(Baothanhhoa.vn) - Để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong phát triển đảng viên là học sinh, sinh viên (HSSV) phải thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ. Đồng thời cần quan tâm bồi dưỡng, nâng cao phẩm chất đảng viên, để khi ra trường, đảng viên trẻ phát huy được vai trò trong xã hội.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bài 2: Gỡ vướng mắc gắn với bồi dưỡng, nâng cao phẩm chất đảng viên

Để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong phát triển đảng viên là học sinh, sinh viên (HSSV) phải thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ. Đồng thời cần quan tâm bồi dưỡng, nâng cao phẩm chất đảng viên, để khi ra trường, đảng viên trẻ phát huy được vai trò trong xã hội.

Học sinh Trường THPT chuyên Lam Sơn tích cực tham gia hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng.

“Rào cản” phát triển Đảng trong HSSV

Để HSSV được đứng vào hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam khi còn ngồi trên ghế trường THPT hay giảng đường đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) là điều không hề dễ vì còn nhiều “rào cản”. Được học bồi dưỡng nhận thức về Đảng khi còn là SV Trường ĐH Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL), Đoàn Văn Lập, xã Thọ Thế (Triệu Sơn); Hà Thị Ngọc Mến, xã Yên Trường (Yên Định)... đã không ngừng nỗ lực phấn đấu trong học tập cũng như hoạt động đoàn thể, tích cục tham gia công tác xã hội. Hai SV này đều có 6 kỳ học giỏi, nhưng không liên tục (1 học kỳ khá) nên không được đảng ủy cấp trên xem xét kết nạp Đảng. Đó là hai trong số nhiều SV bị “lỡ” vì không bảo đảm đủ tiêu chí theo Hướng dẫn số 23–HD/ĐUK ngày 8-1-2018 của Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh về một số tiêu chí cụ thể xét học lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng và xét kết nạp Đảng đối tượng là HSSV, khiến nhiều năm nay, việc kết nạp đảng viên là HSSV ở đảng bộ các trường trực thuộc Đảng ủy Khối bị chững lại. Nói về nguyên nhân này, đồng chí Phạm Thị Phượng, Đảng ủy viên, Trưởng Phòng Thanh tra Trường ĐH VHTT&DL chia sẻ: “Hàng năm, nhà trường đều có SV tiêu biểu tham gia tích cực các hoạt động, phong trào thi đua, đạt nhiều giải cao trong các cuộc thi, hội thi về chuyên môn, nghiệp vụ nhưng vì tiêu chí xếp loại học lực phải 6 kỳ giỏi liên tục là quá cao nên không được đảng ủy cấp trên xét. Đảng ủy nhà trường cũng đã nhiều lần đề xuất với Đảng ủy Khối về những khó khăn trên”.

Lý giải vì sao ở một trường chuyên - cái nôi đào tạo hiền tài cho tỉnh, có nhiều HS đạt loại giỏi, đạt giải cao trong các kỳ thi quốc gia, quốc tế nhưng 10 năm nay số lượng HS được kết nạp Đảng rất hạn chế, thầy Trần Văn Sơn, Phó Bí thư Đảng ủy Trường THPT chuyên Lam Sơn cho biết, dù rất quan tâm phát triển Đảng trong HS nhưng 10 năm nay nhà trường mới kết nạp được 2 em là do vướng độ tuổi tại thời điểm xét kết nạp, có em chưa đủ 18 tuổi; có em rất tích cực tham gia hoạt động xã hội, câu lạc bộ... nhưng khi nhà trường, đoàn thể phát hiện, bồi dưỡng, giới thiệu học lớp nhận thức về Đảng lại trùng với thời gian luyện thi HS giỏi quốc gia nên không tham gia được.

