(Baothanhhoa.vn) - Thời gian gần đây, ở không ít các địa phương, tình trạng cán bộ, công chức, nhân viên, người hoạt động bán chuyên trách cấp xã xin nghỉ việc đang có xu thế ngày một tăng...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Báo động tình trạng cán bộ, công chức “trả ghế”

Thời gian gần đây, ở không ít các địa phương, tình trạng cán bộ, công chức, nhân viên, người hoạt động bán chuyên trách cấp xã xin nghỉ việc đang có xu thế ngày một tăng...

Đảng ủy xã Quảng Thạch (Quảng Xương) triển khai nhiệm vụ công tác.

Tự mình “dứt áo”

2 năm 10 người. Đây là con số từ thống kê danh sách cán bộ, công chức, người hoạt động bán chuyên trách cấp xã xin nghỉ việc của xã Quảng Thạch (Quảng Xương) từ năm 2016 đến tháng 8-2018. Đồng chí Nguyễn Đức Tại, bí thư đảng ủy xã cho biết: Năm 2017, đảng ủy xã đã 2 lần phải tìm người làm công tác văn hóa -thể thao; 2 lần phải tìm người làm công tác văn thư, lưu trữ... Ngoài ra, các cán bộ làm công tác lao động - xã hội, thú y cũng làm đơn xin nghỉ, nhưng đã nhiều lần đảng ủy xã phải làm công tác động viên, thuyết phục, ổn định tư tưởng... để giữ chân cán bộ. Tương tự, tại xã Quảng Lĩnh, đồng chí Lê Thanh Tuyên, chủ tịch UBND xã cho biết: Mới đây, đảng ủy xã đã phải tìm người làm công tác văn thư - lưu trữ do cán bộ cũ là chị Phạm Thị Hữu (sinh năm 1988) xin thôi việc, lý do xin nghỉ việc là về nhà tập trung phát triển kinh tế gia đình.

Thực tế, cán bộ bán chuyên trách nghỉ việc vốn dĩ là chuyện không mới. Đồng chí Nguyễn Đình Nhất, Trưởng Ban thanh niên, công nhân và đô thị, Tỉnh đoàn, kiêm Tổng đội trưởng Tổng đội Thanh niên xung phong, Làng Thanh niên lập nghiệp sông Chàng (Như Xuân), cho biết: Mới đây, bí thư chi bộ, kiêm trưởng thôn Thanh niên Lê Phúc Tuấn, một cán bộ được đánh giá là luôn hoàn thành tốt công việc, năng nổ, nhiệt tình, được công dân làng yêu quý, tín nhiệm đã rời vị trí để đi theo sức hút của xuất khẩu lao động với mức thu nhập hơn 20 triệu đồng/tháng.

Còn tại TP Sầm Sơn, Chủ tịch UBND thành phố đã ban hành quyết định đồng ý cho thôi việc đối với 2 cán bộ Nguyễn Văn Kiên, sinh năm 1982, trình độ đại học công nghệ, là công chức văn hóa - xã hội UBND phường Quảng Cư, thời điểm tuyển dụng năm 2013 và Phạm Văn Sáu, sinh năm 1987, trình độ chuyên môn kỹ sư lâm nghiệp, cán bộ, công chức văn phòng-thống kê, thời điểm tuyển dụng năm 2012. Lý do xin thôi việc trong đơn của cả 2 cán bộ là vì sức khỏe không còn đảm bảo, phải thường xuyên đi khám và chữa bệnh nên không thể tiếp tục làm việc tại UBND phường Quảng Cư. Tuy vậy, theo tìm hiểu thực tế thì nguyên nhân chính vẫn là lý do để tập trung phát triển kinh tế gia đình. Ngoài ra, trong năm 2017, 2 trường hợp khác là Nguyễn Văn Ngọc, lái xe Đội kiểm tra quy tắc phường Trường Sơn, tuyển dụng hợp đồng lao động năm 2002 và Lê Văn Bình, sinh năm 1982, làm việc tại Đội kiểm tra quy tắc phường Quảng Cư cũng đã xin nghỉ việc để tập trung cho việc kinh doanh, phát triển kinh tế gia đình.

