(Baothanhhoa.vn) - Năm nay được đón tết trong ngôi nhà mới, anh Lê Văn Cường, dân tộc Mường, làng Ngọc Mùn, xã Cao Ngọc, huyện Ngọc Lặc mừng ra mặt. Anh Cường xúc động nói: “Khó có thể diễn tả được niềm vui của bố con tôi trước mùa xuân mới này. Niềm mơ ước về một ngôi nhà khang trang, kiên cố, nay đã trở thành hiện thực. Năm nay được đón tết trong ngôi nhà Đại đoàn kết vững chắc, gia đình tôi không còn lo gì nữa. Có ngôi nhà mới này sẽ tiếp thêm động lực để gia đình cố gắng hơn nữa vươn lên trong cuộc sống”.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ấm áp những ngôi nhà Đại đoàn kết

Năm nay được đón tết trong ngôi nhà mới, anh Lê Văn Cường, dân tộc Mường, làng Ngọc Mùn, xã Cao Ngọc, huyện Ngọc Lặc mừng ra mặt. Anh Cường xúc động nói: “Khó có thể diễn tả được niềm vui của bố con tôi trước mùa xuân mới này. Niềm mơ ước về một ngôi nhà khang trang, kiên cố, nay đã trở thành hiện thực. Năm nay được đón tết trong ngôi nhà Đại đoàn kết vững chắc, gia đình tôi không còn lo gì nữa. Có ngôi nhà mới này sẽ tiếp thêm động lực để gia đình cố gắng hơn nữa vươn lên trong cuộc sống”.

Ấm áp những ngôi nhà Đại đoàn kết

Lãnh đạo MTTQ huyện Ngọc Lặc trao kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết cho gia đình anh Lê Văn Cường, làng Ngọc Mùn, xã Cao Ngọc (Ngọc Lặc). Ảnh: Thu Thủy

Ở làng Ngọc Mùn, mọi người đều cảm thông đối với hoàn cảnh khó khăn của gia đình anh Cường. Công việc không ổn định, thu nhập hàng ngày trông chờ vào 1 sào ruộng và ai thuê gì làm nấy. Bao nhiêu năm qua gia đình anh sống trong ngôi nhà lợp mái tôn ẩm thấp, xiêu vẹo và chật hẹp. Mùa mưa và nhất là những đêm đông lạnh, gió rét ùa thẳng vào nhà “thấu da, thấu thịt”, mùa hè thì oi bức. Cách đây 4 năm, vợ mất, nỗi lo gánh nặng cơm, áo, gạo, tiền càng đè lên đôi vai của anh. Và mơ ước có được ngôi nhà mới khang trang đối với anh là điều gì đó rất xa vời.

“Tết năm nay gia đình tôi có nhiều niềm vui và hạnh phúc lắm. Gia đình cũng vừa thoát khỏi hộ nghèo; được sống trong căn nhà kiên cố, khang trang ấm áp tình người sẽ tiếp tục là động lực để bản thân tôi phải luôn nỗ lực vươn lên trong cuộc sống, dạy dỗ các cháu ăn học đàng hoàng, sau này trở thành những người có ích cho xã hội” - anh Lê Văn Cường nói.

Cùng chung niềm vui đón tết trong ngôi nhà mới như gia đình anh Cường, tết năm nay gia đình bà Phạm Thị Lưu, thôn Giao Thành, xã Thiệu Giao (Thiệu Hóa) được đoàn tụ đón tết trong căn nhà mới. Bà Lưu cho biết: “Những năm trước, tôi chỉ lo tết đến, mọi người vào nhà chơi mà không may mái dột, ngói rơi thì ngại lắm. Năm nay được sống trong trong ngôi nhà Đại đoàn kết tôi vui lắm, có lẽ chưa có cái tết nào vui như năm nay”.

Trong gia đình bà Lưu hiện có 3 thế hệ sinh sống. Người con trai đầu thường xuyên ốm đau phải đi viện, 1 đứa cháu nội đang đi học, mọi sinh hoạt hàng ngày trong gia đình trông chờ chủ yếu từ làm ruộng và từ đồng lương công nhân của con trai út mới đi làm. Vì vậy, cuộc sống còn nhiều khó khăn, huống chi nghĩ đến việc xây dựng được căn nhà kiên cố, vững chãi.

“Tuy nhiên được sự quan tâm, hỗ trợ từ Quỹ “Vì người nghèo” của huyện, anh em họ hàng, bà con giúp đỡ ngày công, mẹ con tôi cũng có động lực để cố gắng làm căn nhà gần 400 triệu này. Năm nay tuổi đã cao, sức đã yếu nhưng tôi thấy trẻ, khỏe ra rất nhiều khi được sống trong căn nhà mới” - bà Phạm Thị Lưu phấn khởi nói.

Nụ cười xen lẫn những giọt nước mắt cảm động, lời nói chẳng đủ để mẹ con bà Lưu bày tỏ lòng biết ơn của mình đối với các cấp chính quyền và những tấm lòng giàu lòng nhân ái đã giúp đỡ xây dựng ngôi nhà tình nghĩa.

Mỗi mảnh đời, mỗi số phận khác nhau, nhưng với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, sự chia sẻ của cộng đồng, năm nay nhiều gia đình nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh đã được sum họp, đón tết trong những căn nhà mới khang trang, thắm đượm tình đoàn kết.

Trong những năm qua, phát huy truyền thống “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách”, đặc biệt là phong trào: “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên tích cực vận động Nhân dân tham gia đóng góp xây dựng Quỹ “Vì người nghèo”. Năm 2021, Quỹ “Vì người nghèo” 3 cấp vận động được trên 57 tỷ đồng. Từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” các cấp cùng với các chương trình an sinh xã hội đã hỗ trợ làm mới và sửa chữa 1.893 nhà trị giá 84 tỷ 243 triệu đồng và hỗ trợ cho các đối tượng khó khăn, phát triển sản xuất.

Không chỉ hỗ trợ tiền, MTTQ, các tổ chức hội, đoàn thể và chính quyền các cấp còn phối hợp với chính quyền địa phương kết nối với những tấm lòng hảo tâm hỗ trợ nguyên vật liệu để xây nhà, tặng đồ dùng sinh hoạt, vận động người dân trong xóm giúp đỡ ngày công lao động... Có thể thấy từ sự chung tay, góp sức của cộng đồng xã hội thông qua MTTQ đã biến ước mơ của nhiều người nghèo trở thành hiện thực, thể hiện sự chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của Đảng và Nhà nước cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Mùa xuân mới lại về. Không khí sum vầy, đầm ấm đã lan tỏa trong từng nếp nhà. Xuân này các hộ nghèo, khó khăn ấm lòng hơn khi được quây quần, sum họp cùng nhau trong ngôi nhà mới khang trang, thắm đượm tình tương thân, tương ái. Đây là điều kiện để giúp họ “an cư, lạc nghiệp”, từng bước ổn định cuộc sống và vươn lên thoát nghèo bền vững.

Thu Thủy


Thu Thủy

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]