Tìm hiểu tại Trường ĐH Hồng Đức, chúng tôi được biết, từ tháng 4-2018 trở về trước, đảng bộ nhà trường trực thuộc Tỉnh ủy và thường kết nạp Đảng gần 100 SV/năm. Từ tháng 5 -2018 đến nay chuyển về sinh hoạt và trực thuộc Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh, nhà trường mới có 18 hồ sơ gửi Đảng ủy Khối xét kết nạp Đảng vì theo Hướng dẫn số 23–HD/ĐUK của Đảng ủy Khối phải đạt 6 kỳ học giỏi liên tục, tương đương điểm trung bình 8.0 – thang điểm 10 (trước đây trực thuộc Tỉnh ủy), được Tỉnh ủy giao quyền cho đảng ủy nhà trường xét kết nạp Đảng cho SV. Ban Chấp hành Đảng ủy Trường ĐH Hồng Đức đã bàn và thống nhất điều chỉnh tiêu chí học lực của SV theo quy chế đào tạo tín chỉ (học cuốn chiếu các môn để kết thúc sớm thời gian học ĐH) thang điểm 4.0, SV phải đạt điểm trung bình từ 2.5 điểm trở lên (tương đương hơn 7.0 – thang điểm 10) tức điểm học lực loại khá trở lên và điểm Ngoại ngữ đạt chuẩn đầu ra theo quy định. Nguyên nhân là do chưa có hướng dẫn chung về phát triển đảng viên là HSSV các trường trên địa bàn tỉnh mà tùy thuộc vào hướng dẫn của đảng ủy cấp trên trực tiếp quản lý, dẫn đến có giai đoạn nhà trường phát triển được nhiều đảng viên, có giai đoạn phát triển được ít đảng viên.

Qua tìm hiểu thực tế tại các đơn vị, khó khăn cơ bản nhất là tiêu chí “cứng” về học lực. SV ưu tú phải đạt loại giỏi liên tục trong 6 học kỳ đối với hệ ĐH; 5 kỳ đối với hệ CĐ; 3 kỳ đối với hệ trung cấp nghề; 3 năm liên tục đối với khối THPT; điểm rèn luyện cũng phải đạt loại giỏi, có thành tích bề nổi được đoàn trường hoặc tổ chức đoàn cấp trên khen tặng. Ngoài ra, đoàn viên ưu tú phải bảo đảm đủ thời gian thử thách và có lý tưởng, động cơ đứng vào hàng ngũ của Đảng. Đối với đoàn viên ưu tú khối THPT phải đủ điều kiện 18 tuổi trở lên (sinh từ tháng 1 đến tháng 6) mới đủ điều kiện kết nạp (Điều lệ Đảng quy định). Bên cạnh đó, còn một số khó khăn khác là do đặc thù của từng ngành, ví như đối với ngành y, điểm đầu vào và điểm học thực hành rất khó đạt điểm cao; năm thứ nhất các hệ CĐ, ĐH, trung học chuyên nghiệp thường học các môn đại cương, chưa học môn chuyên ngành nên để đạt điểm cao rất khó... Những khó khăn trên đang là nguyên nhân khiến các chi bộ trường học khó kết nạp đảng viên do không đáp ứng đủ tiêu chí hướng dẫn chung theo Điều lệ Đảng và của Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh trong khi nhu cầu, khát vọng vào Đảng của HSSV là rất lớn. Đây là lực lượng trẻ, có tri thức, năng lực để tạo nguồn cho Đảng trong khối các nhà trường khá dồi dào. Đảng ủy các trường đề nghị đảng ủy cấp trên quan tâm hơn nữa đến công tác phát triển đảng viên là HSSV để bảo đảm tính kế thừa của Đảng, nên có sự điều chỉnh về một số tiêu chí, trong đó có tiêu chí học lực cho phù hợp với tình hình thực tế tại các nhà trường, tạo điều kiện cho HSSV nỗ lực phấn đấu.

Tìm lời giải cho bài toán khó

Đồng chí Đỗ Xuân Phong, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh cho biết: Đảng ủy Khối rất quan tâm đến công tác phát triển đảng viên, trong đó có phát triển đảng viên là HSSV. Ban Thường vụ Đảng ủy Khối tiếp thu các ý kiến, đề xuất của đảng ủy các trường và đã sửa đổi, ban hành hướng dẫn điều chỉnh tiêu chí xét kết nạp đảng viên là HSSV. Theo đó, ngày 8-1-2018 Đảng ủy Khối đã ban hành Hướng dẫn số 23-HD/ĐUK hướng dẫn một số tiêu chí cụ thể xét lớp học bồi dưỡng kết nạp đảng viên, xét kết nạp Đảng đối tượng là HSSV thay cho Hướng dẫn số 24-HD/ĐUK (năm 2014) và điều chỉnh một số tiêu chí xét kết nạp Đảng đối tượng là HSSV. Căn cứ Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam, Quy định số 29-QĐ/TW ngày 26-7-2016 của Ban Chấp hành Trung ương “Quy định thi hành Điều lệ Đảng; Hướng dẫn số 01-HD/TW ngày 20-6-2016 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Một số vấn đề cụ thể thi hành Điều lệ Đảng” và theo quan điểm của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối, tiêu chí cứng đối với HSSV phải là học lực và rèn luyện đạt loại giỏi vì học tập là nhiệm vụ chính của các em và Đảng cần những người năng nổ, nhiệt huyết, trách nhiệm, có tư tưởng đúng đắn, lập trường vững vàng để lãnh, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ tổ chức đảng giao cho, nên tiêu chí về học lực và rèn luyện vẫn giữ nguyên. Tuy nhiên, những ý kiến của đảng ủy các trường gửi về, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối tiếp thu, giao Ban Tổ chức rà soát, nghiên cứu, tham mưu để tiếp tục có điều chỉnh cho phù hợp.