Nỗi niềm người trong cuộc

Trao đổi với chúng tôi, anh Lê Phúc Tuấn cho biết: 8 năm gắn bó với Làng Thanh niên lập nghiệp sông Chàng tuy đã rất tâm huyết với công việc cũng như với những người dân trong Làng, thế nhưng với thu nhập ít ỏi, không đủ để chi phí cho gia đình, lo cho con ăn, học, bản thân lại là trụ cột trong gia đình nên rất khó có thể cùng lúc gánh vác cả “2 vai”.

Anh Trần Mạnh Trung, công tác tại cơ quan Tỉnh đoàn đã gần 5 năm, thế nhưng sau một thời gian dài gắn bó, anh Trung cũng đành dứt áo ra đi để tìm cho mình một công việc khác có mức thu nhập cao hơn. Hiện tại Trần Mạnh Trung đang học tiếng để đi xuất khẩu lao động ở Nhật. Mạnh Trung cho biết: Được làm việc tại Tỉnh đoàn là niềm vui, niềm vinh dự cũng là khoảng thời gian vô cùng quy giá. Bản thân Trung rất trân trọng. Về lương thì không nhiều, chỉ 2.047.000 đồng (đã trừ bảo hiểm), đó cũng là vấn đề khi không bảo đảm được cuộc sống. Điều quan trọng nữa là hoạt động đoàn vốn dĩ là một hoạt động đặc thù, tuổi đoàn thì có quy định, trong khi dù đã cống hiến nhiều năm nhưng bản thân chưa được ghi nhận và có cơ chế tuyển dụng để mình gắn bó và được yên tâm công tác tại đơn vị.

Còn với một số người, đã là công chức nhưng tại sao vẫn xin thôi việc? 2 cán bộ công chức UBND phường Quảng Cư là Nguyễn Văn Kiên và Phạm Văn Sáu đều có thời gian công tác hơn 5 năm. Cả 2 đều không vi phạm kỷ luật, được cấp trên đánh giá là hoàn thành tốt nhiệm vụ. Nhưng năm 2017, cả 2 cán bộ đều tha thiết làm đơn xin nghỉ việc. Theo chia sẻ của đồng chí Nguyễn Trọng Dương, Trưởng Phòng Nội vụ, UBND TP Sầm Sơn: Những năm gần đây, sau khi có sự xuất hiện của Tập đoàn FLC đầu tư vào Sầm Sơn đã khiến diện mạo của Sầm Sơn thay đổi hoàn toàn và làm tăng giá trị cho bất động sản ở Sầm Sơn, thúc đẩy sự phát triển kinh doanh của các dịch vụ, nhà hàng, khách sạn; đồng thời cũng góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân. Theo đó, một số cán bộ, công chức cũng vì thế mà muốn dành nhiều thời gian để tập trung cho việc phát triển kinh tế gia đình, nhằm tăng thêm thu nhập, ổn định cuộc sống.

Khó ở bài toán thu nhập

“Cán bộ, công chức, nhân viên... nghỉ việc trong thời gian qua thực tế đều xuất phát từ yếu tố cuộc sống. Nếu mức thu nhập đảm bảo cho cuộc sống thì chắc chắn cán bộ sẽ an tâm công tác, còn đằng này mức thu nhập quá thấp không nuôi sống bản thân thì họ không thể an tâm làm việc, nên buộc phải xin thôi việc để chuyển nghề khác”, đồng chí Nguyễn Đức Tại, Bí thư Đảng ủy xã Quảng Thạch nói.

