(Baothanhhoa.vn) - Thăm phòng làm việc của giám đốc HTX nông nghiệp Nga Trường (xã Nga Trường, huyện Nga Sơn) Bùi Văn Hồng, ấn tượng đầu tiên với chúng tôi là một củ khoai tây to gần gấp đôi chiếc bát ăn cơm, nặng gần 1 kg được rửa sạch, “trưng bày” ngay trên bàn làm việc. Với ông, làm nông nghiệp đầu tiên phải biết trân trọng thành quả của người nông dân cũng như HTX mình đổ mồ hôi mới sản xuất ra. Hằng ngày “ngắm” củ khoai tây, cũng tạo thêm động lực để ông làm việc.

Tin liên quan

Đọc nhiều

HTX nông nghiệp Nga Trường đẩy mạnh học tập và làm theo Bác

Thăm phòng làm việc của giám đốc HTX nông nghiệp Nga Trường (xã Nga Trường, huyện Nga Sơn) Bùi Văn Hồng, ấn tượng đầu tiên với chúng tôi là một củ khoai tây to gần gấp đôi chiếc bát ăn cơm, nặng gần 1 kg được rửa sạch, “trưng bày” ngay trên bàn làm việc. Với ông, làm nông nghiệp đầu tiên phải biết trân trọng thành quả của người nông dân cũng như HTX mình đổ mồ hôi mới sản xuất ra. Hằng ngày “ngắm” củ khoai tây, cũng tạo thêm động lực để ông làm việc.

Sự cần cù, chịu khó và năng động của ông Hồng cũng như HĐQT HTX nông nghiệp Nga Trường trong những năm qua đã mang lại hiệu quả đáng ghi nhận về mặt kinh tế. HTX trở thành cầu nối tin cậy giữa nông dân địa phương với các công ty, doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm nông nghiệp hàng đầu Việt Nam hiện nay.

Những kết quả đạt được như ngày nay là sự phấn đấu của cả tập thể trong suốt quá trình dài. Được biết, từ năm 2012, xã Nga Trường đã vận động thành lập HTX này để hỗ trợ nông dân địa phương trong việc tưới tiêu, phát triển trồng trọt. Ban đầu, ban chủ nhiệm HTX chỉ có 6 người và 136 xã viên. Hoạt động những năm mới thành lập chỉ xoay quanh dịch vụ bảo nông, dịch vụ thủy lợi và khuyến cáo bà con phòng trừ sâu bệnh. Theo đó, hiệu quả hoạt động của HTX không cao, hoạt động gần như cầm chừng, dẫn đến nguồn thu của cán bộ quản lý chỉ đạt trung bình 1 triệu đồng mỗi tháng. Từ năm 2016 trở đi, HTX thay đổi tư duy, hoạt động theo Luật HTX 2012 với liên tiếp những đổi mới. “HĐQT HTX chúng tôi luôn nung nấu, phải làm thế nào để hoạt động có hiệu quả. Trong các cuộc họp, tôi luôn quán triệt phải hoạt động như một doanh nghiệp, từ đó dần mở rộng dịch vụ kinh doanh. Ngoài các dịch vụ công theo nhiệm vụ, chúng tôi mở rộng các dịch vụ cạnh tranh, như: Kinh doanh giống cây trồng, cung ứng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật, liên kết sản xuất và các dịch vụ nông nghiệp liên quan. Công tác chuyên môn của các thành viên HĐQT HTX luôn được gắn với nhiệm vụ “học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Hằng năm, các đồng chí đảng viên trong HĐQT HTX đều đăng ký học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức của Bác bằng những việc làm cụ thể. Cán bộ, đảng viên nêu cao tinh thần cách mạng, gương mẫu, nói đi đôi với làm, xây dựng tác phong, công tác của người đứng đầu. HTX đều duy trì họp hằng tháng, hằng năm để xây dựng phương án và kế hoạch hành động trong thực hiện nhiệm vụ cũng như việc học tập và làm theo Bác.

Thành công nhất hiện nay của HTX chính là việc liên kết sản xuất và bao tiêu sản phẩm. Tuy nhiên, theo ông giám đốc HTX, đó cũng chính là vận dụng tốt việc học tập và làm theo Bác. Nói sâu về vấn đề này, ông Bùi Văn Hồng chia sẻ: Trước năm 2016, việc đấu mối liên kết với các doanh nghiệp là rất khó khăn, người nông dân cũng ít đồng thuận. Thấm nhuần lời dạy “Không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền” của Bác, chúng tôi từng bước vận động nhân dân để thay đổi tư duy sản xuất, góp đất, góp công để tích tụ đất đai, hình thành những vùng sản xuất chuyên canh lớn. Năm 2017, HTX đã tham mưu cho đảng ủy và UBND xã, tổ chức đi tham quan, học tập các mô hình liên kết sản xuất ở nhiều địa phương phía Bắc, thăm các doanh nghiệp để đấu mối tìm kiếm thị trường đầu ra cho nông sản địa phương. 3 năm qua, HTX đều có được các hợp đồng liên kết sản xuất và bao tiêu sản phẩm cho trên dưới 100 ha khoai tây, cải bó xôi, hành hoa, đậu tương, rau... với các doanh nghiệp tại Hà Nội, Ninh Bình và Bắc Ninh. Từ đầu năm 2019 đến nay, HTX đang hợp tác liên kết sản xuất 15 ha rau cải bó xôi với Công ty CP Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao để xuất khẩu đi Nhật Bản; hợp tác sản xuất 4 ha khoai tây cao sản với Công ty TNHH Thực phẩm Orion Việt Nam; hợp tác sản xuất 1,5 ha hành hoa với Công ty TNHH Thực phẩm Thiên Nhiên Xanh...

Nếu doanh thu của HTX giai đoạn 2016 – 2017 chỉ đạt 1,3 tỷ đồng/năm, thì sang giai đoạn 2017 – 2018 đều đạt hơn 3 tỷ đồng/năm. Năm 2019, HTX nông nghiệp Nga Trường đang phấn đấu doanh thu khoảng 4 tỷ đồng, lợi nhuận khoảng 200 triệu đồng.

Lê Đồng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]