(Baothanhhoa.vn) - Ở lượt trận cuối V.League 2018 sẽ diễn ra vào ngày 8-10-2018 tới đây, Nam Định sẽ có chuyến hành quân tới Cần Thơ để bước vào “trận cầu sinh tử” của cả mùa giải: Kẻ thất bại sẽ chính thức xuống hạng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bóng đá Nam Định và tư duy “ăn đong”

Ở lượt trận cuối V.League 2018 sẽ diễn ra vào ngày 8-10-2018 tới đây, Nam Định sẽ có chuyến hành quân tới Cần Thơ để bước vào “trận cầu sinh tử” của cả mùa giải: Kẻ thất bại sẽ chính thức xuống hạng.

Để có cái nhìn toàn diện về bóng đá Nam Định tại V.League 2018, trước hết, hãy nhắc lại một chuyển động diễn ra cách đây 4 năm trên sân Tự Do - sân nhà của bóng đá Huế.

Mùa giải ấy, CLB Bóng đá Huế tràn trề cơ hội lên chuyên nghiệp nhưng ở bước ngoặt rất quan trọng là cuộc đối đầu với XSKT.Cần Thơ, đội bóng dưới quyền chỉ đạo của Giám đốc Kỹ thuật Đoàn Phùng lại bất ngờ “giương cờ trắng”. Màn thất bại khiến người hâm mộ vùng đất cố đô “vỡ mộng V.League” nhưng quan trọng hơn là lãnh đạo đội bóng đá có dấu hiệu chủ động “buông” giấc mơ chuyên nghiệp.

Thật vậy, trong một lần chia sẻ với báo giới, ông Phùng đã bày tỏ những lời gan ruột, rằng: Bóng đá Huế chỉ sống bằng ngân sách của tỉnh, đội bóng vẫn bế tắc trong việc kiếm nguồn tài trợ. Nói cách khác, chính vì chưa nhìn thấy “ánh sáng cuối đường hầm” nên người Huế không quyết tâm thăng hạng. Theo các chuyên gia, đấy là sự lựa chọn cần thiết bởi thay vì lên chuyên rồi “thua tan tác” (do không có kinh phí chiêu mộ cầu thủ) thì cứ ở lại giải hạng Nhất chờ cơ hội “cho lành”!

Bóng đá Nam Định hiện có nhiều điểm tương đồng với câu chuyện của bóng đá Huế năm ấy, chỉ khác là họ không “bấm lệnh dừng” ở giải hạng Nhất mà tiến thẳng lên chuyên và lập tức phải đối mặt với tấn bi kịch của “con nhà nghèo”. Thật khó tin là hành trang của Nam Định khi trở lại sân chơi cao nhất làng cầu quốc nội lại là cái “két sắt rỗng”. Một sự thực “ngỡ như đùa” nhưng đã diễn ra ở sân Thiên Trường là thời điểm kết thúc mùa giải 2017, sau khi giành vị trí dẫn đầu giải hạng Nhất, trước câu hỏi của báo giới: Tiền đâu để chơi V.League? “Thuyền trưởng” Nguyễn Văn Sỹ ngập ngừng: Cứ vui đã, còn kinh phí thì... tính sau!

Rồi Nam Định góp mặt trong “cuộc chơi của các đại gia” bằng việc trình làng hàng loạt các gương mặt trẻ, thậm chí lớp “cầu thủ để dành” này buộc phải... chín ép vì ngân khoản không đủ để chiêu mộ các chân sút tên tuổi. Trước chuyến hành quân vào Miền Tây, việc khán giả Nam Định hứa thưởng cho đội nhà số “tiền còm” 50 triệu đồng (không thấm tháp gì so với con số 3 tỷ mà bầu Hiển treo thưởng cho XSKT Cần Thơ) đã lột tả toàn bộ tình cảnh “khó từ ngã bảy ngã ba khó về” của đội bóng này.

Chia sẻ với khó khăn của “người Nam Định” nhưng nhìn nhận một cách khách quan, nếu phải ngược về hạng Nhất thì đó là cái kết hoàn toàn xứng đáng khi họ chưa hội đủ điều kiện cần thiết, đặc biệt là kinh tế - yếu tố quan trọng nhất trong thời buổi V.League “mạnh vì gạo, bạo vì tiền”.

Lịch sử V.League những năm gần đây đã chứng minh: Nền tảng tài chính vững mạnh chính là điều kiện tiên quyết giúp Hà Nội FC, FLC Thanh Hóa có thể hiện diện trong nhóm đầu bảng xếp hạng liên tiếp nhiều mùa giải (có thể kể thêm trường hợp B.Bình Dương nửa thập kỷ trước).

Bởi vậy, thật khó hình dung nếu Nam Định vượt qua Cần Thơ rồi chiến thắng trong trận play-off để ở lại V.League - không lẽ họ lại tiếp tục duy trì “sách lược” vừa thi đấu vừa... ngóng nhà tài trợ?


Mạnh Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]