(Baothanhhoa.vn) - Mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch bệnh khiến nhiều giải đấu thể thao bị hoãn, hủy; song các vận động viên (VĐV) Thanh Hóa đã thể hiện sự nỗ lực vượt khó, vươn lên, giữ được vị thế ở đấu trường quốc gia và tiếp tục gặt hái thành tích nổi bật ở đấu trường quốc tế.

Một năm vượt khó của thể thao thành tích cao

Mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch bệnh khiến nhiều giải đấu thể thao bị hoãn, hủy; song các vận động viên (VĐV) Thanh Hóa đã thể hiện sự nỗ lực vượt khó, vươn lên, giữ được vị thế ở đấu trường quốc gia và tiếp tục gặt hái thành tích nổi bật ở đấu trường quốc tế.

Một năm vượt khó của thể thao thành tích cao

Tài năng trẻ môn bơi Phạm Thị Vân là niềm hy vọng vàng của thể thao Thanh Hóa năm 2022.

Năm 2021 đánh dấu cột mốc thành tích lịch sử của thể thao Thanh Hóa nói riêng và thể thao Việt Nam nói chung, khi VĐV Quách Thị Lan là gương mặt duy nhất của bộ môn điền kinh tham gia tranh tài tại Thế vận hội – Olympic Tokyo 2020. Nhà vô địch châu Á ở cự ly sở trường 400m vượt rào nữ là niềm hy vọng cho thể thao nước nhà ở môn thể thao nữ hoàng này. Được tranh tài với 40 VĐV hàng đầu thế giới, trong đó có nhiều kỷ lục gia, Quách Thị Lan đã có màn trình diễn xuất sắc tại lượt chạy vòng loại để giành quyền vào vòng bán kết cự ly 400m vượt rào. Dù không thể góp mặt ở lượt chạy chung kết, tuy nhiên việc góp mặt tại vòng bán kết là thành tích lịch sử của điền kinh Việt Nam ở đấu trường đỉnh cao như Olympic. Để có được thành công đó, Quách Thị Lan đã từng phải vật lộn với chấn thương, bỏ qua nhiều giải đấu để trở lại ấn tượng. Đẳng cấp và kinh nghiệm của Quách Thị Lan chính là niềm hy vọng vàng của thể thao nước nhà tại SEA Games 31, Á vận hội (ASIAD) năm 2022 và là một trong những VĐV thủ lĩnh của thể thao Thanh Hóa tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX.

Trong năm qua, hơn 100 huấn luyện viên (HLV) và gần 700 VĐV của hơn 30 bộ môn thuộc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh Thanh Hóa đã phải thực hiện nhiệm vụ kép: vừa bảo đảm công tác phòng, chống dịch, bảo vệ sức khỏe, vừa phải tập luyện với quyết tâm, không ngừng cải thiện chuyên môn, thành tích. Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT cũng đã sớm triển khai việc tiêm vắc-xin cho các VĐV để có đủ điều kiện tham gia các giải đấu trong nước, quốc tế. Trong bối cảnh đó, các bộ môn bên cạnh việc chuẩn bị lực lượng có chiều sâu, đã có sáng kiến tổ chức các giải thi đấu nội bộ để các VĐV có cảm giác thi đấu. Qua đó, rà soát, sát hạch chuyên môn để chọn lọc các VĐV xuất sắc nhất sẵn sàng tham gia các giải quốc gia.

Một năm vượt khó của thể thao thành tích cao

Quách Thị Lan, Quách Công Lịch là hai trong số những gương mặt tiêu biểu nhất của thể thao Thanh Hóa năm 2021.

Bộ môn pencak silat vẫn thể hiện được đẳng cấp, sức mạnh khi giành vị trí thứ nhì toàn đoàn tại 2 giải đấu quan trọng nhất trong năm là giải vô địch quốc gia và giải vô địch các câu lạc bộ (CLB) Pencak Silat quốc gia. Bộ môn điền kinh dù đã để Quách Thị Lan nghỉ ngơi cho những mục tiêu lớn vẫn giành được 3 HCV, 1 HCB, 6 HCĐ. Các gương mặt như Quách Công Lịch, Lê Văn Thao, Lê Trọng Hinh, Trương Thị Thu đã có màn trình diễn ấn tượng. Bộ môn bơi với sự xuất sắc của tài năng trẻ Phạm Thị Vân vẫn không ngừng tiến bộ tại giải vô địch quốc gia. Kình ngư trẻ quê Ngọc Lặc này còn nhiều lần vượt qua “đàn chị” Ánh Viên tại đấu trường quốc gia và khẳng định được vị trí quan trọng trong thành phần đội tuyển bơi quốc gia. Phạm Thị Vân cũng đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong chuyến tập huấn tại Hungary cùng đội tuyển bơi quốc gia. Tài năng bơi lội của Thanh Hóa là thành viên cực kỳ quan trọng của Việt Nam tại SEA Games 31 và là VĐV trọng điểm hướng tới những đấu trường cao hơn như ASIAD, các giải khu vực, châu lục trong năm 2022 và những năm tới.

