(Baothanhhoa.vn) - Sự phát triển và gia tăng số lượng các cơ sở kinh doanh TDTT trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã góp phần làm phong phú và nâng cao điều kiện, chất lượng việc rèn luyện thể chất, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của nhân dân trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, cần phải thường xuyên tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các cơ sở này để bảo đảm an toàn cho người đến tập luyện.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tăng cường công tác quản lý các cơ sở kinh doanh hoạt động TDTT

Sự phát triển và gia tăng số lượng các cơ sở kinh doanh TDTT trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã góp phần làm phong phú và nâng cao điều kiện, chất lượng việc rèn luyện thể chất, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của nhân dân trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, cần phải thường xuyên tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các cơ sở này để bảo đảm an toàn cho người đến tập luyện.

Trung tâm thể dục thể thao công nghệ cao Sun Sport Complex có cơ sở vật chất hiện đại, bảo đảm các điều kiện an toàn cho người dân tới tập luyện.

TP Thanh Hóa là địa bàn có số lượng các cơ sở kinh doanh TDTT nhiều nhất trên địa bàn tỉnh. Đây cũng là nơi hội tụ nhiều cơ sở với nhiều môn TDTT khác nhau, đáp ứng khá tốt nhu cầu rèn luyện thể chất cho người dân trên địa bàn. Với gần 100 cơ sở với quy mô lớn – nhỏ khác nhau, tập trung chủ yếu ở khu vực nội thành, trong đó các cơ sở kinh doanh thể dục thẩm mỹ, thể hình (tập gym), yoga chiếm đa số. Các cơ sở này bên cạnh việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ tập luyện hiện đại, đều phải bảo đảm các điều kiện kinh doanh, điều kiện về an toàn, công tác sơ cấp cứu theo quy định của pháp luật mới được hoạt động. Theo báo cáo của Phòng Văn hóa – Thông tin TP Thanh Hóa, về cơ bản, trong vài năm trở lại đây, việc cấp phép hoạt động cho các cơ sở kinh doanh TDTT đặc biệt là các trung tâm, phòng tập gym được thực hiện khá chặt chẽ, nghiêm túc. Căn cứ các quy định của pháp luật, các cơ quan chức năng của TP Thanh Hóa thành lập các đoàn kiểm tra việc chấp hành của từng cơ sở từ điều kiện kinh doanh, bảo đảm an toàn, cho tới thời gian hoạt động... Cơ sở nào đáp ứng đủ các điều kiện mới được cấp phép hoạt động. Các cơ quan chức năng sẽ duy trì chế độ kiểm tra, giám sát định kỳ trong năm.

Tới trung tâm thể dục – thể hình Olympia tại Chợ Đông Thọ (TP Thanh Hóa) chúng tôi được chủ cơ sở dẫn đi xem hệ thống các phòng tập tại đây. Được biết bình quân hàng ngày có trên 100 lượt người tới đây tập luyện thường xuyên. Cơ sở này đã đầu tư nhiều máy móc, thiết bị, dụng cụ tập luyện hiện đại, cùng với đó là tủ thuốc y tế với các dụng cụ có thể thực hiện sơ cấp cứu ban đầu nếu xảy ra sự cố. Chủ cơ sở cũng khẳng định đã thực hiện liên kết với các y, bác sĩ có chuyên môn để sẵn sàng trợ giúp khi cần thiết. Ngoài ra, cơ sở này cũng đã cải tạo và bố trí đường điện an toàn, có thợ bảo trì các loại máy móc, thiết bị tập luyện. Đã vận hành nhiều năm nay, trung tâm chưa để xảy ra tai nạn hay sự cố nào. Một cơ sở khác đó là Trung tâm TDTT công nghệ cao Sun Sport Complex (phường Đông Vệ) có cơ sở vật chất hiện đại nhất trên địa bàn tỉnh hiện nay. Bên cạnh các sân quần vợt, bóng đá, trung tâm có bể bơi đạt chuẩn Olympic với nhiều trang thiết bị hiện đại. Số lượng người dân ở nhiều lứa tuổi tới tập luyện tại đây khá đông, nhất là môn bơi. Do có hệ thống nước nóng nên người dân có thể tới đây tập luyện cả 4 mùa. Để bảo đảm an toàn cho người dân nhất là môn bơi, bên cạnh các giáo viên giảng dạy, trung tâm đã thành lập đội nhân viên cứu hộ, cán bộ y tế thường xuyên túc trực tại bể bơi để kịp thời xử lý những sự cố có thể xảy ra. Trên thực tế, đã có một số trường hợp người dân gặp vấn đề về sức khỏe trong quá trình luyện tập tại đây nhưng đã được xử lý kịp thời, không để xảy ra sự cố đáng tiếc nào. Ngoài hai ví dụ trên, các cơ sở được đầu tư hiện đại, cao cấp đều bảo đảm đầy đủ các điều kiện theo quy định và cũng không tiếp nhận số lượng người tập vượt quá công năng.

