(Baothanhhoa.vn) - Bác Lê Ngọc Minh, sinh năm 1954 ở xã Thành Long (Thạch Thành). Tốt nghiệp cấp ba, chàng thanh niên 19 tuổi đã nghe theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc lên đường nhập ngũ và chiến đấu tại Chiến trường B2, tỉnh Mỹ Tho (nay là tỉnh Tiền Giang). Trong trận đánh ở Ngã 6, Cái Bè, bác Minh bị thương nặng, cuối năm 1975, bác ra Bắc về Đoàn 585 và được Tỉnh đội Thanh Hóa bố trí bồi dưỡng kiến thức cho thương binh, bệnh binh thi vào các trường trung cấp chuyên nghiệp. Tháng 11-1978, bác Minh công tác tại xí nghiệp may mặc thương binh đóng tại huyện Thiệu Hóa rồi xây dựng gia đình và lập nghiệp tại xã Yên Lâm (Yên Định).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cựu chiến binh Lê Ngọc Minh tận tụy và trách nhiệm với công việc

Bác Lê Ngọc Minh, sinh năm 1954 ở xã Thành Long (Thạch Thành). Tốt nghiệp cấp ba, chàng thanh niên 19 tuổi đã nghe theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc lên đường nhập ngũ và chiến đấu tại Chiến trường B2, tỉnh Mỹ Tho (nay là tỉnh Tiền Giang). Trong trận đánh ở Ngã 6, Cái Bè, bác Minh bị thương nặng, cuối năm 1975, bác ra Bắc về Đoàn 585 và được Tỉnh đội Thanh Hóa bố trí bồi dưỡng kiến thức cho thương binh, bệnh binh thi vào các trường trung cấp chuyên nghiệp. Tháng 11-1978, bác Minh công tác tại xí nghiệp may mặc thương binh đóng tại huyện Thiệu Hóa rồi xây dựng gia đình và lập nghiệp tại xã Yên Lâm (Yên Định).

Cựu chiến binh Lê Ngọc Minh tận tụy và trách nhiệm với công việc

Cựu chiến binh Lê Ngọc Minh chăm sóc vườn cây ăn quả của gia đình.

Cựu chiến binh (CCB) Lê Ngọc Minh lập nghiệp ở quê vợ với bao khó khăn, vất vả nhưng với ý chí của người lính Cụ Hồ và tinh thần yêu lao động, bác nhận thấy quê nhà có nhiều tiềm năng khai thác vật liệu xây dựng và đã mạnh dạn vay vốn đầu tư mua máy nghiền đá về sản xuất. Năm 1999, bác Minh là người đầu tiên dám đầu tư dây chuyền nghiền đá xây dựng. Hàng sản xuất ra đến đâu được tiêu thụ đến đó. Có chút vốn, CCB Lê Ngọc Minh đã nâng cấp hệ thống máy nghiền để có sản lượng cao hơn. Đến nay, cơ sở của gia đình bác đã có 1 giàn máy xay đá theo dây chuyền, giải quyết việc làm cho 7 lao động thường xuyên. Cơ sở sản xuất của gia đình những năm 2000 luôn tạo việc làm cho nhiều lao động nghèo xã miền núi khó khăn của huyện Yên Định và cũng từ mạnh dạn “khởi xướng” làm kinh tế của CCB Minh mà rất nhiều người dân trong xã đã đầu tư làm nghề. Đồng hành với các hộ, cấp ủy, chính quyền địa phương đã quy hoạch thành khu vực làng nghề, hiện thu hút 36 công ty, doanh nghiệp và 26 hộ cá thể tham gia khai thác, chế biến đá vật liệu xây dựng, bác Minh được bầu là tổ phó tổ làng nghề.

Trong công việc cũng như trong cuộc sống, CCB Minh vẫn giữ được nguyên tắc của người lính: Nghiêm túc, cứng rắn, nhưng gần gũi với mọi người. Có những lúc, bác cũng giãi bày tâm sự với đồng đội: Là hội viên CCB phải luôn giữ gìn và phát huy truyền thống Bộ đội Cụ Hồ; phát huy tinh thần đoàn kết, yêu thương, động viên, giúp đỡ nhau lúc ngày thường cũng như khó khăn, hoạn nạn; tham gia đóng góp vào các phong trào, hoạt động nơi cư trú. Bác Minh còn vận động nhiều hộ cùng làm kinh tế trồng cây ăn quả, hướng dẫn kỹ thuật; động viên nhau chăm lo, giữ gìn sức khỏe; việc tổ chức tang lễ cho hội viên qua đời đều được bác và đồng đội quan tâm chu đáo. Với tấm lòng nhiệt huyết của mình, CCB Lê Ngọc Minh được nhân dân trong xã bầu làm đại biểu HĐND xã 2 nhiệm kỳ, Ban Giám hiệu Trường THCS xã Yên Lâm mời nói chuyện truyền thống cho các em học sinh nghe.

Ngoài tham gia công tác xã hội, bác Minh còn là một công dân mẫu mực, tích cực tham gia hoạt động các phong trào của địa phương. Bác là một trong những hộ dân đi đầu và hiến nhiều diện tích đất cho phong trào làm đường xây dựng nông thôn mới của xã. Đã hơn một năm nay, bác Minh chuyển lại cơ sở sản xuất đá nghiền cho con trai trực tiếp quản lý, còn việc chính của bác vẫn là miệt mài, bền bỉ với nhiệm vụ của chi hội trưởng CCB thôn Phúc Trí, tổ phó tổ làng nghề và trồng 5.000m2 các loại cây ăn quả với thu nhập ổn định gần 100 triệu đồng/năm. Bác Minh đã được tặng thưởng Huy chương Kháng chiến hạng Nhì và nhiều kỷ niệm chương của Trung ương Hội CCB, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam.

Lê Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]