(Baothanhhoa.vn) - Huyện Như Thanh có nhiều xã kinh tế còn khó khăn, chưa có nhiều nguồn lực để xây dựng cơ sở vật chất cho bộ phận “một cửa” và đầu tư trang thiết bị, hạ tầng công nghệ thông tin (CNTT) hiện đại phục vụ giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân. Số lượng người dân sử dụng điện thoại smartphone hay máy tính cũng chưa phổ biến dẫn đến việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến để giải quyết TTHC rất hạn chế.

Chuyển biến trong cải cách hành chính ở Như Thanh

Huyện Như Thanh có nhiều xã kinh tế còn khó khăn, chưa có nhiều nguồn lực để xây dựng cơ sở vật chất cho bộ phận “một cửa” và đầu tư trang thiết bị, hạ tầng công nghệ thông tin (CNTT) hiện đại phục vụ giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân. Số lượng người dân sử dụng điện thoại smartphone hay máy tính cũng chưa phổ biến dẫn đến việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến để giải quyết TTHC rất hạn chế.

Chuyển biến trong cải cách hành chính ở Như Thanh

Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” của UBND huyện Như Thanh.

Trong khi đó các cấp ủy, chính quyền trên địa bàn lại chưa thực sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt, công tác tuyên truyền chưa triển khai sâu rộng nên việc CCHC chưa có nhiều chuyển biến, nhất là việc giải quyết hồ sơ TTHC trực tuyến mức độ 3 và 4 những năm trước đây không cao, không đạt chỉ tiêu giao.

Thẳng thắn nhìn nhận và chỉ rõ những hạn chế, tồn tại trong cải cách hành chính (CCHC), nhất là việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ trực tuyến mức độ 3 và 4, lãnh đạo huyện Như Thanh đã yêu cầu các phòng chuyên môn, các xã, thị trấn thực hiện quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp khắc phục, tạo sự chuyển biến rõ nét.

Những năm gần đây, UBND huyện, Chủ tịch UBND huyện Như Thanh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo về CCHC, đồng thời yêu cầu các phòng chuyên môn phân tích, chỉ rõ nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế và đưa ra các giải pháp cụ thể. Công tác tuyên truyền cũng có nhiều đổi mới và được thực hiện thường xuyên thông qua các hội nghị, các cuộc họp giao ban, trên trang thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị... Việc sơ kết, tổng kết được UBND huyện tổ chức thường xuyên, lấy kết quả thực hiện CCHC để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các phòng, ban, đơn vị, UBND các xã, thị trấn và là tiêu chí bình xét danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng tập thể, cá nhân.

Xác định rõ việc ứng dụng CNTT là giải pháp quan trọng để thúc đẩy CCHC, huyện Như Thanh đã dành nguồn lực đầu tư hạ tầng CNTT đồng bộ, hiện đại. Theo đó, UBND huyện đã đăng ký với Sở Thông tin và Truyền thông để triển khai giao thức IPv6 mới, đáp ứng yêu cầu mạng nội bộ để kết nối mạng TSLCD của Cục Bưu điện Trung ương (Bộ Thông tin và Truyền thông) và đáp ứng yêu cầu xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số của huyện. Cùng với đó, huyện cũng tạo điều kiện và khuyến khích các doanh nghiệp viễn thông đầu tư, nâng cấp, mở rộng dung lượng các tuyến truyền dẫn cáp quang, bảo đảm thông tin liên lạc và cung cấp dịch vụ internet cáp quang băng rộng đến từng nhà dân; tăng cường phát triển mạng viễn thông di động 3G, 4G và tới đây là 5G trên địa bàn toàn huyện. Hiện nay hạ tầng viễn thông đã phủ rộng đến các xã, thị trấn, phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của các cơ quan Nhà nước và đáp ứng nhu cầu ứng dụng CNTT của người dân. 100% cơ quan, đơn vị từ huyện đến xã đã thiết lập mạng nội bộ để kết nối các máy tính trong nội bộ cơ quan, đơn vị, phục vụ ứng dụng các phần mềm chuyên ngành vào thực hiện nhiệm vụ. Tỷ lệ cán bộ, công chức, viên chức có máy tính sử dụng tại cơ quan cấp huyện, cấp xã đạt 100%, là điều kiện thuận lợi để chỉ đạo, điều hành và triển khai các nội dung công việc trên môi trường mạng.

Các ứng dụng, dịch vụ nội bộ như hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến, tin nhắn chỉ đạo điều hành (SMS brandname), phòng họp không giấy tờ (Ecabinet) cũng được triển khai hiệu quả. Hệ thống các phần mềm quản lý văn bản, hồ sơ công việc được triển khai cho tất cả UBND xã, thị trấn. Phần mềm đã được tích hợp chữ ký số chuyên dùng, kết nối, liên thông với UBND huyện và giữa các cơ quan Nhà nước với nhau để gửi, nhận, trao đổi thông tin, văn bản trên môi trường mạng. Trên cơ sở phần mềm “một cửa” điện tử đã được Sở Thông tin và Truyền thông chuyển giao, UBND huyện Như Thanh triển khai bộ phần mềm “một cửa” điện tử dùng chung cho bộ phận “một cửa” điện tử các cấp, bảo đảm các đơn vị đều được triển khai hệ thống “một cửa” điện tử đồng bộ để cung cấp dịch vụ công đến người dân, doanh nghiệp một cách tốt nhất. Cổng dịch vụ công trực tuyến và phần mềm “một cửa” điện tử hoạt động ổn định góp phần công khai, minh bạch trong giải quyết TTHC của các cơ quan, đơn vị, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp thực hiện TTHC ở mọi lúc, mọi nơi. Đặc biệt, để đẩy mạnh sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4, các tổ chức, cá nhân đến giải quyết TTHC tại bộ phận “một cửa” UBND huyện và UBND các xã, thị trấn sẽ được cán bộ, công chức hỗ trợ tạo tài khoản cá nhân và hướng dẫn cụ thể cách thức sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Các TTHC cũng được công khai kịp thời trên cổng thông tin điện tử của huyện, trang thông tin điện tử các xã, thị trấn và đặt đường linhk liên kết đến Cổng dịch vụ công của tỉnh để tổ chức, cá nhân thuận tiện tra cứu và giao dịch hành chính.

Lấy sự hài lòng của các tổ chức, công dân, doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả hoạt động, đội ngũ cán bộ, công chức trên địa bàn huyện Như Thanh đã thực hiện nghiêm túc phương châm “4 tăng, 2 giảm, 3 không” trong CCHC. Vì vậy, hiệu quả giải quyết TTHC ngày càng được nâng lên. Giai đoạn 2018-2021 bộ phận “một cửa” UBND huyện và UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tiếp nhận 163.696 hồ sơ TTHC của tổ chức, công dân. Trong đó, số giải quyết đúng hạn và trước hạn là 163.622 hồ sơ, chỉ có 74 hồ sơ quá hạn do lỗi đường truyền. Năm 2022 tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn trên địa bàn huyện đạt 99,52%. Với tinh thần chủ động, huyện Như Thanh sẽ tiếp tục đổi mới CCHC một cách toàn diện nhằm tạo sự chuyển biến rõ nét hơn nữa trong những năm tiếp theo.

Bài và ảnh: Minh Khôi


Bài và ảnh: Minh Khôi

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]