(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, chương trình “Mái ấm công đoàn” do Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam phát động đang có sức lan tỏa sâu rộng, thể hiện tinh thần tương thân, tương ái của đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trong việc chung tay giúp đỡ xây dựng nhà ở cho đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bằng nghĩa cử và tấm lòng nhân ái, những “Mái ấm công đoàn” được hình thành đã giúp nhiều CNVCLĐ khó khăn có một mái ấm để ổn định cuộc sống và gắn bó lâu dài với công việc của mình.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ấm lòng người lao động nghèo

Những năm qua, chương trình “Mái ấm công đoàn” do Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam phát động đang có sức lan tỏa sâu rộng, thể hiện tinh thần tương thân, tương ái của đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trong việc chung tay giúp đỡ xây dựng nhà ở cho đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bằng nghĩa cử và tấm lòng nhân ái, những “Mái ấm công đoàn” được hình thành đã giúp nhiều CNVCLĐ khó khăn có một mái ấm để ổn định cuộc sống và gắn bó lâu dài với công việc của mình.

Ấm lòng người lao động nghèo

Lãnh đạo công đoàn ngành công thương trao kinh phí hỗ trợ xây dựng “Mái ấm công đoàn” cho gia đình chị Trần Thị Oanh, công nhân Công ty CP Giấy Lam Sơn.

Chúng tôi đến thăm chị Trần Thị Oanh, ở xã Vạn Thắng (Nông Cống), đoàn viên công đoàn Công ty CP Giấy Lam Sơn đúng ngày gia đình chị dọn về nhà mới. Niềm vui hiện rõ trên khuôn mặt các thành viên trong gia đình chị. Gia đình chị Oanh có hoàn cảnh rất khó khăn: Nhiều năm trước đây, gia đình sống trong ngôi nhà cũ chật hẹp, xuống cấp. Chồng chị bị tai nạn lao động hiện nay đang nghỉ chờ chế độ, hai con đang học đại học, mọi khoản chi tiêu trong nhà chỉ trông vào mức lương công nhân 5 triệu đồng/tháng. Được hỗ trợ 45 triệu đồng từ quỹ “Mái ấm công đoàn”, cùng với sự giúp đỡ của anh em, đồng nghiệp, chị Oanh đã xây được căn nhà kiên cố. Chị Oanh cho biết: Quỹ “Mái ấm công đoàn” đem lại cho gia đình tôi niềm vui lớn. Nhờ nguồn quỹ mà tôi và những CNVCLĐ nghèo được sống trong những căn nhà ấm áp nghĩa tình.

Đến thăm và chia sẻ niềm vui với gia đình chị Lê Thị Lý, đoàn viên công đoàn Trường Mầm non Giao An (Lang Chánh) chúng tôi mới thấy hết được ý nghĩa của chương trình “Mái ấm công đoàn” là thiết thực nhường nào. Trước đây, gia đình chị Lý sống trong căn nhà dột nát, xiêu vẹo, mỗi khi trời mưa gió, ngôi nhà lại rung lên như muốn đổ sập bất cứ lúc nào. Chị Lý không giấu được xúc động: Là lao động chính trong gia đình, một mình tôi phải nuôi bố mẹ già yếu, 2 con nhỏ và cô ruột bị tàn tật bẩm sinh, vì vậy, tôi không dám nghĩ đến việc xây một ngôi nhà mới. Với số tiền 45 triệu đồng từ nguồn Quỹ “Mái ấm công đoàn” và sự giúp đỡ của người thân, tôi đã xây được căn nhà mới kiên cố với tổng kinh phí 170 triệu đồng. Nếu không có sự hỗ trợ này, không biết đến bao giờ tôi mới có một ngôi nhà khang trang để ở. Tôi cảm ơn các cấp công đoàn đã giúp tôi thực hiện mơ ước bấy lâu, giúp tôi yên tâm công tác, chăm lo cho người thân và con khôn lớn trưởng thành.

Trong những năm qua, LĐLĐ tỉnh đã hướng dẫn các cấp công đoàn tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên công đoàn ủng hộ xây dựng quỹ “Mái ấm công đoàn” nhằm chia sẻ phần nào gánh nặng của CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, giải quyết được vấn đề bức xúc về nhà ở để yên tâm công tác, lao động, sản xuất. Với tinh thần tương thân tương ái, “lá lành đùm lá rách”, đông đảo cán bộ, CNVCLĐ trong tỉnh đã hưởng ứng và nhiệt tình tham gia đóng góp, xây dựng quỹ. Cùng với phần hỗ trợ của quỹ, các cấp công đoàn, chính quyền các địa phương, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, bà con, gia đình, dòng họ cùng hỗ trợ về tiền, ngày công, nguyên vật liệu để giúp đoàn viên công đoàn xây dựng nhà ở. Từ năm 2017 đến tháng 7-2019, cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ trong tỉnh đóng góp, ủng hộ Quỹ “Mái ấm công đoàn” được 11,345 tỷ đồng; LĐLĐ tỉnh đã xét hỗ trợ cho CNVCLĐ làm mới, sửa chữa 301 ngôi nhà với tổng số tiền trị giá 16,842 tỷ đồng. Cùng đó, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các cấp công đoàn hàng năm tổ chức chương trình “Tết sum vầy”; “Tháng công nhân”, “Tháng an toàn vệ sinh lao động”; vận động các đơn vị, doanh nghiệp tổ chức thăm hỏi, trao tặng hàng nghìn suất quà tết trị giá hàng tỷ đồng, trợ cấp khó khăn cho hàng vạn đoàn viên, CNVCLĐ với tổng số tiền hỗ trợ trên 30 tỷ đồng...

“An cư, lạc nghiệp” sẽ là rất đỗi bình thường đối với nhiều người, nhưng đó sẽ là vấn đề rất quan trọng đối với những gia đình thường xuyên gặp khó khăn trong cuộc sống. Chương trình” Mái ấm công đoàn” đã thể hiện tình tương thân tương ái và tính nhân văn của một tập thể lớn dành cho những cá nhân có hoàn cảnh khó khăn trên tinh thần tương thân tương ái. Có thể khẳng định, chương trình “Mái ấm công đoàn” đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần tích cực trong việc hiện thực hóa ước mơ “an cư, lạc nghiệp” của người lao động nghèo. Bên cạnh đó, chương trình còn thể hiện tình cảm và sự sẻ chia của tổ chức công đoàn với người lao động, tạo được niềm tin của CNVCLĐ đối với hoạt động của công đoàn.

Để chương trình ngày càng phát huy hiệu quả, chăm lo ngày càng tốt hơn đời sống cho CNVCLĐ, trong thời gian tới, LĐLĐ tỉnh tiếp tục huy động nguồn quỹ hoạt động một cách hiệu quả; làm tốt công tác điều tra, khảo sát các trường hợp đề nghị hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà đúng theo quy chế, tạo động lực, niềm tin và hy vọng cho người lao động nghèo đối với chương trình. Đồng thời chỉ đạo các cấp công đoàn trong tỉnh tiếp tục quán triệt mục đích, ý nghĩa của chương trình trong đoàn viên, CNVCLĐ, tuyên truyền, vận động sâu rộng trong CNVCLĐ, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm tích cực hỗ trợ để ngày càng có thêm nhiều “Mái ấm công đoàn” được trao tặng, tạo điều kiện cho đoàn viên, CNVCLĐ nghèo vươn lên trong cuộc sống.

Bài và ảnh: Thanh Huê



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]