(Baothanhhoa.vn) - Vừa nỗ lực giữ vững được vị thế trên đấu trường quốc gia, có thành tích quốc tế, vừa trẻ hóa, xây dựng lại lực lượng là mục tiêu và nhiệm vụ hàng đầu mà bộ môn karatedo Thanh Hóa đã và đang thực hiện để chinh phục những thành tích mới trong năm 2019 và giai đoạn tiếp theo.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Karatedo Thanh Hóa với công tác trẻ hóa, chuyển giao lực lượng

Vừa nỗ lực giữ vững được vị thế trên đấu trường quốc gia, có thành tích quốc tế, vừa trẻ hóa, xây dựng lại lực lượng là mục tiêu và nhiệm vụ hàng đầu mà bộ môn karatedo Thanh Hóa đã và đang thực hiện để chinh phục những thành tích mới trong năm 2019 và giai đoạn tiếp theo.

Karatedo Thanh Hóa với công tác trẻ hóa, chuyển giao lực lượng

Các VĐV trẻ bộ môn karatedo Thanh Hóa trong một buổi tập luyện.

Có thể nói, karatedo là một trong những bộ môn đã có nhiều đóng góp cho thành tích của thể thao Thanh Hóa trong nhiều năm qua. Không chỉ duy trì vị trí thường xuyên trong top 5 đơn vị dẫn đầu toàn quốc hơn chục năm qua và top 3 những năm gần đây, karatedo Thanh Hóa còn giành được nhiều thành tích tại các giải đấu quốc tế lớn như SEA Games, các giải vô địch Đông Nam Á, châu Á... Những gương mặt nổi bật trong giai đoạn phát triển tốt nhất của karatedo Thanh Hóa như: Bùi Thị Ngân, Trần Hoàng Yến Phượng, Lê Thị Thùy... Và khi những gương mặt kỳ cựu nói trên bắt đầu chuyển dần sang công tác huấn luyện cũng chính là lúc bộ môn karatedo Thanh Hóa buộc phải trẻ hóa, xây dựng lại lực lượng.

Kết thúc một kỳ đại hội thể thao toàn quốc được xem là cột mốc quan trọng để nhiều bộ môn thể thao bắt đầu quá trình trẻ hóa. Chất lượng công tác đào tạo các vận động viên (VĐV) trẻ là chìa khóa và là yếu tố quyết định đến thành hay bại của bất cứ bộ môn thể thao nào trong giai đoạn mới. Với quyết tâm chinh phục những thành tích mới, karatedo Thanh Hóa đã bắt tay ngay vào công tác trẻ hóa, chuyển giao lực lượng. Hiện bộ môn có gần 30 VĐV trẻ thuộc 2 tuyến đội tuyển trẻ và đội năng khiếu. Phần lớn trong số các VĐV trẻ nói trên đã được bộ môn tuyển chọn trên địa bàn tỉnh trong khoảng 1 năm trở lại đây. Đối với đội tuyển trẻ, karatedo Thanh Hóa có 3 nhóm tuổi đào tạo gồm 14-15, 16-17 và 18-21. Trong đó, theo đánh giá của ban huấn luyện đội tuyển karatedo Thanh Hóa, các nhóm tuổi 14-15, 16-17 có chất lượng tốt nhất, trình độ VĐV khá đồng đều và cũng đã được thử sức qua một số giải đấu cấp tỉnh và toàn quốc trong năm 2018.