Điều đáng lo ngại nhất hiện nay đó là việc bảo đảm các điều kiện theo quy định của pháp luật tại các cơ sở có quy mô nhỏ lẻ, nhất là các phòng tập. Theo thống kê, các cơ sở này nằm rải rác khá nhiều trong các khu vực dân cư ở cả nội thành lẫn ngoại thành của TP Thanh Hóa và tại trung tâm các huyện lỵ. Các cơ sở này khi đi vào hoạt động ban đầu đều chấp hành đầy đủ các điều kiện để được cấp phép nhưng chỉ được một thời gian đã dần “cắt bỏ”. Một số phòng tập có cơ sở vật chất khá tuềnh toàng, không có cán bộ, nhân viên y tế, không có các thiết bị cho sơ cấp cứu tại chỗ, chưa kể một số máy móc, thiết bị tập luyện không bảo đảm an toàn. Các lực lượng chức năng của TP Thanh Hóa đã kiểm tra và xử lý không ít những cơ sở đã vi phạm hoặc không bảo đảm điều kiện kinh doanh. Tuy chưa có trường hợp nào bị rút giấy phép kinh doanh song trong 10 tháng năm 2018 có trên 10 cơ sở đã bị đình chỉ có thời hạn, đồng thời phải viết cam kết khi nào bảo đảm đầy đủ các điều kiện mới được hoạt động trở lại. Trong khi đó, tại các huyện, các cơ sở kinh doanh TDTT ở quy mô nhỏ lẻ là chủ yếu, tuy vậy vẫn còn tình trạng một số địa phương cho các cơ sở “nợ” các tiêu chí, điều kiện theo quy định và vẫn cấp phép. Điều này sẽ làm tăng nguy cơ xảy ra các tai nạn, sự cố cho người dân khi tới tập luyện.

Ông Nguyễn Bá Thịnh, Phó trưởng Phòng Quản lý TDTT, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết: Đối với các cơ sở kinh doanh TDTT, khi được cấp phép và đi vào hoạt động, không chỉ phải tuân thủ đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, máy móc trang thiết bị được cơ quan chức năng thẩm định chặt chẽ, mà còn bảo đảm đầy đủ về độ an toàn cho người đến tập luyện, tiếp đến là các điều kiện về y tế, an ninh trật tự. Công tác kiểm tra, giám sát đối với các cơ sở này, dù ở quy mô lớn hay nhỏ, cao cấp hay bình dân cần phải được thực hiện thường xuyên, chặt chẽ. Việc xử lý vi phạm của các cơ sở này cũng phải được thực hiện nghiêm túc, tránh tình trạng cả nể, ngoại lệ, bởi nếu không bảo đảm an toàn cho người tập sẽ dẫn đến những tai nạn đáng tiếc, nhất là các môn như bơi, thể dục thẩm mỹ, thể hình...


Bài và ảnh: Khánh Hưng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]