(Baothanhhoa.vn) - Rà soát tất cả các thủ tục hành chính (TTHC) để rút ngắn thời gian giải quyết, cắt giảm bớt các loại giấy tờ không cần thiết để đơn giản hóa các TTHC là nhiệm vụ được các sở, ngành, địa phương thực hiện thường xuyên, nhằm phục vụ tốt nhất cho tổ chức, công dân, doanh nghiệp trong quá trình giải quyết TTHC.

Cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính

Rà soát tất cả các thủ tục hành chính (TTHC) để rút ngắn thời gian giải quyết, cắt giảm bớt các loại giấy tờ không cần thiết để đơn giản hóa các TTHC là nhiệm vụ được các sở, ngành, địa phương thực hiện thường xuyên, nhằm phục vụ tốt nhất cho tổ chức, công dân, doanh nghiệp trong quá trình giải quyết TTHC.

Cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính

Công chức bộ phận “một cửa” UBND TP Thanh Hóa giải quyết thủ tục hành chính cho công dân.

Thực hiện các nghị quyết chuyên đề của Chính phủ về đơn giản hóa các TTHC và kế hoạch kiểm soát TTHC của UBND tỉnh, hằng năm Sở Công Thương đều tiến hành rà soát, đánh giá các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của sở. Qua rà soát, đánh giá của Sở Công Thương, nhiều TTHC đã được UBND tỉnh thông qua phương án đơn giản hóa như: thủ tục trong lĩnh vực thương mại quốc tế; thủ tục cấp giấy phép sử dụng vật liệu nổ công nghiệp; thủ tục cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất hóa chất, kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực công nghiệp; cấp sửa đổi, bổ sung giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu... Giai đoạn 2018-2021, Sở Công Thương đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành 16 quyết định công bố danh mục TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết, quản lý, trong đó công bố mới 106 thủ tục, sửa đổi, bổ sung, chuẩn hóa 83 thủ tục và bãi bỏ 88 thủ tục. Sau khi UBND tỉnh công bố danh mục TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết, Sở Công Thương đã công khai đầy đủ trên trang thông tin điện tử của sở và tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Cùng với đơn giản hóa TTHC, Sở Công Thương cũng thường xuyên rà soát và kiến nghị cắt giảm thời gian giải quyết đối với nhiều TTHC. Theo đó, thời gian cắt giảm trung bình của các thủ tục là 30% so với thời gian quy định; nhiều thủ tục được sở cắt giảm tới 50% thời gian giải quyết như: Cấp giấy phép lập cơ sở bán lẻ ngoài cơ sở bán lẻ thứ nhất thuộc trường hợp phải thực hiện thủ tục kiểm tra nhu cầu kinh tế (ENT) giảm từ 55 ngày xuống còn 27 ngày làm việc (giảm 51%); điều chỉnh tăng diện tích cơ sở bán lẻ thứ nhất không nằm trong trung tâm thương mại giảm từ 20 ngày xuống còn 10 ngày làm việc (giảm 50%)...

Giai đoạn 2018-2021, hồ sơ giải quyết đúng và trước hạn của Sở Xây dựng đạt tỷ lệ cao (99,96%). Có được kết quả này, hàng năm Sở Xây dựng đều ban hành kế hoạch rà soát, đơn giản hóa các TTHC để phát hiện những thủ tục không còn phù hợp, đồng thời yêu cầu các phòng, ban, đơn vị cắt giảm từ 30% - 50% thời gian giải quyết so với quy định. Cùng với cắt giảm thời gian giải quyết, nhiều TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của sở cũng được UBND tỉnh thông qua phương án đơn giản hóa các thành phần hồ sơ như: Cấp mới chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng hạng II, hạng III đối với cá nhân hoạt động xây dựng trong các lĩnh vực giám sát thi công, định giá xây dựng; thẩm định dự án, dự án điều chỉnh hoặc thẩm định thiết kế cơ sở, thiết kế cơ sở điều hành... Qua rà soát TTHC, 4 năm qua, Sở Xây dựng đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các quyết định công bố mới 75 TTHC; bãi bỏ, hủy bỏ 38 TTHC; bổ sung, thay thế 5 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của sở và UBND cấp huyện.

Để nâng cao chất lượng phục vụ các tổ chức, công dân, UBND TP Thanh Hóa đã rà soát, đánh giá 290 TTHC đang thực hiện, đồng thời đề xuất phân cấp giải quyết 32 TTHC. Trong đó, UBND thành phố đề xuất phân cấp 20 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND, Chủ tịch UBND thành phố cho UBND phường, xã và trưởng các phòng chuyên môn; phân cấp 2 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh cho UBND thành phố; phân cấp 10 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho Chủ tịch UBND thành phố, giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố. Từ đầu năm đến nay, TP Thanh Hóa tiếp tục rà soát các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết UBND thành phố, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố, của cơ quan Trung ương tổ chức theo ngành dọc đóng tại địa phương và các xã, phường. UBND thành phố cũng đã rút ngắn, cắt giảm từ 30% đến 50% thời gian giải quyết đối với nhiều TTHC. Đặc biệt, thành phố đã rút ngắn thời gian giải quyết cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình, cá nhân trúng đấu giá quyền sử dụng đất từ 25 ngày xuống còn 13 ngày. Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thành phố cũng đã cắt giảm thời gian giải quyết đối với 7 TTHC trong lĩnh vực đất đai. Trong số các TTHC được rút ngắn thời gian, thủ tục cấp giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh rút ngắn từ 3 ngày làm việc xuống 2 ngày (giảm 30% thời gian giải quyết). Đây là thủ tục có số hồ sơ phát sinh rất nhiều nhưng thành phố vẫn bảo đảm giải quyết trước và đúng hạn, tạo thuận lợi cho người dân trong hoạt động kinh doanh.

Việc rà soát, đánh giá, cắt giảm TTHC có ý nghĩa quan trọng trong mục tiêu đổi mới, cải cách TTHC vì sự hài lòng của tổ chức, công dân. Vì vậy, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh thường xuyên chỉ đạo các ngành, các cấp rà soát, đơn giản tối đa về hồ sơ, trình tự, thủ tục, thời gian giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền quản lý; niêm yết công khai và thực hiện giải quyết TTHC cho tổ chức, người dân; cập nhật vào cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC và đăng tải công khai trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh. Qua rà soát của các sở, ngành, địa phương, năm 2021, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành 63 quyết định công bố danh mục TTHC, trong đó có 172 thủ tục mới ban hành, 444 thủ tục sửa đổi, bổ sung, 191 thủ tục bãi bỏ; không có TTHC ban hành trái thẩm quyền. 6 tháng năm 2022, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành 24 quyết định công bố danh mục TTHC, trong đó có 113 thủ tục mới ban hành, 154 thủ tục chuẩn hóa, 63 thủ tục sửa đổi, bổ sung, 68 thủ tục bãi bỏ.

Cải cách TTHC và đơn giản hóa TTHC theo hướng dễ hiểu, dễ thực hiện, tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức cho tổ chức, cá nhân là một nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt. Vì vậy, các sở, ngành, địa phương cần tiếp tục quyết liệt trong chỉ đạo và thực hiện, góp phần nâng cao mức độ hài lòng cho tổ chức, cá nhân.

Bài và ảnh: Tố Phương


Bài và ảnh: Tố Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]