(Baothanhhoa.vn) - Nếu hiện tại trắc trở và tương lai bế tắc, hãy nhìn vào quá khứ vinh quang để có thêm động lực.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Dấu giày trên sân cỏ:

Nghĩ về chiếc Cúp C1 đầu tiên của Manchester United

Nghĩ về chiếc Cúp C1 đầu tiên của Manchester United

Các cầu thủ Manchester United với chiếc Cúp C1 đầu tiên.

Nếu hiện tại trắc trở và tương lai bế tắc, hãy nhìn vào quá khứ vinh quang để có thêm động lực.

52 năm trước, trên SVĐ Wembley, Luân Đôn, Manchester United gặp Benfica trong trận Chung kết thứ 13 của Cúp các đội vô địch bóng đá quốc gia châu Âu – nay là UEFA Champions League.

Phút 53, “Bobby” Charlton đưa MU vượt lên dẫn trước bằng một cú đánh đầu. Phút 79, Graca cân bằng tỷ số cho Benfica bằng một tình huống sút chéo góc, đưa trận đấu bước vào hiệp phụ.

Trong hiệp phụ, với 3 bàn thắng liên tiếp ở các phút 92, 94 và 99 của George Best, Brian Kidd và “Bobby” Charlton, MU đã đánh bại nhà vô địch Bồ Đào Nha và lần đầu tiên giành cúp. Đây cũng là chiếc Cúp C1 (tên thường gọi ở Việt Nam) mà một câu lạc bộ của nước Anh giành được.

Chức vô địch của MU năm đó khiến cả châu Âu sửng sốt và khâm phục. Bởi chỉ 10 năm trước đó, vào ngày 6-2-1958, “thảm họa hàng không Munich” đã cướp đi của MU 8 cầu thủ trụ cột – những cầu thủ xuất sắc bậc nhất của châu Âu vào thời điểm đó cùng 3 người trong ban lãnh đạo CLB. HLV Matt Busby sau thảm kịch đó cũng thường xuyên bị bệnh tật hành hạ, thậm chí người ta đã 2 lần chuẩn bị sẵn lễ tang cho ông. Thảm họa đó cũng đã phá hủy đội bóng vĩ đại mà Matt Busby dày công xây dựng, được mệnh danh là “Busby Babes” – đội bóng của những chàng trai tuổi đôi mươi đang thống trị bóng đá Anh trong 2 mùa giải 1955-1956 và 1956-1957.

Từ năm 1960, ngay sau khi hồi phục chấn thương, HLV Matt Busby đã bắt tay vào tái thiết đội bóng dựa trên nòng cốt là những trụ cột còn sống sót như Harry Gregg, “Bobby” Charlton, Dennis Viollet, Bill Foulkes...

Những cầu thủ may mắn sống sót trên chuyến bay định mệnh mang số hiệu 609, Elizabethas GALZN-A5-57 đã chơi bóng thay phần cho cả những đồng đội đã mất và những người sống sót nhưng không thể tiếp tục chơi bóng như Johnny Berry, Jackie Blachflower...

Dennis Viollet trong mùa giải 1959/1960 đã phá vỡ kỷ lục của CLB khi ghi đến 32 bàn thắng. Bill Foulkes và Bobby Charlton phá vỡ kỷ lục ghi bàn cho cả câu lạc bộ và quốc gia.

Bên cạnh những nhân tố mới tài năng như Nobby Stiles được đôn lên từ đội trẻ, CLB cũng chiêu mộ thành công những danh thủ khi đó như Denis Law, George Best.

Số nhân viên ít ỏi của CLB khi ấy đã biến đau thương thành hành động. Họ sẵn sàng làm thêm không lương để giúp CLB vượt qua thời điểm khó khăn. Họ tiếp nhận đơn đăng ký mua vé xem trận đấu, tiếp nhận những bức thư đến, phân loại chúng, phân loại vé bán ra và thậm chí thu tiền... - những công việc lao động chân tay hằng ngày, nhưng là cách mà mọi người cùng nhau đối mặt, giải quyết mà không đòi hỏi lợi ích cho bản thân. Đó cũng cách để Manchester United có thể đương đầu và vượt qua biến cố tang thương nhất lịch sử CLB.

Từ mùa giải năm 1964/1965, với “tam tấu” Best, Law và Charlton trong đội hình, MU đã trở lại là một thế lực ở nước Anh, bắt đầu chinh phục các danh hiệu, mà đỉnh cao chính là chức vô địch Cúp C1 mùa giải 1967-1968.

Từ mùa bóng 1909-1910, SVĐ Old Trafford điền tên vào bản đồ bóng đá thế giới. Trong 1 thế kỷ qua, “Nhà hát của những giấc mơ” đã chứng kiến Manchester United vượt qua không ít thử thách và cả thảm kịch để chinh phục đỉnh cao vinh quang, trở thành một thế lực của bóng đá thế giới, một đội bóng được yêu mến bậc nhất.

Kể từ khi Sir Alex Ferguson tuyên bố “nghỉ hưu” vào tháng 5-2013, Manchester United loay hoay với công cuộc tái thiết. Thế nhưng, tỷ lệ nghịch với núi tiền đổ vào thị trường chuyển nhượng là phong độ, bản sắc, phong cách và vị thế.

Các cầu thủ MU hiện tại, không lẽ không hiểu chiếc Cúp C1 năm 1968 quý giá nhường nào?.

Vinh quang trong quá khứ là áp lực thành tích hiện tại, song cũng là bệ đỡ vững chắc và động lực lớn lao, nếu có đủ khát khao và quyết tâm cùng nhau hành động, từ những việc giản đơn nhất.

Nguyên Phong


Nguyên Phong

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]