(Baothanhhoa.vn) - Thấm nhuần sâu sắc lời dạy của Bác Hồ: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua. Và những người thi đua là những người yêu nước nhất”, những năm qua, ngành y tế Thanh Hóa đã không ngừng đổi mới, gắn phong trào thi đua yêu nước với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Lời dạy của Người đã được ngành y tế cụ thể hóa thành những hành động thiết thực trong công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phong trào thi đua yêu nước ở ngành y tế: Phong phú, sinh động và hiệu quả

Thấm nhuần sâu sắc lời dạy của Bác Hồ: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua. Và những người thi đua là những người yêu nước nhất”, những năm qua, ngành y tế Thanh Hóa đã không ngừng đổi mới, gắn phong trào thi đua yêu nước với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Lời dạy của Người đã được ngành y tế cụ thể hóa thành những hành động thiết thực trong công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Những kết quả quan trọng mà ngành y tế đã đạt được, đó là không để có dịch lớn xảy ra, một số dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm mới được khống chế kịp thời; số vụ ngộ độc thực phẩm giảm và không có tử vong do ngộ độc thực phẩm; duy trì tỷ lệ tiêm chủng mở rộng cho trẻ em dưới 1 tuổi, phụ nữ có thai và phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ đạt trên 90%; thanh toán bại liệt, loại trừ uốn ván sơ sinh đạt 100%. Mạng lưới y tế từ tỉnh đến cơ sở được quan tâm chú trọng, tạo môi trường thuận lợi cho các bệnh viện tư nhân và các cơ sở hành nghề y dược tư nhân phát triển. Đồng thời chú trọng xây dựng các cơ chế chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành y tế. Tính đến nay, Thanh Hóa đã đạt tỷ lệ 8,5 bác sĩ và 1,1 dược sĩ đại học/1 vạn dân, đạt chỉ tiêu đề ra theo quy hoạch.

Những năm qua, công tác khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh nhận được sự quan tâm của các cấp, ngành; trang thiết bị tại các cơ sở khám chữa bệnh được tăng cường đầu tư; đội ngũ y bác sĩ không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn; việc đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học trong khám, chẩn đoán và điều trị được chú trọng. Nhiều kỹ thuật mới, tiên tiến được triển khai áp dụng thành công như: Kỹ thuật phẫu thuật tim hở, tim bẩm sinh, thay van tim nhân tạo, phẫu thuật thay khớp gối; nội soi hẹp khúc nối bể thận niệu quản, lọc máu hấp thụ ngộ độc Paraquat... Chuẩn bị các điều kiện cho việc ghép thận từ người cho còn sống và người cho chết não; đã chuyển giao cho tuyến dưới trên 270 kỹ thuật cao được áp dụng thường quy.

Đặc biệt phong trào thi đua lao động giỏi, sáng tạo, tích cực nghiên cứu khoa học của ngành y tế đã có sức lan tỏa rộng lớn, việc thực hiện nghiên cứu khoa học không chỉ ở những cơ sở y tế tuyến trên, nơi có điều kiện thuận lợi, mà đến tận những trạm y tế xã, phường, thị trấn, nơi được coi là khó khăn nhất, ít có điều kiện để nghiên cứu khoa học, phát huy sáng kiến. Kết quả nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ đã cung cấp luận cứ khoa học cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo, cải thiện hiệu quả công tác chuyên môn, nâng cao chất lượng dịch vụ, khẳng định thương hiệu của đơn vị, của ngành y tế, hướng tới sự hài lòng của nhân dân. Từ các phong trào thi đua của ngành y tế đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, có 2.736 lượt tập thể đạt tập thể Lao động Tiên tiến, 17.936 lượt cá nhân đạt Lao động Tiên tiến; 20 Thầy thuốc Ưu tú, 3 Thầy thuốc Nhân dân; 920 lượt Chiến sĩ Thi đua cấp cơ sở, 9 Chiến sĩ Thi đua cấp tỉnh/bộ, 1 Chiến sĩ Thi đua toàn quốc, 37 tập thể được tặng Cờ thi đua xuất sắc. Trong 2 năm (2016-2017) có 1 tập thể Bệnh viện Nội tiết tỉnh và 1 cá nhân là đồng chí Hà Khánh Dư, Giám đốc Bệnh viện Nội tiết tỉnh được biểu dương điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước, được Liên đoàn Lao động tỉnh tặng Bằng khen;... Đây thực sự là những bông hoa, tấm gương tiêu biểu để cán bộ, công chức của ngành nhân rộng, học tập và noi theo.

Trao đổi với chúng tôi, Tiến sĩ Trịnh Hữu Hùng, Giám đốc Sở Y tế, cho biết: Xác định rõ tầm quan trọng của phong trào thi đua yêu nước, ngành y tế đã tập trung chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị xây dựng kế hoạch, chương trình hành động cụ thể đối với từng phong trào thi đua nhằm tạo nên không khí thi đua sôi nổi trong toàn ngành. Trong những năm tiếp theo, ngành y tế Thanh Hóa sẽ tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước gắn việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thực hiện tốt Quy tắc ứng xử của cán bộ y tế, coi đây là việc làm thường xuyên và trọng tâm để xây dựng đội ngũ cán bộ y tế vừa hồng, vừa chuyên đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân trong tình hình mới.


Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]