Để kết nạp đảng viên có chất lượng và đạt yêu cầu đề ra, các tổ chức đoàn thể, phòng công tác HSSV, các khoa, tổ bộ môn chung cần tăng cường tham mưu cho cấp ủy đảng, đoàn cấp trên về công tác phát triển đảng viên, các chi bộ chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể chỉ đạo các khoa, phòng ngay từ đầu khóa học để sớm phát hiện, bồi dưỡng, phân công đảng viên trẻ giúp đỡ các hạt nhân là HSSV có học lực khá, giỏi, có ý thức kỷ luật tốt, tích cực tham gia các phong trào hoạt động để tạo nguồn; đa dạng hóa các hình thức giáo dục của đoàn, hội sinh viên bằng nhiều loại hình, mô hình câu lạc bộ, nhóm gắn với các hình thức bổ trợ kiến thức, kỹ năng cho SV nhằm tìm nhân tố tích cực để giới thiệu vào Đảng; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, định kỳ sơ kết, rút kinh nghiệm việc thực hiện phân loại đoàn viên của các tổ chức đoàn trực thuộc. Gắn hoạt động của Đoàn với học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Ngoài sự nỗ lực, rèn luyện, phấn đấu của bản thân HSSV, rất cần có sự chủ động từ phía cấp ủy, ban giám hiệu và các tổ chức đoàn, hội trong nhà trường để thực hiện tốt công tác bồi dưỡng, phân công đảng viên theo dõi, giúp đỡ.

Cùng với quan tâm phát triển về số lượng, một trong những giải pháp quan trọng đó là bồi dưỡng, giáo dục đạo đức cho đảng viên trong giai đoạn hiện nay. Trước nhu cầu bùng nổ thông tin, đặc biệt là trên các trang mạng xã hội, đòi hỏi thế hệ trẻ phải có nhận thức đúng đắn, có quan điểm lập trường rõ ràng, kiên định. Hơn lúc nào hết, mỗi đảng viên là HSSV cần có năng lực tiếp cận và làm chủ thông tin một cách hiệu quả. Do vậy, hàng năm, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh tổ chức bồi dưỡng cảm tình Đảng cho gần 500 HSSV là đoàn viên ưu tú; phối hợp tổ chức nói chuyện về phòng chống tệ nạn xã hội; nói chuyện thời sự, truyền đạt tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh...; đảng ủy các trường cũng linh hoạt, chủ động và sáng tạo thực hiện lồng ghép bồi dưỡng, giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống cho HSSV, như: Trường THPT chuyên Lam Sơn lồng ghép trong các buổi sinh hoạt chào cờ, câu lạc bộ, xem phim tư liệu về cuộc đời hoạt động của Chủ tịch Hồ Chí Minh...; Trường CĐ Y tế Thanh Hóa lồng ghép trong quá trình giảng dạy môn tư tưởng chính trị; Trường ĐH VHTT&DL nghe nói chuyện về phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, thông tin thời sự... Cùng với đó, các đoàn trường đã tổ chức nhiều hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng, qua đó xây dựng ý thức, trách nhiệm cho mỗi đoàn viên ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, có quan điểm lập trường rõ ràng, kiên định, giúp đoàn viên nâng cao ý thức và chuyển biến thành hành động. Đây là một trong những giải pháp quan trọng để xây dựng, bồi dưỡng phẩm chất đảng viên trong giai đoạn hiện nay được đảng bộ các trường quan tâm để khi ra trường, chính vai trò đảng viên trẻ sẽ giúp các em nêu cao trách nhiệm chung tay tham gia các hoạt động xã hội tại địa phương.


Bài và ảnh: Minh Trang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]