(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Hội LHPN xã Thiệu Hợp (Thiệu Hóa) đã chọn việc học và làm theo Bác một cách thiết thực, hiệu quả gắn với lợi ích chính đáng của hội viên phụ nữ, tạo nhiều chuyển biến mới trong phong trào hoạt động công tác hội. Nổi bật là học Bác về tinh thần tương thân, tương ái và thực hành tiết kiệm để giúp hội viên, phụ nữ và trẻ em nghèo.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phụ nữ xã Thiệu Hợp làm theo lời Bác

Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Hội LHPN xã Thiệu Hợp (Thiệu Hóa) đã chọn việc học và làm theo Bác một cách thiết thực, hiệu quả gắn với lợi ích chính đáng của hội viên phụ nữ, tạo nhiều chuyển biến mới trong phong trào hoạt động công tác hội. Nổi bật là học Bác về tinh thần tương thân, tương ái và thực hành tiết kiệm để giúp hội viên, phụ nữ và trẻ em nghèo.

Phụ nữ xã Thiệu Hợp làm theo lời Bác

Ảnh minh họa.

Tương trợ nhau

Với tinh thần “lá lành đùm lá rách”, nhiều năm qua, Hội LHPN xã Thiệu Hợp đặc biệt quan tâm giúp phụ nữ nghèo, trong đó có phụ nữ nghèo làm chủ. Nổi bật là từ năm 2015 đến 2018, thực hiện mô hình “trao con giống niềm tin”, bằng các nguồn đóng góp của hội viên, hội LHPN xã đã trao 6 con bê giống cho hội viên khó khăn. Đến nay, cả 6 hộ được trao bê đều chăm sóc bê sinh trưởng, phát triển tốt và đã sinh sản thêm được từ 2 con đến 3 con bê con/hộ. Ngoài ra, hội LHPN xã còn chủ động, phối hợp trợ giúp từng đối tượng hội viên về tư vấn kỹ thuật, tạo vốn, hỗ trợ ngày công, hướng dẫn cách quản lý, chi tiêu hợp lý trong gia đình; tổ chức thăm hỏi động viên các gia đình chính sách nhân dịp kỷ niệm Ngày Thương binh, liệt sĩ 27-7; tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập... Riêng năm 2018, hội LHPN xã hỗ trợ 1 hội viên khó khăn về nhà ở và tặng 16 suất quà cho hội viên khó khăn, giúp 24 hội viên khó khăn bằng nhiều hình thức. Từ các hoạt động trên, các chi hội đã giúp nhiều hội viên có điều kiện phát triển sản xuất thoát nghèo, góp phần quan trọng trong việc giảm nghèo ở địa phương. Hiện toàn xã còn 79 hộ nghèo, trong đó có 52 hộ gia đình hội viên nghèo đơn thân.

Thi đua lao động sản xuất, thực hành tiết kiệm

Một trong những hoạt động nổi bật nữa phải kể đến trong việc làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của phụ nữ xã Thiệu Hợp còn là phong trào thi đua lao động, sản xuất, thực hành tiết kiệm. Phong trào được hình thành từ năm 2009 với hình thức mỗi hội viên tiết kiệm 500 ngàn đồng/tháng tại thôn Nam Bằng 1 (30 chị tham gia) cho từ 2 đến 3 chị vay sản xuất. Nhận thấy có hiệu quả, hội LHPN xã đã nhân rộng ra toàn xã, đến nay có 12 tổ và 15 nhóm tiết kiệm đạt 1,2 tỷ đồng, giúp hơn 600 lượt hội viên vay. Trong chuyến đi tìm hiểu thực tế các mô hình sản xuất của hội viên, phụ nữ xã, chúng tôi đã đến thăm mô hình kinh tế trang trại của chị Lê Thị Cúc, chi hội Chấn Long, một trong những tấm gương tiêu biểu của hội phụ nữ xã Thiệu Hợp trong phong trào thi đua phát triển kinh tế ở địa phương. Chị Cúc kể: Cuộc sống gia đình rất khó khăn, nhưng với ý chí quyết tâm, vợ chồng tôi đã nhận thầu đất của xã làm cơ sở sản xuất gạch nhiều năm, sau đó chuyển sang mô hình chăn nuôi tổng hợp và nuôi con nuôi đặc sản (rùa, ba ba). Tuy thiếu nguồn vốn, nhưng trong quá trình làm trang trại, gia đình thường xuyên nhận được sự quan tâm, động viên cho vay vốn sản xuất của chi hội phụ nữ Chấn Long cũng như hội LHPN xã. Những khó khăn trong phát triển kinh tế của gia đình chị Cúc từng bước được tháo gỡ. Nay gia đình chị có 2,5 mẫu nuôi ba ba, rùa, cá, vịt, cây ăn quả... mỗi năm đạt thu nhập hơn 100 triệu đồng.

Đến thăm hộ gia đình chị Đỗ Thị Chín, chi hội Nam Bằng 1, hẳn ai cũng phải trầm trồ, khen ngợi, bởi vợ chồng chị Chín khởi nghiệp bằng hai bàn tay trắng với nhiều ngành nghề mà trong đó có đồng vốn thực hành tiết kiệm. Hiện gia đình chị Chín có hai ao và nhiều bể được đầu tư kiên cố nuôi hàng trăm con rùa, ba ba cả giống và thịt và là đầu mối thu mua, tiêu thụ sản phẩm cho nhiều hộ dân trong xã.

Mô hình trang trại của chị Lê Thị Cúc, Đỗ Thị Chín là một trong số rất nhiều hộ gia đình phụ nữ làm kinh tế đạt hiệu quả đã góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của hội viên và người dân nói chung. Hầu hết hội viên, phụ nữ xã phát triển kinh tế đều có sự giúp đỡ, hỗ trợ của tổ chức hội về vốn qua các kênh ngân hàng, tổ nhóm tiết kiệm. Chị Lê Thị Thu, chủ tịch hội LHPN xã cho biết: Thực hiện Chỉ thị 05 gắn với các cuộc vận động, các phong trào thi đua của tổ chức hội, đến nay, việc học và làm theo Bác đã trở thành nền nếp, thường xuyên, tự giác đối với chị em các chi hội. Qua đó ngày càng khẳng định vai trò, vị trí của phụ nữ trong gia đình và xã hội. Hội phụ nữ xã luôn là một trong những đơn vị vững mạnh của huyện nhiều năm và được Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Hội LHPN tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua và công tác hội.

Lê Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]