(Baothanhhoa.vn) - Với chiến thắng đậm 6-1 cách đây vài ngày, “đội bóng Tam sư” đã chính thức giành 1 trong 2 tấm vé vào vòng 1/8 của bảng G - kết quả không làm người hâm mộ ngạc nhiên vì Panama vẫn là đội bóng “thấp cổ bé họng”. Tuy nhiên, điều khiến người ta sửng sốt chính là phản ứng của cầu thủ, Ban huấn luyện đội bóng Trung Mỹ, họ đã “sướng như điên” khi Felipe Baloy ghi được 1 bàn thắng danh dự ở phút 78.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Câu chuyện World Cup 2018: Sau những cơn mưa bàn thắng

Với chiến thắng đậm 6-1 cách đây vài ngày, “đội bóng Tam sư” đã chính thức giành 1 trong 2 tấm vé vào vòng 1/8 của bảng G - kết quả không làm người hâm mộ ngạc nhiên vì Panama vẫn là đội bóng “thấp cổ bé họng”. Tuy nhiên, điều khiến người ta sửng sốt chính là phản ứng của cầu thủ, Ban huấn luyện đội bóng Trung Mỹ, họ đã “sướng như điên” khi Felipe Baloy ghi được 1 bàn thắng danh dự ở phút 78.

Hình ảnh ấy dễ khiến chúng ta liên tưởng tới những gì diễn ra trong trận giao hữu giữa Đội tuyển Việt Nam và CLB Bóng đá Arsenal 5 năm trước. Sau khi dẫn trước tới 7 bàn, chẳng biết có phải vì “nể nang” chủ nhà hay không mà các học trò của HLV Wenger đã gần như đứng yên cho tiền vệ Mạnh Dũng ngả người móc bóng, ghi bàn danh dự cho đội bóng áo đỏ có ngôi sao vàng nơi ngực trái. Bàn thắng mà trong buổi họp báo sau trận đấu, “Giáo sư” Wenger đã không khỏi kinh ngạc thốt lên, đại ý: Trong đời cầm quân, chưa bao giờ ông được chứng kiến hình ảnh một cầu thủ sau khi ghi bàn đã vui sướng đến thế dẫu chung cuộc đội nhà thảm bại tới 1-7.

Điều này không khó giải thích bởi ông Wenger chỉ nhìn trận đấu ở góc độ tỷ số mà không đặt mình vào tâm thế của Mạnh Dũng và đồng đội - những kẻ trước khi nhập cuộc đã ý thức rất rõ trình độ, thực lực của bản thân nên chẳng dám “mơ cao, mơ xa”, chỉ gói “giấc mơ con” vào một lần chọc thủng lưới đối phương và xem đó là thắng lợi.

Có lẽ đấy cũng là suy nghĩ của cầu thủ Panama trước đội tuyển Anh ở vòng bảng World Cup 2018: Miễn sao có được bàn thắng còn đội nhà thua bao nhiêu bàn đều... không bận tâm. Một lối tư duy an phận, yếm thế của những nền bóng đá “tí hon” trước khi nhập cuộc.

Tuy nhiên, câu chuyện “niềm vui của Mạnh Dũng” chỉ xuất hiện ở một trận bóng giao hữu, ít nhận được sự quan tâm, chú ý của người hâm mộ toàn cầu; còn 90 phút trận đấu Anh - Panama, trên lý thuyết thuộc về một trong những sân chơi đẳng cấp nhất hành tinh dẫu trình độ chơi bóng của 2 đội tuyển cách xa nhau một trời một vực. Không ngạc nhiên khi đây đó, trên các diễn đàn, đã có ý kiến đề nghị Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) nên “xem lại” việc phân bổ các suất tham dự cho mỗi châu lục. Rõ ràng, việc 1 đại diện của Trung Mỹ “thua sấp mặt” mà “ăn mừng như thể giành chức vô địch” khi gỡ được 1 bàn danh dự vô tình hạ thấp giá trị của giải đấu. Nói cách khác, 3 suất dành cho Bắc, Trung Mỹ và Caribe là quá nhiều trong khi những Italia, Hà Lan... không hề thua kém đội tuyển Anh vẫn phải ngồi nhà xem World Cup là một bất công lớn.

Chưa hết, như chúng ta đã biết, sau nhiều cân nhắc, bàn thảo với số phiếu vượt trội, một quyết định gây nhiều tranh cãi đã được thông qua cách đây hơn 1 năm, qua đó, từ năm 2026, số lượng đội tuyển tham dự World Cup sẽ được nâng lên con số... 48. Một quyết định đem lại cho FIFA nguồn lợi nhuận khổng lồ về bản quyền truyền hình nhưng đổi lại sẽ có nhiều nền bóng đá còn thấp kém hơn cả Panama được tham dự.

Và như vậy, những “niềm vui kiểu Panama” sẽ thịnh hành - ngày càng trở nên phổ biến! Điều đó cũng có nghĩa, chất lượng giải đấu sẽ thụt lùi.


Mạnh Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]