(Baothanhhoa.vn) - Về thôn 1, xã Thọ Thanh hôm nay, chúng tôi thấy rõ sự “thay da đổi thịt” của vùng quê thuần nông, với đường bê tông kiên cố, những ngôi nhà tầng “mọc lên” san sát. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân trong thôn từng bước được nâng lên. Sự đổi thay đó gắn liền với những nỗ lực, quyết tâm và cách làm sáng tạo của chi bộ trong việc vận động Nhân dân tích cực lao động sản xuất, nhiệt tình đóng góp tiền của, công sức thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM).

Lan tỏa những việc làm theo Bác ở huyện Thường Xuân

Về thôn 1, xã Thọ Thanh hôm nay, chúng tôi thấy rõ sự “thay da đổi thịt” của vùng quê thuần nông, với đường bê tông kiên cố, những ngôi nhà tầng “mọc lên” san sát. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân trong thôn từng bước được nâng lên. Sự đổi thay đó gắn liền với những nỗ lực, quyết tâm và cách làm sáng tạo của chi bộ trong việc vận động Nhân dân tích cực lao động sản xuất, nhiệt tình đóng góp tiền của, công sức thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM).

Lan tỏa những việc làm theo Bác ở huyện Thường XuânQua việc học tập và làm theo Bác, trên địa bàn xã Thọ Thanh đã xuất hiện những mô hình, điển hình trong lao động, sản xuất.

Bà Lê Thị Thương, bí thư chi bộ thôn cho biết: “Để thực hiện thành công chương trình XDNTM, chi bộ đã phát huy vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở, bằng việc đề ra chủ trương sát đúng và khơi dậy được sức dân. Cùng với tổ chức quán triệt nghị quyết của chi bộ về XDNTM, chi ủy đã phân công các tổ chức đoàn thể chính trị, cán bộ, đảng viên phụ trách những công việc cụ thể và gương mẫu, đi đầu trong đóng góp tiền của, ngày công để làm đường giao thông, xây dựng nhà văn hóa. Đặc biệt, trong các buổi sinh hoạt định kỳ hàng tháng, chi ủy luôn dành thời gian lắng nghe ý kiến đóng góp của các đảng viên phản ánh tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân, qua đó kịp thời tham mưu cho đảng ủy xã có những giải pháp thực hiện tốt các chủ trương, nghị quyết của Đảng”. Bằng cách làm phù hợp và phát huy được vai trò chủ thể của người dân, thôn đã huy động được hơn 3 tỷ đồng cho chương trình XDNTM. Từ sự tham gia đóng góp của Nhân dân, đến cuối năm 2018, 100% các tuyến đường trục thôn và đường ngõ, xóm của thôn đã được bê tông hóa, nhà văn hóa thôn được xây dựng khang trang. Cùng năm đó, thôn đã “về đích” NTM. Hiện nay, cán bộ, đảng viên và Nhân dân thôn 1 đang bắt tay vào XDNTM kiểu mẫu. Với những thành tích đạt được trong XDNTM và nhiều năm liền là lá cờ đầu của Đảng bộ xã Thọ Thanh về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, chi bộ thôn 1 đã vinh dự được huyện Thường Xuân biểu dương, khen thưởng là tập thể điển hình trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn 2016-2020.

Những “đóa hoa” dâng Bác ở huyện Thường Xuân còn có chi bộ Trường THCS Dân tộc nội trú Thường Xuân. Năm 2020, Trường THCS Dân tộc nội trú Thường Xuân đã được UBND tỉnh công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. Đồng thời, được Sở Giáo dục và Đào tạo đánh giá đạt kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 2. Đó còn là bác sĩ Cầm Bá Thiện, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Thường Xuân, với 8 đề tài nghiên cứu khoa học đã được nghiệm thu và áp dụng hiệu quả trong công tác khám, chữa bệnh cho Nhân dân địa phương. Bên cạnh công tác chuyên môn, bác sĩ Thiện còn tích cực tham gia công tác công đoàn và các đoàn thể, cũng như quy tụ được mối đoàn kết nội bộ, được cán bộ, đảng viên, quần chúng Nhân dân tin yêu. Hay cô giáo Vũ Thị Hương, Trường THPT Cầm Bá Thước, với thành tích giáo viên giỏi cấp trường năm 2019 và có sáng kiến kinh nghiệm cấp ngành năm học 2019-2020. Từ năm 2016 đến năm 2020, cô Hương liên tục được xếp loại đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Còn nhiều tập thể, cá nhân điển hình trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” ở huyện Thường Xuân với những việc làm tốt, có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng, từ đó tạo thành phong trào thi đua sôi nổi, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Để có được những “đóa hoa” dâng Bác, Ban Thường vụ Huyện ủy Thường Xuân đã xây dựng kế hoạch và tổ chức học tập, quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, bài bản Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đến các cấp ủy đảng, cán bộ, đảng viên và quần chúng Nhân dân. Theo đó, toàn huyện đã mở 27 hội nghị học tập Chỉ thị số 05-CT/TW, với 4.858 người tham gia, trong đó có 4.562 đảng viên, còn lại là trưởng thôn, chấp hành các đoàn thể cấp xã và quần chúng Nhân dân. Cùng với việc tổ chức học tập, triển khai chuyên đề toàn khóa về “Những nội dung cơ bản của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, chuyên đề hàng năm, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chủ động xây dựng chương trình hành động thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW. Đồng thời, chỉ đạo các cấp ủy đảng quán triệt sâu rộng Chỉ thị số 05-CT/TW đến cán bộ, đảng viên và quần chúng Nhân dân. Sau khi được học tập, tiếp thu Chỉ thị số 05-CT/TW, chuyên đề toàn khóa, chuyên đề hằng năm, thì việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” của các cấp ủy, tổ chức đoàn thể chính trị và cán bộ, đảng viên trên địa bàn huyện đã đi vào nền nếp, trở thành việc làm tự giác, thường xuyên. Từ các cấp ủy đảng đến từng cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong huyện đã gắn việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), các quy định của Đảng về nêu gương. Nhiều địa phương, đơn vị trên địa bàn huyện đã có những cách làm mới trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/W. Tiêu biểu như: Đảng bộ Cơ quan Dân Đảng, tổ chức chào cờ vào sáng thứ 2 hàng tuần. Hay ở Đảng bộ xã Ngọc Phụng, Đảng bộ xã Thọ Thanh, Đảng bộ Trường THPT Cầm Bá Thước, Chi bộ Khu Bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên... đã gắn việc học tập và làm theo Bác với việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Nhờ đó, ở huyện Thường Xuân xuất hiện ngày càng nhiều tập thể, cá nhân điển hình trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, có sức lay động và lan tỏa trong xã hội.

Trong 5 năm qua, huyện Thường Xuân đã tuyên dương 89 tập thể, 139 cá nhân điển hình trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Bên cạnh đó, trên địa bàn huyện còn có 5 tập thể và 4 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW được tỉnh biểu dương, khen thưởng. Trong đó, có 1 cá nhân vinh dự được đi báo công trong dịp kỷ niệm 70 năm ngày Bác Hồ lần đầu tiên về thăm Thanh Hóa.

Bài và ảnh: Trần Thanh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]