(Baothanhhoa.vn) - Ngoài những môn thể thao như bóng đá, bơi lội, bóng chuyền, thời gian gần đây bộ môn bóng rổ đang dần trở thành môn thể thao ưa thích của giới trẻ. Hiện tại TP Thanh Hóa và nhiều địa phương khác trong tỉnh đã có nhiều sân chơi bóng rổ, tạo được điểm vui chơi lành mạnh, bổ ích cho các em, nhất là trong dịp hè.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bóng rổ - môn thể thao phát triển toàn diện cho thanh, thiếu niên

Ngoài những môn thể thao như bóng đá, bơi lội, bóng chuyền, thời gian gần đây bộ môn bóng rổ đang dần trở thành môn thể thao ưa thích của giới trẻ. Hiện tại TP Thanh Hóa và nhiều địa phương khác trong tỉnh đã có nhiều sân chơi bóng rổ, tạo được điểm vui chơi lành mạnh, bổ ích cho các em, nhất là trong dịp hè.

Các vận động viên tập luyện bóng rổ tại Trường Cao đẳng Thể dục - Thể thao.

Vào mỗi buổi chiều, sân bóng rổ tại Trường Cao đẳng Thể dục -Thể thao tỉnh rất sôi động. Trên sân tập, nhóm có khoảng 10 em chia thành hai đội thay phiên nhau thực hiện các bài tập cơ bản của môn bóng rổ. Dù chỉ mới được tập luyện một thời gian nhưng những pha dẫn bóng, phối hợp, lên rổ được em Nguyễn Đức Mạnh, lớp 10 Trường THPT Chu Văn An (Quảng Xương) thực hiện khá thuần thục. Em Mạnh chia sẻ, đã tập luyện và chơi bóng rổ được gần 1 năm nay, từ khi chơi bóng em thấy người khỏe lên, rắn rỏi, tinh thần sảng khoái. Đặc biệt là giảm được cân và tăng chiều cao, nên bố mẹ rất khuyến khích em học và chơi bóng rổ.

Tại sân bóng rổ Nhà thi đấu Trường Đại học Hồng Đức (cơ sở 2), phường Đông Sơn (TP Thanh Hóa) không khí tập luyện cũng không kém phần sôi nổi với những pha dẫn bóng, chắn bóng trên không, cướp bóng, ném bóng khá chính xác. Bắt đầu làm quen với bóng rổ từ hè 2016, thời gian ra sân không thường xuyên nhưng em Bùi Xuân Dương, học sinh lớp 9, Trường THCS Lý Tự Trọng (TP Thanh Hóa) đã có thể thuần thục, chuyền bóng, phối hợp với đồng đội đưa bóng vào rổ. Dương cho hay: Ở nhà bố mẹ đầu tư trụ rổ và bóng để em có thể tranh thủ tập luyện sau mỗi giờ học nên dù ít có cơ hội tới sân nhưng em vẫn có thể chơi bóng mỗi ngày. Trong các bài tập cơ bản, cách ném bóng vào rổ sao cho vừa đúng kỹ thuật vừa chính xác là khó nhất. Phải ném bóng bằng đầu ngón tay, không được dùng cả lòng bàn tay, như vậy sẽ phạm quy và bóng không thể đi chính xác vào rổ.

Đến sân bóng rổ Trường Tiểu học Minh Khai 1 (TP Thanh Hóa) vào một chiều, tôi được chứng kiến không khí luyện tập, thi đấu giao hữu sôi nổi của các vận động viên nhí. Anh Hoàng Văn Trường - bố cháu Hoàng Văn Hùng, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Minh Khai 1 khoe, năm nay là năm thứ 2 con trai anh góp mặt vào câu lạc bộ (CLB) bóng rổ của trường, cháu cũng đã từng tham gia thi đấu tại Hội khỏe Phù Đổng toàn tỉnh trong năm vừa qua. Theo anh Trường, đây là môn thể thao rất tốt để rèn luyện sức khỏe và sự dẻo dai cho trẻ nên anh luôn khuyến khích con chơi bộ môn này.

