(Baothanhhoa.vn) - Chiều 1-11, Bộ Giao thông - Vận tải đã tổ chức lễ công bố quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đồng chí Nguyễn Văn Thể, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải chủ trì hội nghị. Tham dự tại điểm cầu tỉnh Thanh Hoá có đồng chí Mai Xuân Liêm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Công bố Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Chiều 1-11, Bộ Giao thông - Vận tải đã tổ chức lễ công bố quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đồng chí Nguyễn Văn Thể, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải chủ trì hội nghị. Tham dự tại điểm cầu tỉnh Thanh Hoá có đồng chí Mai Xuân Liêm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Công bố Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Đồng chí Mai Xuân Liêm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện các ngành liên quan tham dự tại điểm cầu Thanh Hóa.

Tại buổi lễ, đại diện lãnh đạo Bộ Giao thông - Vận tải đã công bố quyết định số 1769/QĐ-TTg, ngày 19-10-2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó, mục tiêu đến năm 2030 cải tạo nâng cấp để khai thác có hiệu quả các tuyến đường sắt hiện có, kết nối thông suốt tuyến đường sắt liên vận quốc tế, hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư, thu xếp nguồn lực để khởi công một số tuyến đường sắt mới, trong đó ưu tiên tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, các tuyến kết nối cảng biển cửa ngõ quốc tế, sân bay quốc tế, đường sắt đầu mối tại thành phố lớn, nghiên cứu để triển khai tuyến đường sắt TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ. Trong đó, đã đặt ra một số mục tiêu cụ thể, như: Khối lượng vận chuyển hàng hoá đạt 11,8 triệu tấn (chiếm 0,27% thị phần); khối lượng vận chuyển hành khách đạt 460 triệu khách (chiếm 1,87% thị phần); nâng cấp, cải tạo bảo đảm an toàn chạy tàu 7 tuyến đường sắt hiện có; triển khai đầu tư 2 đoạn ưu tiên của đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam; ưu tiên xây dựng một số tuyến đường sắt kết nối cảng biển cửa ngõ quốc tế đặc biệt khu vực Hải Phòng và Bà Rịa - Vũng Tàu; kết nối TP Hồ Chí Minh với Cần Thơ, kết nối quốc tế với Trung Quốc, Lào và Campuchia phù hợp với các điều ước quốc tế, đồng bộ với tiến độ đầu tư các nước…

Định hướng đến năm 2050 sẽ hoàn thành tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam; tiếp tục đầu tư hoàn thành các tuyến đường sắt mới tại khu vực đầu mối Hà Nội, TP Hồ Chí Minh; đường sắt kết nối các cảng biển, khu công nghiệp, khu kinh tế, kết nối các tỉnh Tây Nguyên, đường sắt ven biển, đường sắt kết nối quốc tế…

Công bố Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Đồng chí Nguyễn Văn Thể, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải chủ trì hội nghị (Ảnh chụp qua màn hình)

Về nội dung quy hoạch mạng lưới đường sắt, đến năm 2030 cải tạo nâng cấp 7 tuyến đường sắt hiện hữu với tổng chiều dài 2.440 km; quy hoạch 9 tuyến mới với chiều dài 2.362 km. Định hướng đến năm 2025 mạng lưới đường sắt quốc gia được quy hoạch bao gồm 25 tuyến với chiều dài 6.354 km…

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh: Công tác quy hoạch về giao thông - vận tải cần đi trước một bước để bảo đảm lưu thông hành khách và hàng hóa thông suốt; đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải cho biết sẽ ưu tiên nguồn vốn để đáp ứng nhu cầu đầu tư, nâng cấp hệ thống đường sắt theo quy hoạch. Đồng chí đề nghị quá trình lập quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh, cơ quan tổ chức lập quy hoạch cần căn cứ Quy hoạch mạng lưới đường sắt để tích hợp bảo đảm tính đồng bộ, dành quỹ đất thích hợp khu vực ga để phát triển các đô thị, các khu chức năng…

Đồng thời, các địa phương cần chủ động huy động nguồn lực đầu tư các tuyến đường sắt kết nối các đầu mối vận tải của địa phương với đường sắt quốc gia.

Công bố Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm phát biểu chỉ đạo sau lễ công bố trực tuyến toàn quốc.

Phát biểu chỉ đạo sau lễ công bố trực tuyến toàn quốc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm đề nghị Sở Giao thông - Vận tải làm đầu mối triển khai các nội dung theo quy hoạch. Cùng với đó Ngành Giao thông - Vận tải cần phối hợp với các địa phương tăng cường quản lý, bảo đảm hành lang an toàn giao thông các tuyến đường sắt trong tỉnh. Trước mắt, sẽ tập trung cải tạo, nâng cấp một số công trình, hạng mục phục vụ an toàn các tuyến tàu; hoàn thành đường gom, xóa bỏ đường ngang trái phép qua các tuyến đường sắt.

Đối với quy hoạch tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, tuyến Hà Nội - Vinh, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Ngành Giao thông - Vận tải và các ngành, địa phương liên quan tham mưu cho UBND tỉnh chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng để triển khai dự án này khi được Chính phủ phê duyệt trong giai đoạn từ nay đến năm 2030.

Đối với tuyến đường sắt kết nối đến cảng Nghi Sơn trong quy hoạch đến năm 2030 đã có định hướng phát triển, sẽ triển khai khi lượng hàng hóa đủ nhu cầu vận tải đường sắt.

Lê Ngọc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]