(Baothanhhoa.vn) - Thôn Cốc Cáo, xã Lương Ngoại (Bá Thước) có hơn 90 hộ dân, với 387 nhân khẩu, chủ yếu là đồng bào dân tộc Mường. Với vai trò là bí thư chi bộ, trưởng thôn, ông Nguyễn Văn Thường (sinh năm 1964) đã tích cực tuyên truyền để người dân thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp, mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế. Để tạo niềm tin đối với bà con, ông đã tiên phong áp dụng các mô hình sản xuất như: mô hình phân nén dúi sâu trong thâm canh lúa kết hợp với phương pháp cấy hàng rộng, hàng hẹp; phục tráng thâm canh rừng luồng; trồng cây lạc, cây ngô trên đất dốc...

Bí thư, trưởng thôn gương mẫu, giàu nhiệt huyết

Thôn Cốc Cáo, xã Lương Ngoại (Bá Thước) có hơn 90 hộ dân, với 387 nhân khẩu, chủ yếu là đồng bào dân tộc Mường. Với vai trò là bí thư chi bộ, trưởng thôn, ông Nguyễn Văn Thường (sinh năm 1964) đã tích cực tuyên truyền để người dân thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp, mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế. Để tạo niềm tin đối với bà con, ông đã tiên phong áp dụng các mô hình sản xuất như: mô hình phân nén dúi sâu trong thâm canh lúa kết hợp với phương pháp cấy hàng rộng, hàng hẹp; phục tráng thâm canh rừng luồng; trồng cây lạc, cây ngô trên đất dốc...

Bí thư, trưởng thôn gương mẫu, giàu nhiệt huyết

Ngoài công việc tập thể, ông Nguyễn Văn Thường, bí thư, trưởng thôn Cốc Cáo, xã Lương Ngoại (Bá Thước) còn tranh thủ thời gian chăm sóc rừng luồng của gia đình.

Việc áp dụng mô hình sản xuất này, năng suất cây trồng tăng lên, bà con trong thôn đã tin và làm theo. Hiện nay, toàn bộ diện tích đất trồng lúa của thôn Cốc Cáo được bà con áp dụng mô hình phân nén dúi sâu trong thâm canh lúa kết hợp với phương pháp cấy hàng rộng, hàng hẹp, năng suất cao hơn lại tiết kiệm được chi phí chăm sóc.

Với chức trách là bí thư chi bộ, trưởng thôn, ông đã phân công đảng viên trong chi bộ phụ trách hộ, nhóm hộ, nắm bắt tình hình, lắng nghe phản ánh của Nhân dân, giải quyết kịp thời, thấu đáo những vấn đề phát sinh trong cuộc sống theo thẩm quyền được giao và đề xuất với cấp trên những kiến nghị của quần chúng. Triển khai thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, trong các cuộc sinh hoạt chi bộ, ông Nguyễn Văn Thường cùng cấp ủy xác định các tiêu chí nông thôn mới mà thôn đang gặp khó khăn để tìm giải pháp tháo gỡ. Đồng thời, tổ chức họp thôn, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân về xây dựng nông thôn mới. Ông đã cùng với ban công tác mặt trận thôn, các tổ chức đoàn thể thường xuyên bám sát cơ sở, huy động sức mạnh nội lực của Nhân dân trong xây dựng nông thôn mới. Qua vận động, nhiều hộ dân ở thôn đã sẵn sàng hiến đất, cây trồng, để mở rộng các tuyến đường liên thôn, nội thôn. Theo báo cáo của thôn Cốc Cáo, triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới, Nhân dân đã đóng góp hơn 800 triệu đồng và 10.000 ngày công lao động để làm đường giao thông, sửa chữa nhà văn hóa thôn, vệ sinh môi trường, làm thủy lợi nội đồng...

Với sự vào cuộc của chi bộ, ban công tác mặt trận thôn, cùng với sự nỗ lực vượt khó vươn lên của Nhân dân, diện mạo thôn Cốc Cáo có nhiều đổi thay, đường giao thông được bê tông hóa, nhà văn hóa thôn được xây dựng khang trang. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân trong thôn được nâng lên, 80% gia đình đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”; thu nhập bình quân đầu người năm 2021 đạt 28 triệu đồng.

Không chỉ là một bí thư, trưởng thôn năng động, nhiệt tình với công việc, bản thân ông Thường luôn gương mẫu, đi đầu trong phát triển kinh tế gia đình. Ông mạnh dạn đầu tư vốn cải tạo, phục tráng 2 ha rừng luồng, chăn nuôi gia súc, gia cầm. Nhờ nắm vững kỹ thuật chăm sóc, cây trồng, vật nuôi của gia đình ông phát triển tốt, cho năng suất cao. Hàng năm, trừ mọi chi phí, gia đình ông thu lãi trên 80 triệu đồng.

Đồng chí Cao Thượng Xuân, Bí thư Đảng ủy xã Lương Ngoại, cho biết: Đồng chí Nguyễn Văn Thường là người nhiệt tình, tận tụy với công việc; luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ do đảng ủy, UBND xã giao.

Bài và ảnh: Xuân Anh


Bài và ảnh: Xuân Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]