Theo thống kê chưa đầy đủ, hiện trên địa bàn toàn tỉnh có khoảng 30 CLB bóng rổ. Ngoài những CLB được thành lập ở các trường học, hiện có khoảng 10 CLB hoạt động thường xuyên và hiệu quả như: CLB Sao Việt, CLB Lam Sơn ALLSTARS, CLB MF2 Bỉm Sơn, CLB Samurai, CLB Đông Sơn... Trong quá trình hoạt động, các CLB đã tổ chức thi đấu giao lưu với nhau, tạo không khí thể thao sôi nổi. Anh Nguyễn Hồng Sơn, đội trưởng CLB Lam Sơn ALLSTARS cho biết: CLB được thành lập từ năm 2009, tiền thân là đội tuyển bóng rổ Trường THPT chuyên Lam Sơn, cùng với Trường THPT Đào Duy Từ tham gia các giải đấu thường niên do Hội Bóng rổ không chuyên TP Thanh Hóa tổ chức, CLB đã nhiều lần vô địch trong các giải học sinh giỏi, giải cấp CLB ở Thanh Hóa và hiện CLB vẫn duy trì vài chục thành viên thường xuyên tham gia tập luyện và thi đấu. Cùng với CLB Lam Sơn ALLSTARS, CLB MF2 Bỉm Sơn (thị xã Bỉm Sơn) đã được thành lập trên 10 năm và hiện đang là CLB mạnh với sự góp mặt của số lượng đông đảo các vận động viên. Nơi đây cũng đã đóng góp nhiều vận động viên xuất sắc cho đội bóng rổ tỉnh Thanh Hóa như: Mai Xuân Hoàng, Lê Huy, Tống Ngọc Sơn, Dũng Nhàn, Mai Thu Trang...

Được biết, từ năm 2000, Hội Bóng rổ không chuyên Thanh Hóa bắt đầu tuyển thành viên và đi vào hoạt động với mục tiêu góp phần trang bị cho người chơi kỹ năng chơi bóng cơ bản, tạo tiền đề xây dựng đội bóng rổ tại Thanh Hóa. Hoạt động của đội hoàn toàn phi lợi nhuận với mục tiêu truyền cảm hứng, phổ biến bộ môn thể thao này thành phong trào trong thanh, thiếu niên. Mong muốn lớn nhất của đội hiện nay là môn bóng rổ được đầu tư xứng đáng với lợi ích mà nó mang lại. Trước mắt, nếu mỗi trường THCS, THPT ở TP Thanh Hóa có sân bóng rổ sẽ là điều kiện rất thuận lợi để các em học sinh có thể sớm tiếp xúc với môn thể thao này, làm tiền đề tổ chức giải bóng rổ không chuyên giữa các trường, góp phần làm phong phú thêm nội dung phong trào thể thao quần chúng của tỉnh.

Qua tìm hiểu được biết, bộ môn bóng rổ đã xuất hiện ở tỉnh ta khoảng 20 năm. Tuy nhiên, chỉ vài năm trở lại đây bộ môn này mới phát triển và thu hút sự quan tâm của giới trẻ. Đây là môn thể thao mang tính đồng đội cao, đòi hỏi người chơi phải có sự quan sát tốt, nhanh nhẹn và thể lực tốt, đồng thời cũng mang đậm tính ngẫu hứng và sáng tạo. Với tính chất đối kháng, đòi hỏi kỹ thuật và chiến thuật nhuần nhuyễn, nên ngoài sự rèn luyện cho người chơi tính kỷ luật và tập thể, môn thể thao này còn giúp cho người chơi phát triển chiều cao và hình thể hài hòa, phát huy tố chất khéo léo, nhanh nhẹn, mạnh mẽ, thông minh. Lợi ích là vậy, tuy nhiên việc phát triển môn bóng rổ ở các địa phương vẫn chưa đồng đều, nguyên nhân là do không có quỹ đất để xây dựng sân bãi tập luyện và nhiều người còn xem đây là môn thể thao chỉ phù hợp với người thành phố có điều kiện.

Anh Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch Hội Bóng rổ không chuyên Thanh Hóa, chia sẻ: Môn bóng rổ không chỉ giúp các em học sinh, sinh viên rèn luyện sức khỏe mà nó còn tạo ra sân chơi lành mạnh, bổ ích cho thanh, thiếu niên trên địa bàn thành phố nói riêng và trong tỉnh nói chung. Anh Hùng cho biết thêm: Tại các lớp học bóng rổ chúng tôi đã đào tạo cho các em kỹ năng chơi bóng và rèn luyện sức khỏe nhằm thúc đẩy tối đa tiềm năng phát triển chiều cao của trẻ. Ngoài việc tập luyện cho các bạn trẻ, sắp tới hội sẽ tổ chức giải bóng rổ không chuyên dành cho khối THPT trên địa bàn TP Thanh Hóa.


Bài và ảnh: Trần Hằng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]