(Baothanhhoa.vn) - Khoảnh khắc thiên tài của tiền vệ trẻ Pedri ở phút thứ 79 của trận đấu đã giúp Barcelona đánh bại đối thủ khó chơi Sevilla ở vòng 30 La Liga vừa qua, qua đó giành ngôi nhì bảng (57 điểm/29 trận), bằng điểm Atletico và Sevilla nhưng đá ít hơn 1 trận.

Khi con tim đã vui trở lại

Khoảnh khắc thiên tài của tiền vệ trẻ Pedri ở phút thứ 79 của trận đấu đã giúp Barcelona đánh bại đối thủ khó chơi Sevilla ở vòng 30 La Liga vừa qua, qua đó giành ngôi nhì bảng (57 điểm/29 trận), bằng điểm Atletico và Sevilla nhưng đá ít hơn 1 trận.

Khi con tim đã vui trở lại

Barcelona đã trở lại với bản sắc vốn có.

Khi HLV Xavi chính thức tiếp quản chiếc ghế nóng tại Camp Nou thời điểm giữa tháng 12-2021, Barcelona đang đứng ở vị trí thứ 9 trên BXH La Liga và kém Real Madrid 12 điểm. Kể từ đó đến nay, họ đã có chuỗi 14 trận bất bại ở La Liga (10 thắng, 4 hòa). Dù khoảng cách với đội dẫn đầu Real Madrid vẫn là... 12 điểm. Tuy nhiên, tất cả đều tin rằng “Gã khổng lồ xứ Catalonia” đang trở lại với vị thế vốn có - một lối chơi quyến rũ dựa trên những đôi chân biết nhảy múa.

Vẫn những con người đó, nhưng thay vì bộ mặt bạc nhược và những trận thua muối mặt tại La Liga, Copa del Rey và UEFA Champions League ở nửa đầu mùa giải, Barcelona đang thể hiện sự tươi mới, chắc chắn và ổn định. Gerard Pique đã không còn bất mãn về những thông tin thiếu chính xác về mức lương anh đang nhận tại đội bóng. Dembele đã không còn thái độ chống đối và những yêu sách vô lý. “Lão tướng” 38 tuổi Dani Alves không chỉ đến để chắp vá vào đội hình thủng lỗ chỗ mà còn hỗ trợ người đồng đội Busquets lấp đầy “khoảng trống” ý chí trong mỗi cầu thủ. Những cầu thủ trẻ như Pedri, Gavi trở thành “trái tim” và “bộ não” sắc bén của đội bóng, gợi lại hình ảnh của cặp đôi Xavi – Iniesta thuở nào. Những cầu thủ tưởng như hết thời hoặc không có môi trường phù hợp để “bung lụa” ở đội bóng cũ như Aubameyang, F. Torres hay Adama Traore bỗng như được tiếp nguồn năng lượng mới để trở lại là những “Quái thú”, “Món quà từ trên trời rơi xuống”.

Xavi đã không chỉ cho thấy một bộ óc chiến thuật tài ba mà còn là một nhà tổ chức tinh tế, có tầm nhìn chiến lược. Người một thời được xưng tụng là “bộ não” của “tiki-taka” đã thực sự giúp các cầu thủ Barcelona chơi bóng với một “trái tim nóng” và “cái đầu lạnh”. Hãy xem cái cách mà Barcelona dồn ép Sevilla ở trận đấu vừa qua hay màn “dạo chơi” trước Real Madrid ngay tại Bernabeu ở vòng đấu thứ 29 trước đó thì rõ. Thường xuyên có từ 5 - 7 cầu thủ tấn công có mặt bên phần sân của đối thủ, những tình huống bóng ngắn một chạm ở khu vực trung lộ với sự góp mặt của Busquets - Pedri - De Jong (Gavi), những pha xuống biên tốc độ của Dembele và Ferran Torres, sự cơ động và biến hóa của các miếng tấn công cùng sự nhạy cảm với các tình huống ăn bàn của Aubameyang – đã tạo nên một Barcelona “thiên biến vạn hóa”.

Ngoài ra, sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa các “lão tướng” dày dạn kinh nghiệm và thấu đạt triết lý của Barca như Alves, Pique, Busquets, Alba với những cầu thủ trẻ tài năng như Pedri, Gavi, De Jong, Nico cùng sự hòa nhập nhanh chóng của các tân binh đã khiến “Blaugrana” duy trì được sự ổn định, chắc chắn trong lối chơi. Trong trận đấu với Sevilla, các cầu thủ Barcelona có tới 12 tình huống phạm lỗi (hơn 4 lỗi so với đối thủ) và chỉ để đối phương có 8 cú sút về phía khung thành đội nhà, trong đó có 3 cú sút đi trúng đích. Trận “Siêu kinh điển trước đó”, các cầu thủ Barca cũng có tới 12 lần phạm lỗi, nhận 4 thẻ vàng để đổi lại thời gian kiểm soát bóng tới 60%, tung ra 18 cú sút, 10 trong số đó đi trúng đích và có 4 bàn thắng, chỉ để hàng công lợi hại của đối thủ 4 lần uy hiếp khung thành của Ter Stegen.

Dù chắc chắn trắng tay ở mùa giải năm nay, nhưng được xem Barcelona thi đấu vào thời điểm này thực sự là hạnh phúc của người hâm mộ. Barcelona đã thực sự trở lại với bản sắc vốn có: tôn trọng, nỗ lực, đồng đội, khát vọng và sự khiêm tốn. Và chắc chắn, họ sẽ còn lợi hại hơn ở mùa giải năm sau.

Nguyên Phong


Nguyên Phong

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]