(Baothanhhoa.vn) - Đội tuyển bóng đá nam U23 Việt Nam chính thức trở thành “tân vương” U23 Đông Nam Á sau chiến thắng 1-0 trước U23 Thái Lan trong trận chung kết. Những “Chiến binh Rồng vàng” tuổi đôi mươi đã có một hành trình đặc biệt, đầy quả cảm để chinh phục đỉnh cao lịch sử.

Những chiến binh quả cảm và ngôi vô địch lịch sử

Đội tuyển bóng đá nam U23 Việt Nam chính thức trở thành “tân vương” U23 Đông Nam Á sau chiến thắng 1-0 trước U23 Thái Lan trong trận chung kết. Những “Chiến binh Rồng vàng” tuổi đôi mươi đã có một hành trình đặc biệt, đầy quả cảm để chinh phục đỉnh cao lịch sử.

Những chiến binh quả cảm và ngôi vô địch lịch sử

U23 Việt Nam lần đầu tiên vô địch U23 Đông Nam Á. (Nguồn: TTXVN)

Đây là danh hiệu xứng đáng với những nỗ lực vượt khó của thầy trò HLV Đinh Thế Nam. Mỗi cầu thủ đều đã vượt lên trên cả những giới hạn của bản thân và nghịch cảnh để có được thành quả.

Trước sự “càn quét” của đại dịch COVID-19, nhiều đội bóng trong khu vực đã phải bỏ giải vì không đủ lực lượng tham gia gải đấu. Tuyển U23 Việt Nam cũng có thời điểm nguy cơ bị xử thua nếu thiếu người đăng ký thi đấu, có những trận đấu không có cầu thủ để thay rồi rơi vào tình thế “mành chỉ treo chuông” như trận bán kết gặp Timor Leste.

Đó còn là nhóm 10 cầu thủ được gọi bổ sung từ Việt Nam sang để thay thế các đồng đội bị mắc COVID-19. Họ thậm chí chưa có một buổi tập cùng đồng đội đúng nghĩa nào đã phải ra sân thi đấu. Đó là trận bán kết mà trên băng ghế dự bị chỉ còn có 2 cầu thủ dự bị, trong đó có 1 thủ môn. Và rồi thủ thành Liêm Điều phải “bất đắc dĩ” khoác áo ra sân trong vai trò là một tiền đạo - điều hy hữu trong lịch sử bóng đá chuyên nghiệp.

Đó là sự bào mòn về thể lực khi phải thi đấu với mật độ 2 ngày/trận. Là màn “hành xác” đến 120 phút thi đấu và phải phân định trên loạt sút penalty đầy may rủi ở bán kết.

Và, ở trận chung kết với U23 Thái Lan, khi nhóm cầu thủ vừa mới trở lại sau khi khỏi COVID-19, còn chưa kịp nghỉ ngơi đã phải xung trận.

Trước đó, người hâm mộ không khỏi xót xa khi chứng kiến nhiều cầu thủ U23 Việt Nam phải nằm sân do chuột rút và không còn sung mãn thể lực thi đấu ở trận bán kết gặp Timor Leste. Người hâm mộ cảm nhận được rằng tất cả những gì mà U23 Việt Nam chuẩn bị cho mỗi trận đấu chỉ là làm sao có đủ người đăng ký thi đấu để không bị xử thua và mỗi cầu thủ phải nỗ lực chiến thắng hết mình vì tình yêu bóng đá, vì màu cờ sắc áo và niềm tự hào dân tộc. Ngay cả 2 bác sĩ của đội tuyển cũng đã mắc COVID-19 và ban tổ chức đã bố trí 2 bác sĩ người Campuchia hỗ trợ công tác y tế cho U23 Việt Nam.

Nhưng với “tinh thần thép” của những “chiến binh” và “ADN” vượt khó, thầy trò HLV Đinh Thế Nam cùng ban huấn luyện đã đưa người hâm mộ trải từ cảm giác lo lắng đến bùng nổ hân hoan. Ngay chính bản thân các cầu thủ cũng có được những trải nghiệm đặc biệt ở giải đấu này khi mà có những cầu thủ phải thi đấu ở những vị trí trái sở trường, nhiều cầu thủ nén đau thi đấu đến khi không thể đứng dậy mới bất đắc dĩ rời sân bằng cáng.

Chức vô địch U23 Đông Nam Á 2022 mang đến ý nghĩa rất đặc biệt cho người hâm mộ và nền bóng đá Việt Nam. Sau khi tuyển nam và nữ Việt Nam làm nức lòng cả nước với những chiến thắng vang dội “là món quà đầu xuân” cho người hâm mộ, thì nay đến lượt U23 Việt Nam dự giải U23 Đông Nam Á và lên đỉnh vinh quang.

U23 Việt Nam đã một lần nữa thổi bùng lên ngọn lửa trong tuyết trắng Thường Châu năm nào. Thổi bùng lên niềm tin và sự kỳ vọng vào một thế hệ trẻ đầy bản lĩnh, nhiệt huyết của bóng đá Việt Nam - đặc biệt là khi hầu hết lực lượng tuyển U23 Việt Nam dự giải lần này chủ yếu là các cầu thủ lứa U21.

Sau trận ra quân với lực lượng mạnh nhất và thắng U23 Singapore 7-0, người hâm mộ cảm nhận được sự trưởng thành và vị thế của bóng đá Việt Nam trong khu vực như thế nào. HLV Đinh Thế Nam còn cho rằng U23 Việt Nam hiện tại có thể cung cấp từ 4 đến 5 gương mặt chất lượng để HLV Park Hang-seo lựa chọn cho những mục tiêu sắp tới. Và đương nhiên, sau chức vô địch này, cơn đau đầu nhẹ cho ông thầy người Hàn Quốc sẽ được vơi đi phần nào bởi ông có nhiều chọn lựa cho những kế hoạch dài hơi.

Trước mắt, qua cuộc “thử lửa” tại giải đấu này, nhiều tài năng trẻ sẽ được củng cố sự tự tin để góp sức cùng U23 Việt Nam “xịn” trong hành trình bảo vệ tấm Huy chương Vàng SEA Games 31 diễn ra vào tháng 5, xa hơn là vòng chung kết U23 châu Á tháng 6 và tiếp đó là ASIAD sẽ khởi tranh vào tháng 9-2022.

Đó là lộ trình mà ngay từ bây giờ HLV Park Hang-seo cùng các cộng sự cần tính toán.

Đây là lần đầu tiên U23 Việt Nam đoạt Cúp vô địch giải U23 Đông Nam Á, đồng thời là chức vô địch đặc biệt khi mà đoàn quân “áo đỏ có ngôi sao vàng trên ngực trái” toàn thắng và không để thủng lưới bàn nào suốt giải đấu, trong đó có tới 2 lần đánh bại “Voi chiến”.

Đoàn quân của HLV Đinh Thế Nam đã trải qua một hành trình lịch sử trên đất Campuchia với một tinh thần quả cảm. Dù thiếu hụt lực lượng do COVID-19 hoành hành, khiến giải đấu rẽ theo một kịch bản không ngờ tới, một giải đấu có nhiều điều đặc biệt “kỳ cục”. Nhưng với bản lĩnh kiên cường đến “phi thường” tuyển U23 Việt Nam đã giành ngôi vô địch lịch sử một cách xứng đáng và thuyết phục.

Hà Hiếu


Hà Hiếu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]