(Baothanhhoa.vn) - Trong những năm qua, thể thao học đường của tỉnh đã có bước phát triển đáng khích lệ, không chỉ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục thể chất cho các em học sinh, mà còn đóng góp vào sự phát triển chung của sự nghiệp giáo dục tỉnh nhà.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bước phát triển của thể thao học đường

Trong những năm qua, thể thao học đường của tỉnh đã có bước phát triển đáng khích lệ, không chỉ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục thể chất cho các em học sinh, mà còn đóng góp vào sự phát triển chung của sự nghiệp giáo dục tỉnh nhà.

Các em học sinh TP Thanh Hóa tham gia giải bóng rổ tại trung tâm giáo dục thể chất mới được đưa vào sử dụng từ tháng 11-2018.

TP Thanh Hóa được xem là đơn vị dẫn đầu toàn tỉnh trong phong trào thể thao học đường của tỉnh ta. Nhiều năm qua, TP Thanh Hóa không chỉ đưa các môn thể thao như bóng đá, bóng rổ, bóng bàn, cầu lông, vovinam, bơi, cờ vua, aerobic... vào hoạt động ngoại khóa nhằm đáp ứng sự yêu thích, đam mê và nhu cầu luyện tập TDTT nâng cao thể chất cho các em học sinh, mà còn cụ thể hóa bằng việc hàng năm tổ chức các kỳ thi học sinh giỏi các môn thể thao cho các em học sinh. Điều này đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ các em học sinh và các bậc phụ huynh. Số lượng các em tham gia các lớp ngoại khóa TDTT tại các trường ngày càng tăng cao cả ở khu vực nội thành lẫn ngoại thành. Các trường căn cứ tình hình thực tế đã thành lập các câu lạc bộ thể thao cho các em học sinh tham gia sinh hoạt. Đây cũng là kênh tuyển chọn các vận động viên (VĐV) xuất sắc tham gia các giải, hội thi thể thao cấp thành phố và Hội khỏe Phù Đổng các cấp. Từ việc đẩy mạnh công tác xã hội hóa, TP Thanh Hóa cũng thường xuyên tổ chức các giải thể thao dành cho các em học sinh như giải bóng đá tiểu học cúp PVF, giải bơi dành cho cấp tiểu học và THCS. Ngoài ra, vào dịp hè, TP Thanh Hóa cũng mở nhiều lớp thể thao ngay tại các trường, tại trung tâm TDTT của thành phố để các em học sinh của TP Thanh Hóa và cả các huyện lân cận tham gia.

Để hoạt động thể thao học đường được duy trì và nâng cao chất lượng, điều kiện về cơ sở vật chất là rất quan trọng. Trong bối cảnh vẫn chưa có nhà thi đấu TDTT, nhà văn hóa thiếu nhi mới, TP Thanh Hóa đã vận dụng sử dụng các nhà tập đa năng, bể bơi tại các trường để mở và duy trì các lớp TDTT. Điển hình như việc triển khai mô hình bể bơi thông minh tại các trường tiểu học khu vực nội thành; tổ chức các lớp võ thuật, bóng rổ, bóng bàn, cầu lông, cờ vua tận dụng cơ sở vật chất của các nhà trường. Bên cạnh hệ thống sân cỏ nhân tạo tại phường Đông Vệ dành cho bộ môn bóng đá, tháng 11-2018, TP Thanh Hóa cũng đã khánh thành và đưa công trình trung tâm giáo dục thể thao học đường với hệ thống sân bóng rổ và bóng đá mới. Đây là công trình được đầu tư xây dựng dưới hình thức xã hội hóa, là địa điểm thường xuyên tổ chức các hoạt động TDTT và các giải đấu cấp thành phố. Ông Đàm Văn Long, Giám đốc Trung tâm TDTT TP Thanh Hóa cho biết: Phong trào thể thao học đường là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của ngành giáo dục TP Thanh Hóa mà còn là cơ sở quan trọng cho phong trào TDTT. Đây là nguồn tìm kiếm, phát hiện những VĐV tài năng, nguồn VĐV cho TP Thanh Hóa tham gia các giải đấu cấp tỉnh như Hội khỏe Phù Đổng, Đại hội TDTT, các giải đấu khu vực và toàn quốc. Nhờ đó, TP Thanh Hóa luôn giữ được vị trí số 1 trong tỉnh cả về thể thao học đường và phong trào TDTT chung của tỉnh Thanh Hóa.

Bên cạnh điểm sáng TP Thanh Hóa, nhiều địa phương khác trong tỉnh căn cứ vào tình hình thực tế tại địa phương để có kế hoạch phát triển phong trào thể thao học đường. Huyện Hà Trung đã triển khai đưa các môn vovinam, karate, bơi vào hoạt động giáo dục thể chất tại các trường trên địa bàn; huyện Thọ Xuân phát triển các môn võ thuật, điền kinh, chạy việt dã; huyện Cẩm Thủy, Bá Thước, Như Thanh tập trung phát triển các môn thể thao dân tộc như kéo co, đẩy gậy, bắn nỏ... Huyện Thạch Thành đã đưa môn bóng chuyền vào nội dung thể thao học đường trong hệ thống các trường THCS. Hằng năm, huyện đều tổ chức giải bóng chuyền dành riêng cho các em học sinh bậc học này. Hầu hết các trường THCS và THPT trên địa bàn huyện Thạch Thành đều có đội bóng chuyền nam, nữ, tham gia đều đặn các giải đấu do huyện tổ chức và Hội khỏe Phù Đổng.

Ở góc độ ngành, trong hơn 2 năm qua, chương trình bơi an toàn phòng, chống đuối nước trẻ em giai đoạn 2016 – 2020 do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch triển khai trên địa bàn toàn tỉnh đã thu được những kết quả đáng khích lệ. Lấy các trường học làm tâm điểm và đối tượng chính là trẻ em, học sinh, chương trình đã được triển khai lồng ghép với phong trào thể thao học đường của các địa phương. Bên cạnh việc tuyên truyền nâng cao nhận thức về tập luyện bơi lặn cứu đuối nước, phòng chống tai nạn cho các em học sinh, các địa phương cũng đã huy động các cá nhân, tập thể, đơn vị trong việc phát triển phong trào “phổ cập bơi phòng, chống tai nạn cho trẻ em”. Tổ chức hội thi bơi, lặn cứu đuối nước dành cho học sinh vào dịp nghỉ hè; các kỳ thi học sinh giỏi bơi, lặn toàn tỉnh đã thu hút được hàng chục nghìn em tham gia. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn các trường học tổ chức tập huấn trang bị kiến thức về bơi, kỹ năng an toàn dưới nước, kỹ năng sơ cấp cứu đuối nước cho các em học sinh vào các buổi sinh hoạt ngoại khóa; tập huấn cho giáo viên dạy bơi, giáo viên giáo dục thể chất trong các trường học, đặc biệt ở các trường tiểu học, tập huấn, tư vấn trực tiếp trang bị kiến thức, kỹ năng về phòng, chống đuối nước trẻ em, kỹ năng sơ cứu, cấp cứu các trường hợp bị đuối nước tại các vùng có tỷ lệ trẻ em tử vong cao do đuối nước hàng năm. Nhờ đó, môn bơi hiện nay đang được các địa phương nhân rộng và phát triển trong phong trào thể thao học đường.

Những kết quả đạt được của phong trào thể thao học đường tỉnh Thanh Hóa những năm qua đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đánh giá cao và cũng là một trong những địa phương nằm trong tốp đầu cả nước.


Bài và ảnh: Mạnh Cường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]