(Baothanhhoa.vn) - “Việc không nhận tiền hộ trợ trong đại dịch COVID-19 là do gia đình hoàn toàn tự nguyện. Bởi tôi thấy còn rất nhiều hoàn cảnh trong xã hội còn khó khăn vất vả hơn mình nhiều...”. Đó là những lời bộc bạch của ông Lê Xuân Quang (sinh năm 1976), thôn 4, xã Xuân Sinh, huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa khi nhắc đến câu chuyện cho rằng bị ép phải ký vào đơn tự nguyện không nhận tiền hỗ trợ COVID-19 đang lan tràn trên mạng xã hội.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bác bỏ thông tin bị ép phải ký vào đơn không nhận tiền hỗ trợ do dịch COVID-19

“Việc không nhận tiền hộ trợ trong đại dịch COVID-19 là do gia đình hoàn toàn tự nguyện. Bởi tôi thấy còn rất nhiều hoàn cảnh trong xã hội còn khó khăn vất vả hơn mình nhiều...”. Đó là những lời bộc bạch của ông Lê Xuân Quang (sinh năm 1976), thôn 4, xã Xuân Sinh, huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa khi nhắc đến câu chuyện cho rằng bị ép phải ký vào đơn tự nguyện không nhận tiền hỗ trợ COVID-19 đang lan tràn trên mạng xã hội.

Bác bỏ thông tin bị ép phải ký vào đơn không nhận tiền hỗ trợ do dịch COVID-19

Hai ngày nay, trên mạng xã hội lan truyền thông tin với nội dung: “Ép người dân buộc phải ký vào đơn không nhận tiền hỗ trợ do đại dịch covid 19, đã được làm sẵn theo kiểu này là không được” được đăng tải tại tài khoản Facebook: https://www.facebook.com/chinhtruc456/posts/2521247464808018 (Lm Trần Chính Trực). Tài khoản Facebook: https://www.facebook.com/lhoangchinh (Ly Hoang Chinh) cũng có nội dung tương tự…

Bác bỏ thông tin bị ép phải ký vào đơn không nhận tiền hỗ trợ do dịch COVID-19

Trong đó, đều đăng kèm một lá đơn: “Đơn xin tự nguyện không nhận hỗ trợ do đại dịch COVID-19” của hộ gia đình ông Lê Xuân Quang, thôn 4, xã Xuân Sinh, huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa, thuộc diện hộ cận nghèo. Bên cạnh đó, còn có một tin nhắn được chụp lại với nội dung: “Chị ơi! Nhờ chị đăng dùm cái này. Làm đơn sẵn bắt dân ký, ép dân ký, chứ không ai tình nguyện cả”.

Trước những thông tin trên, ông Lê Xuân Quang cho biết: “Việc không nhận tiền hộ trợ trong đại dịch COVID-19 là do gia đình hoàn toàn tự nguyện. Bởi tôi thấy còn rất nhiều hoàn cảnh trong xã hội còn khó khăn vất vả hơn mình nhiều nên muốn nhường lại cho họ. Vì vậy, ngày 30-4-2020 sau khi bàn bạc với gia đình nên tôi đã lên xã tự nguyện làm đơn không nhận tiền hỗ trợ, chứ không có chuyện ai ép buộc gia đình tôi làm việc này. Không ngờ, lòng tốt của mình lại bị xuyên tạc như vậy, tôi thực sự rất buồn. Từ khi có dịch bệnh, tôi thường xuyên theo dõi trên các kênh truyền thông và thấy được những khó khăn, vất vả của những người trên tuyến đầu chống dịch nên tôi cũng muốn góp phần nhỏ của mình gia đình mình vào đó. Chỉ đơn giản vậy thôi”, ông Quang nói.

Trao đổi về việc tại sao có mẫu đơn được soạn sẵn, ông Lê Chí Tuấn – Chủ tịch UBND xã Xuân Sinh cho biết: Sau khi Nghị quyết 42/NQ-CP của Chính phủ ra đời, xã đã công khai, niêm yết đến tận các thôn; các thôn đã tổ chức họp, rà soát tới từng hộ. Thông qua đó, các hộ gia đình đã tự nguyện đăng ký không nhận tiền hỗ trợ COVID-19. Nhưng do một số người dân không biết viết đơn, nên để tiện cho người dân, cán bộ chính sách xã đã soạn sẵn mẫu cụ thể.

Bác bỏ thông tin bị ép phải ký vào đơn không nhận tiền hỗ trợ do dịch COVID-19

Trước những thông tin trên, ngày 12-5-2020, UBND xã Xuân Sinh cũng đã có báo cáo gửi UBND huyện Thọ Xuân về vấn đề này. Trong công văn nêu rõ: “Hiện nay trên mạng xã hội xuất hiện một số thông tin về việc địa phương “ép một số hộ dân thuộc diện hưởng hỗ trợ không nhận chế độ chính sách của Nhà nước”. Về thông tin này, UBND xã Xuân Sinh có báo cáo như sau:

Ngay từ khi triển khai việc thực hiện Nghị quyết 42/NQ-CP của Chính phủ, UBND xã Xuân Sinh đã ban hành Công văn số 32/CV-UBND ngày 7-5-2020 về việc thực hiện chính sách đối với các đối tượng được hưởng hỗ trợ do đại dịch COVID-19 trên địa bàn xã Xuân Sinh.

Theo nội dung công văn, UBND xã đã yêu cầu các ông, bà trưởng thôn, các tổ chức đoàn thể, cá nhân tại thôn không được lợi dụng việc một số hộ dân được hưởng chính sách để vận động ủng hộ thôn thực hiện một số nội dung trái quy định của pháp luật. Nếu thôn nào để xảy ra tình trạng trên thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật Nhà nước.

Ngay sau khi triển khai thực hiện Nghị quyết 42/NQ-CP của Chính phủ, trên cơ sở tổng hợp các tổ rà soát tại các thôn gửi lên về việc có nhiều hộ gia đình tự nguyện không nhận tiền hỗ trợ do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, UBND xã đã tổng hợp, phối hợp với các phòng chuyên môn của huyện để thực hiện cân đối kinh phí chi trả theo quy định.

Theo đó, từ ngày 10-5-2020 đến nay, UBND xã đang phối hợp với Bưu điện huyện thực hiện việc chi trả chính sách theo quy định. Theo nắm bắt tại địa phương, đối với các khẩu tự nguyện không nhận tiền hỗ trợ theo Nghị quyết 42 thì không có ý kiến gì khác đối với việc chi trả tiền hỗ trợ nêu trên.

Do đó, thông tin cho rằng, UBND xã Xuân Sinh “ép người dân không nhận tiền hỗ trợ COVID-19” được lan truyền trên mạng xã hội là không chính xác, có dấu hiệu xuyên tạc, gây mất ổn định tình hình an ninh, trật tự tại địa phương.

Hoài Thu


Hoài Thu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]