(Baothanhhoa.vn) - "Cuộc sống bình dị, hành động cao quý” – đó là những lời mà đồng chí Trương Tiến Lên, Phó Chủ tịch UBND xã Hoằng Phong nhận xét về gia đình ông Lê Xuân Diêu, ở thôn Ngọc Long, xã Hoằng Phong (Hoằng Hóa). Một gia đình thương binh hạng 1/4, hoàn cảnh không mấy khá giả nhưng những hành động đẹp, vì cộng đồng xứng đáng được trân trọng.

Gia đình thương binh gương mẫu Lê Xuân Diêu

"Cuộc sống bình dị, hành động cao quý” – đó là những lời mà đồng chí Trương Tiến Lên, Phó Chủ tịch UBND xã Hoằng Phong nhận xét về gia đình ông Lê Xuân Diêu, ở thôn Ngọc Long, xã Hoằng Phong (Hoằng Hóa). Một gia đình thương binh hạng 1/4, hoàn cảnh không mấy khá giả nhưng những hành động đẹp, vì cộng đồng xứng đáng được trân trọng.

Gia đình thương binh gương mẫu Lê Xuân DiêuCán bộ xã Hoằng Phong gặp gỡ, thăm hỏi gia đình ông Lê Xuân Diêu.

Chúng tôi đến thăm gia đình ông Lê Xuân Diêu vào một ngày mưa xuân lất phất. Cơn mưa nhẹ hạt nhưng cũng đủ làm ướt khoảng sân trước ngôi nhà ba gian cũ kỹ đã nhuộm màu thời gian. Vì đã hẹn trước, ông Diêu và vợ đang đợi khách trước cửa nhà. Người thương binh với đôi chân thương tật năm nay đã ngoài 80 tuổi nhưng đôi mắt vẫn sáng, ánh nhìn nhanh nhẹn và minh mẫn.

Vợ ông, một người phụ nữ thôn quê, hiền dịu, chất phác, lưng đã còng, gương mặt hằn lên vết thời gian.

Sau những lời giới thiệu, thăm hỏi, ông Diêu ôn tồn kể cho chúng tôi nghe về đời lính, đời người của mình. Sinh ra trong một gia đình thuần nông nghèo khó nhưng ông được tạo điều kiện để học hết lớp 7. Năm 1962, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, ông lên đường nhập ngũ, làm nhiệm vụ gánh đạn tiếp viện cho chiến trường miền Nam. Hai năm sau, ông xuất ngũ về địa phương lao động sản xuất, tham gia Ban chủ nhiệm HTX Đại Long thời bấy giờ. Năm 1968, ông tái ngũ. Những năm tháng sau đó (1969-1975), ông tham gia chiến đấu tại Quảng Trị, rồi hành quân vào chiến trường Đông Nam bộ. Sau ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ông cùng đơn vị tiếp tục chuyển lên Phước Long làm kinh tế. Đến năm 1977, trong cuộc chiến tranh biên giới Tây Nam, đơn vị được điều động về giữ chốt biên giới ở Tây Ninh. Trong cuộc chiến cam go ấy, ông Diêu vướng mìn bị thương nặng, phải cắt bỏ một phần chân phải, chân trái cũng bị ảnh hưởng vì mảnh mìn găm trong da thịt...

Nghe giọng kể trầm ấm, mạch lạc, nhớ từng chi tiết, sự kiện đã trải qua mới thấy, ông Diêu đã có những kỷ niệm của một thời tuổi trẻ gian khổ mà hào hùng, nhiệt huyết khi cống hiến tuổi thanh xuân và một phần máu thịt của mình cho Tổ quốc.

Xuất ngũ, trở về cuộc sống đời thường với thương tật 81%, ông Diêu từ chối nhận những quyền lợi ưu tiên của địa phương dành cho một thương binh nặng, như được cấp thêm đất ruộng, được làm nhà tình nghĩa... ông lặng lẽ về gia đình với người vợ tần tảo và đàn con thơ cần được ông chăm sóc, dạy dỗ.

