(Baothanhhoa.vn) - Tại ASIAD 2018 trên đất Indonesia, nếu không có sự bứt phá mạnh mẽ của bộ môn Pencak Silat, đoàn thể thao Việt Nam khó có thể hoàn thành được chỉ tiêu. Thành tích đó không thể không nhắc tới sự đóng góp của huấn luyện viên (HLV) Nguyễn Văn Hùng, một “tượng đài” của bộ môn Pencak Silat và của thể thao Việt Nam.

Tin liên quan

Đọc nhiều

“Tượng đài” của Pencak Silat và thể thao Việt Nam

Tại ASIAD 2018 trên đất Indonesia, nếu không có sự bứt phá mạnh mẽ của bộ môn Pencak Silat, đoàn thể thao Việt Nam khó có thể hoàn thành được chỉ tiêu. Thành tích đó không thể không nhắc tới sự đóng góp của huấn luyện viên (HLV) Nguyễn Văn Hùng, một “tượng đài” của bộ môn Pencak Silat và của thể thao Việt Nam.

HLV Nguyễn Văn Hùng (thứ 2 từ phải sang) được tỉnh Thanh Hóa vinh danh cùng các VĐV đã có thành tích xuất sắc tại ASIAD 2018.

Khi nhắc đến Nguyễn Văn Hùng, hầu như giới chuyên môn, võ sư, các HLV, vận động viên (VĐV) bộ môn Pencak Silat trên thế giới đều dành cho anh sự nể phục, trong đó có cả quốc gia đã sản sinh ra môn võ này là Indonesia. Sinh ra và lớn lên tại xã Đông Minh (Đông Sơn), ngay từ nhỏ Nguyễn Văn Hùng đã sớm bộc lộ được lợi thế và khả năng võ thuật của mình nhờ thể hình cao to cùng niềm đam mê cháy bỏng với các môn võ. Dù vậy, thuở ấu thơ ấy, Hùng chỉ biết thỏa mãn đam mê võ thuật của mình thông qua việc đi xem ké những bộ phim “chưởng” Hồng Kông. Bởi lúc bấy giờ, gia đình không có điều kiện, tại địa phương lại không có “lò võ” nào để anh có thể hiện thực hóa đam mê và giấc mơ của mình.

Dù vậy, mối lương duyên với võ thuật của chàng trai sinh năm 1976 này dường như đã được số phận sắp đặt sẵn. Năm 1995, trong một lần “săn” tài năng cho 2 bộ môn Pencak Silat và Taekwondo, HLV Trịnh Đình Tuấn đã nhận thấy ở chàng trai quê to cao ấy có những tố chất để trở thành một VĐV võ thuật chuyên nghiệp, nên Nguyễn Văn Hùng đã nhanh chóng “lọt vào mắt xanh” của Sở TDTT. Với thể hình to cao, sải chân dài, Nguyễn Văn Hùng ban đầu được tập luyện tại đội Taekwondo nhưng sau 3 tháng, anh đã được chuyển sang đội Pencak Silat. Đây là bộ môn võ thuật hoàn toàn mới không chỉ với thể thao Thanh Hóa mà còn với thể thao Việt Nam với mục tiêu hướng tới là đấu trường SEA Games.

Trên thực tế, kể từ ngày chuyển sang tập luyện Pencak Silat, Hùng đã thể hiện được những tố chất và tài năng đặc biệt của mình. Anh nhanh chóng thích nghi, thể hiện được khả năng, kỹ chiến thuật vượt trội của mình ở nội dung đối kháng. Chưa đầy 3 tháng chỉ mới tập luyện tại tỉnh nhà nhưng Hùng đã giành tấm HCV đầu tiên trong sự nghiệp của mình ở giải đấu cấp tỉnh, sau đó là HCV hạng cân 70 kg tại giải vô địch quốc gia năm 1997. Nguyễn Văn Hùng trở thành hạt nhân trọng điểm của bộ môn Pencak Silat của thể thao Thanh Hóa và thể thao Việt Nam. Điều này được minh chứng bằng chuỗi thành tích ấn tượng tại các giải đấu cấp quốc gia, khu vực, châu lục và thế giới, trong đó phải kể đến 3 lần vô địch thế giới, 3 HCV châu Á, 4 HCV SEA Games cùng nhiều năm liền thống trị hạng cân đối kháng 85 kg tại giải vô địch quốc gia. Nguyễn Văn Hùng cũng trở thành nỗi “khiếp sợ” của nhiều đối thủ. Cùng với Trịnh Thị Mùi, Trịnh Thị Ngà, Đinh Công Sơn... Nguyễn Văn Hùng là một trong những nhân tố đưa bộ môn Pencak Silat trở thành thế mạnh và “mỏ vàng” cho thể thao Thanh Hóa suốt từ những năm cuối thập kỷ 90 của thế kỷ trước đến nay. Pencak Silat Thanh Hóa luôn nằm trong tốp dẫn đầu toàn quốc, đóng góp lớn cho thành tích của thể thao Việt Nam tại các kỳ SEA Games, các giải đấu châu Á và thế giới.

Năm 2007, Nguyễn Văn Hùng tham gia công tác huấn luyện với nhiệm vụ tiếp tục phát huy thế mạnh của Pencak Silat với thể thao tỉnh nhà. Anh được giao phụ trách bộ môn này ở Thanh Hóa và cũng là thành viên quan trọng của ban huấn luyện đội tuyển quốc gia. Vừa tham gia công tác huấn luyện nhưng Hùng vẫn tham gia thi đấu tại các giải đấu quốc gia và quốc tế. Tấm HCV tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VI – năm 2010 là thành tích cuối cùng mà anh đã giành được trước khi chính thức giã từ sự nghiệp VĐV và dành toàn tâm cho công tác huấn luyện.

Năm 2018, với việc Pencak Silat được đưa vào nội dung thi đấu chính thức tại ASIAD lần thứ VIII trên đất Indonesia, Nguyễn Văn Hùng đã lĩnh ấn tiên phong, được trao trọng trách làm HLV trưởng đội tuyển Pencak Silat Việt Nam. Trong bối cảnh gặp những khó khăn, bất lợi lớn từ sự thiếu công tâm, công bằng trong công tác trọng tài, sức ép từ nước chủ nhà, song HLV Nguyễn Văn Hùng vẫn luôn sát cánh cùng các học trò trên từng sàn đấu. Và chính nhờ thành tích của Pencak Silat với 2 HCV, 7 HCB, 3 HCĐ, đoàn thể thao Việt Nam mới có thể hoàn thành chỉ tiêu đề ra. Trở về sau ASIAD, HLV Nguyễn Văn Hùng và các học trò ở đội tuyển Pencak Silat Thanh Hóa và đội tuyển quốc gia Việt Nam không có thời gian để nghỉ ngơi khi phải bắt tay ngay vào chuẩn bị cho Giải vô địch châu Á tổ chức tại Ấn Độ đầu tháng 10-2018 và Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII vào cuối năm nay.

Sự đóng góp của HLV Nguyễn Văn Hùng với thể thao Việt Nam là không phải bàn cãi. Anh nhận được sự trân trọng từ các HLV, VĐV và những người hâm mộ thể thao trên cả nước. Anh xứng đáng và là ứng cử viên sáng giá cho giải thưởng Cúp Chiến thắng 2018 ở hạng mục dành cho HLV của năm. Trước đó, anh đã được được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất, hạng Nhì và hạng Ba.


Bài và ảnh: Mạnh Cường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]