Sự nỗ lực vượt khó, tiến bộ của thể thao Thanh Hóa trong năm qua đã được khẳng định qua thành tích của các bộ môn thế mạnh tại giải vô địch quốc gia. Trong đó phải kể đến bộ môn muay. Với thành tích giành vị trí nhất toàn đoàn lứa tuổi 15 - 17 (6 HCV, 3 HCB, 4 HCĐ) và nhì toàn đoàn lứa tuổi 18 - 35 (4 HCV, 3 HCĐ), đoàn Thanh Hóa đã thắng lớn tại Giải vô địch Muay quốc gia năm 2021. Đây là thành tích cao nhất mà bộ môn muay Thanh Hóa giành được tại giải vô địch quốc gia từ trước đến nay. Không chỉ vậy, bộ môn còn có 3 tuyển thủ quốc gia, tranh tài tại giải vô địch thế giới. Nguyễn Thị Phương Hậu giành HCB ở hạng cân 63,5kg nữ và Lê Đức Hoàn giành HCĐ (hạng cân 51kg nam). Năm 2021 được xem là năm thành công nhất của bộ môn muay Thanh Hóa và đây được xem là sự chuẩn bị tốt cho những mục tiêu lớn năm 2022. Bộ môn boxing (quyền anh) cũng có sự tiến bộ vượt bậc khi giành được thành tích tốt nhất từ trước tới nay với 4 HCV, 1 HCB, 1 HCĐ, giành được vị trí thứ 3 toàn đoàn ở lứa tuổi 17 - 18 nam và 19 - 40 nữ tại Giải vô địch Boxing nam, nữ toàn quốc năm 2021.

Các bộ môn thế mạnh như karate, judo, vovinam, vật, lặn, cầu mây, cử tạ, taekwondo, xe đạp, bắn súng, đua thuyền... vẫn giữ được thành tích ổn định tại đấu trường quốc gia. Các VĐV đã có đẳng cấp, kinh nghiệm vẫn đem về những tấm HCV quý giá cho thể thao tỉnh nhà. Ngoài ra, nhiều bộ môn cũng đã trình làng nhiều gương mặt trẻ kế cận triển vọng, bước đầu đã thi đấu chững chạc, giành được những thành tích khi được đôn từ đội trẻ lên so tài cùng các VĐV “đàn anh, đàn chị” tại giải vô địch quốc gia. Các bộ môn mới như kurash, jujitsu, bi sắt đã có được sự bắt nhịp tốt bằng những tấm huy chương ở đấu trường quốc gia trong 2 năm qua. Điều này khẳng định triển vọng của các bộ môn này, cũng như sự đầu tư đúng hướng của thể thao Thanh Hóa. Đội bóng chuyền nữ Thanh Hóa sau nhiều khó khăn cũng đã tìm được nhà tài trợ mới và mang tên EDU Capital Thanh Hóa thi đấu tại vòng 2 giải vô địch quốc gia 2021. Đội bóng chuyền nữ xứ Thanh tiếp tục góp mặt tại giải đấu này năm 2022 và đây là cơ hội để thay đổi thành tích, hình ảnh.

Để đạt được những thành tích nói trên, trong năm 2021, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh đã có sự quan tâm nâng cao trình độ, chuyên môn cho đội ngũ HLV. 100% HLV đều có trình độ đại học trở lên, thường xuyên được tham gia các lớp, khóa tập huấn nâng cao trình độ, đẳng cấp. Công tác cải tạo, nâng cao điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ huấn luyện, tập luyện đã được quan tâm, qua đó chất lượng huấn luyện cũng được nâng lên rõ rệt. Trung tâm cũng tạo điều kiện thuận lợi để các HLV xuất sắc tham gia ban huấn luyện các đội tuyển quốc gia. Trong đó phải kể đến Nguyễn Văn Hùng, HLV trưởng đội tuyển pencak silat, Trần Văn Sỹ (điền kinh), Phạm Tuấn Anh (lặn), Nguyễn Hồng Phi (cử tạ), môn vật có 2 HLV, bắn súng có 1 HLV... Việc được tham gia ban huấn luyện đội tuyển quốc gia các bộ môn đã giúp các HLV được nâng cao chuyên môn, cũng như tích lũy thêm kinh nghiệm, qua đó không ngừng nâng cao chất lượng công tác huấn luyện. Mặt khác, Thanh Hóa đã đóng góp trên 20 VĐV cho các đội tuyển trẻ và đội tuyển quốc gia các bộ môn, trở thành những hạt nhân quan trọng của thể thao nước nhà ở đấu trường quốc tế. Các VĐV tài năng đã được đầu tư có trọng điểm, hướng tới những sân chơi lớn quốc tế.

Ông Đàm Văn Long, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh Thanh Hóa, cho biết: Những kết quả giành được trong năm 2021, trong đó sự đoàn kết, đồng lòng, nỗ lực vượt khó của đội ngũ HLV, VĐV là rất đáng ghi nhận. Đây cũng là sự chuẩn bị sẵn sàng của thể thao Thanh Hóa cho năm 2022. Nhiệm vụ và mục tiêu của thể thao tỉnh nhà đó là phấn đấu giữ vững vị trí thứ 4 toàn đoàn tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX, giành thành tích bứt phá tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á (SEA Games) lần thứ 31 tại Việt Nam, Á vận hội - ASIAD lần thứ XIX (tại Trung Quốc). Bằng tinh thần đoàn kết, đồng lòng và nỗ lực vượt khó, các HLV, VĐV Thanh Hóa quyết tâm vươn lên, thi đấu hết mình vì màu cờ sắc áo, phấn đấu giành được thành tích xuất sắc để có một năm 2022 thành công.

Bài và ảnh: Mạnh Cường


Bài và ảnh: Mạnh Cường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]