Thời gian cứ thế trôi qua. Ba người con (2 gái, 1 trai) của vợ chồng ông Diêu đã trưởng thành, lập gia đình và có cuộc sống riêng ổn định. Hai ông bà hiện đang sống cùng gia đình người con trai. Họ cũng là những người nông dân chất phác, hiền lành, siêng năng, chăm chỉ. Mọi người trong thôn đều nói, gia đình con trai bác Diêu là hộ sản xuất giỏi của cả thôn vì họ làm rất nhiều ruộng... Dù điều kiện kinh tế gia đình chỉ ở mức trung bình, song, được cộng đồng ghi nhận là gia đình tiêu biểu, ông bà thực sự là tấm gương sáng, mẫu mực, các thành viên sống đoàn kết, có trách nhiệm, chăm sóc nhau trong cuộc sống. Gia đình ông Diêu đã được công nhận là gia đình “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo”.

Mặc dù sức khỏe không tốt, vết thương ở chân vẫn thường đau nhức, co giật những ngày trái gió trở trời, đi lại cũng gặp nhiều bất tiện, song với phẩm chất, tác phong của người lính Cụ Hồ, của một người đảng viên 55 tuổi Đảng, ông Diêu vẫn luôn gương mẫu, đi đầu, động viên con cháu chăm chỉ lao động sản xuất, tích cực tham gia các phong trào thi đua tại địa phương, đặc biệt là phong trào xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Năm 2021, gia đình ông đã hiến 43m2 đất ở, 24m tường rào, phá dỡ 1 phần bếp với tổng giá trị đất và công trình đã hiến là 147 triệu đồng để mở rộng đường giao thông đường HP4, đoạn qua thôn Ngọc Long.

Ông Trương Tiến Lên, Phó Chủ tịch UBND xã Hoằng Phong nhớ lại: Tôi còn nhớ tại hội nghị Nhân dân thôn Ngọc Long ngày 23-8-2020 bàn phương án giải phóng mặt bằng tuyến đường HP4, đoạn qua thôn Ngọc Long, ông Diêu đã gương mẫu đi đầu hiến 100% đất và công trình. Ngay sau đó, ông đã nhắc nhở con cháu tự nguyện phá dỡ công trình của nhà mình để mở rộng đường giao thông mà không đòi hỏi việc hỗ trợ giải phóng mặt bằng. Việc hy sinh lợi ích vật chất và tự giác của gia đình đã góp phần đẩy mạnh phong trào hiến đất mở rộng đường giao thông của địa phương. Không chỉ vậy, từ trước đến nay, ông Diêu vẫn luôn là một đảng viên, một người có uy tín trong cộng đồng. Tiếng nói và việc làm của ông trong cuộc sống đời thường luôn được nhiều người tôn trọng và làm theo.

Chia sẻ về việc làm của mình, ông Diêu chỉ nói: “Xã hội ngày càng phát triển, đường giao thông ở các thôn, xã khác đều đã được mở rộng, đường xá khang trang, sạch đẹp. Thôn mình muốn được như vậy, thì mỗi người dân phải nhiệt tình ủng hộ mới được. Vì lẽ đó, khi xã phát động phong trào, tôi luôn tâm niệm mình là một người lính, dù thời chiến hay thời bình đều cần đi đầu, bước trước, gương mẫu chấp hành. Đường được mở rộng, người dân đi lại sẽ thuận tiện. Rồi nhà nhà cùng đóng góp xây dựng thêm đường điện cao áp thắp sáng đường làng, ngõ xóm, nay mai thôi, xã sẽ đầu tư để xây thêm rãnh thoát nước, thảm nhựa tuyến đường... thế là sáng, xanh, sạch, đẹp hơn. Tất cả vì cộng đồng, vì cuộc sống của chính người dân trong thôn, vì quê hương ngày càng phát triển”.

Tiễn tôi ra về, vợ chồng người thương binh già vẫn luôn nở nụ cười mến khách và hẹn ngày gặp lại. Sự hy sinh về vật chất và những hành động sống đẹp vì cộng đồng của ông bà khiến tôi thực xúc động về tấm gương của gia đình người lính thời hậu chiến. Trong đầu tôi lại thoáng lên câu ca dao mà người xưa đã dạy “Cây xanh thì lá cũng xanh, cha mẹ hiền lành, để đức cho con”.

Bài và ảnh: Việt Hương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]