Cũng theo lãnh đạo một số xã ở các địa phương khác thì mức lương, phụ cấp hiện tại thẳng thắn nhìn nhận chưa đảm bảo đời sống gia đình của cán bộ, công chức, viên chức xã... Với mức lương, phụ cấp này thì không thể lo cho gia đình, cho con cái đi học. Theo đồng chí Lê Thanh Tuyên, Chủ tịch UBND xã Quảng Lĩnh, thời gian qua do phụ cấp cho công an xã quá thấp nên một số công an viên xin nghỉ việc. Hiện tại công an viên, dân quân tự vệ ở xã được hưởng theo mức trợ cấp hàng tháng theo hệ số 0,6. Nghĩa là chưa đến 1 triệu đồng/tháng. Trong khi đó, trách nhiệm của công an viên là cao nhưng thu nhập của họ còn thấp hơn anh... bảo vệ, phụ hồ, công nhân hay một người lao động phổ thông khác. Cũng theo tìm hiểu của phóng viên, những cán bộ xin nghỉ việc hàng loạt trong thời gian qua ở các địa phương trên địa bàn tỉnh có rất nhiều người là công an viên xã. Đây là lực lượng cơ sở nắm tình hình an ninh trật tự tại địa phương, tuy nhiên hiện nay chính sách phụ cấp cho họ (trừ trưởng công an xã) vẫn còn nhiều bất cập.

Bên cạnh lương thấp, không được biên chế, người hoạt động không chuyên trách cấp xã còn không mặn mà công việc vì... việc quá nhiều. Theo lãnh đạo một số địa phương Quảng Thạch, Quảng Lĩnh, Quảng Xương...: Hiện chưa có quy định cụ thể về thời gian làm việc của người hoạt động không chuyên trách và đúng ra, họ không phải tuân thủ giờ giấc hành chính như cán bộ, công chức. Tuy vậy, trên thực tiễn, hầu hết, người hoạt động không chuyên trách đang tập trung thời gian quá nhiều cho UBND cấp xã mà phần lớn là do tác động từ ý chí, mong muốn của lãnh đạo cấp xã. Để giải quyết vấn đề thu nhập, thời gian làm việc, nhiều cán bộ không chuyên trách cho rằng, cần tăng cường kiêm nhiệm. Quan trọng hơn, khi kiêm nhiệm phải được hưởng 100% mức phụ cấp của chức danh được kiêm nhiệm.

Toàn tỉnh hiện có khoảng 6.317 cán bộ cấp xã (bí thư, phó bí thư, chủ tịch UBND, trưởng các đoàn thể... thấp hơn 758 người so với tổng số được giao theo quy định là 7.075 người; tổng số công chức cấp xã toàn tỉnh có 6.935 người, thấp hơn 239 người so với tổng số được giao theo quy định là 7.174 người; tổng số người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã hiện có 9.886 người, thấp hơn 2.133 người so với tổng số được giao theo quy định là 12.019 người... Đây là nguồn lực quan trọng để bổ sung, hoàn thiện đội ngũ cán bộ, công chức ở cấp xã; là lực lượng có nhiều đóng góp trong quá trình xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Vì vậy, việc thực hiện chính sách, chế độ tạo sự yên tâm, gắn bó với công việc, khuyến khích cán bộ, công chức, những người hoạt động không chuyên trách và một số chức danh khác ở cấp xã là vấn đề cần được các cấp lãnh đạo đặc biệt quan tâm, chú trọng. Trao đổi về vấn đề nguồn nhân lực, đồng chí Nguyễn Đức Tại, Bí thư Đảng ủy xã Quảng Thạch lại lo lắng: Thực tế, trong số 10 người xin nghỉ việc, có đến 7 người đều đã được xây dựng nguồn nhân sự ủy viên ban chấp hành đảng bộ xã cho nhiệm kỳ tới 2020-2025. Nếu tình trạng này còn tiếp tục tăng thì đảng ủy xã không biết tìm người thế nào để bố trí đủ nhân sự.


Lê Phượng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]