Để có được một đội ngũ đông đảo VĐV năng khiếu và trẻ hiện nay, karatedo Thanh Hóa có thuận lợi đó là phong trào luyện tập bô môn võ thuật này trên địa bàn tỉnh là rất phổ biến, có mặt ở hầu hết các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Thêm vào đó, tại các địa phương, trường học đều có các câu lạc bộ karatedo. Đây cũng là bộ môn được yêu thích, là nội dung thi đấu chính thức ở cả Hội khỏe Phù Đổng, đại hội TDTT các cấp. Từ đó, bộ môn có điều kiện rất tốt để phát hiện, tuyển chọn những VĐV có năng khiếu, tài năng cho các đội trẻ. Hơn 10 thành viên đội tuyển trẻ, 18 VĐV đội năng khiếu chính là những gương mặt xuất sắc nhất mà karatedo Thanh Hóa có được hiện nay. Các VĐV kế cận nói trên trong suốt 1 năm qua đã được ban huấn luyện rèn giũa về mọi mặt, chuẩn bị cho chiến lược dài hơi. Năm 2019, bộ môn xác định sẽ là năm bản lề để lứa VĐV trẻ được thi đấu, cọ xát nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ chiến thuật và tích lũy những kinh nghiệm thi đấu thông qua việc tham gia các giải đấu trong nước và quốc tế. Một điều đáng mừng là, karatedo Thanh Hóa nhiều năm qua đều đóng góp những VĐV xuất sắc cho đội tuyển quốc gia Việt Nam. Nếu như đội 1 (đội tuyển) có 3 VĐV thì đội trẻ có 2 VĐV. Ngay trong giải đấu đầu tiên của năm 2019, VĐV trẻ Trương Thị Thương (hạng 60kg đối kháng nữ, lứa tuổi 16-17) được tham gia giải vô địch Đông Nam Á và đã giành được HCB. Một thành viên đội trẻ quốc gia khác cũng rất triển vọng từ lò đào tạo của Thanh Hóa đó là Lê Khương Anh Duy (hạng 60 kg, lứa tuổi 14-15). Nam VĐV này đang được đánh giá sẽ là gương mặt đáng chú ý của karatedo Việt Nam trong năm 2019 và những năm tiếp theo.

Ông Nguyễn Toàn Thanh Vũ, trưởng bộ môn, kiêm huấn luyện viên trưởng đội tuyển karatedo Thanh Hóa cho biết: Chất lượng lứa VĐV trẻ của karatedo Thanh Hóa hiện nay là khá tốt, đáp ứng được mục tiêu của bộ môn trong giai đoạn mới từ 2019 đến 2022. Vì vậy, bộ môn một mặt vẫn khuyến khích, động viên các em tập luyện, thi đấu với nỗ lực, sự cố gắng cao nhất, phấn đấu có thành tích ở đấu trường trong nước cũng như quốc tế. Mục tiêu là như vậy nhưng bộ môn không đặt nặng thành tích, không gây sức ép về tâm lý, để các em được phát triển thuận lợi nhất. Tuy vậy, điều cần nhất đối với lứa VĐV trẻ kế cận hiện nay của karatedo Thanh Hóa là được tạo điều kiện đi tập huấn tại các trung tâm mạnh của cả nước như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh; được tham gia tranh tài tại các giải đấu trong nước. Từ đó, bộ môn mới có những đánh giá sát nhất trình độ các em, sàng lọc để chọn lọc được những VĐV trọng điểm, kế cận có chất lượng tốt nhất”.

Trong chiến lược phát triển của thể thao Thanh Hóa giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn đến 2030, karatedo chính là bộ môn trọng điểm hàng đầu, góp phần giữ vững vị thế của tỉnh nhà trên toàn quốc và có những thành tích đột phá ở đấu trường quốc tế. Karatedo cũng là bộ môn thể thao có truyền thống làm công tác đào tạo trẻ tốt nhất trong số gần 30 bộ môn của thể thao Thanh Hóa hiện nay. Điều này đã được khẳng định khá rõ bằng những thành tích, sự đóng góp của bộ môn karatedo những năm gần đây. Với đội ngũ huấn luyện viên giàu kinh nghiệm, phần lớn đều là những võ sĩ kỳ cựu, có nhiều thành tích ở đấu trường trong nước, quốc tế, sự cải thiện về điều kiện tập luyện trong hơn 1 năm qua cũng là yếu tố giúp karatedo Thanh Hóa có thêm động lực để nỗ lực hết mình, hướng tới chinh phục những thành tích đột phá trong thời gian tới.

Bài và ảnh: Mạnh Cường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

1 bình luận

 Ngân - 23:18 01/06/19

 Trả lời

Cảm ơn anh đã quan tâm đến tâm tư và cũng đã động viên cũng như chia sẻ cùng bộ môn ạ.!

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]