(Baothanhhoa.vn) - Môn bóng bàn được xem là điểm sáng trong phong trào thể dục - thể thao (TDTT) của TP Thanh Hóa, thu hút số đông người dân tham gia tập luyện, thi đấu. Điều này được minh chứng qua những con số ấn tượng, như toàn thành phố có trên 300 bàn bóng bàn, rải đều trên tất cả các khu dân cư tại các phường, xã (chưa kể các bàn bóng bàn tại các cơ quan, đơn vị), tại các nhà văn hóa, khu vui chơi thể thao ở các khu dân cư. Điều đáng mừng là các bàn bóng bàn đều được mua sắm từ kinh phí xã hội hóa, do người dân tự đóng góp.

Bóng bàn – điểm tựa cho sự phát triển phong trào thể dục - thể thao TP Thanh Hóa

Môn bóng bàn được xem là điểm sáng trong phong trào thể dục - thể thao (TDTT) của TP Thanh Hóa, thu hút số đông người dân tham gia tập luyện, thi đấu. Điều này được minh chứng qua những con số ấn tượng, như toàn thành phố có trên 300 bàn bóng bàn, rải đều trên tất cả các khu dân cư tại các phường, xã (chưa kể các bàn bóng bàn tại các cơ quan, đơn vị), tại các nhà văn hóa, khu vui chơi thể thao ở các khu dân cư. Điều đáng mừng là các bàn bóng bàn đều được mua sắm từ kinh phí xã hội hóa, do người dân tự đóng góp.

Bóng bàn – điểm tựa cho sự phát triển phong trào thể dục - thể thao TP Thanh Hóa

Các VĐV tranh tài môn bóng bàn tại Đại hội TDTT TP Thanh Hóa lần thứ IX.

Cùng với những cơ chế khuyến khích, tạo điều kiện từ UBND các phường, xã, các tổ dân phố và việc thực hiện có hiệu quả hoạt động của các thiết chế văn hóa, thể thao tại khu dân cư, phong trào bóng bàn được duy trì và không ngừng phát triển mạnh mẽ, nhất là trong khoảng 5 năm trở lại đây. Hàng trăm câu lạc bộ (CLB) bóng bàn đã ra đời, duy trì hoạt động thường xuyên, thu hút ngày càng nhiều người dân tham gia tập luyện, giao lưu thi đấu. Từ sự phát triển của phong trào, sự ra đời của Hội Bóng bàn TP Thanh Hóa từ năm 2004, nhằm đẩy mạnh và nâng cao chất lượng của phong trào, đồng thời đưa bóng bàn trở thành môn thể thao thế mạnh. Đến nay, hội có trên 200 hội viên chính thức là những người có đam mê, là những tay vợt tiêu biểu có nhiều đóng góp cho phong trào của TP Thanh Hóa. Hội cũng chú trọng nhân rộng và phát triển mô hình CLB bóng bàn tại các khu dân cư, tại các phường, xã. Đến hết tháng 7-2022, hội có 25 CLB thành viên chính thức, đã được chính quyền địa phương công nhận. Đây chính là những hạt nhân quan trọng của bóng bàn TP Thanh Hóa.

Để “giữ lửa” cho phong trào, việc tổ chức các giải đấu đóng vai trò rất quan trọng. Hàng năm, Trung tâm Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch phối hợp với Hội Bóng bàn TP Thanh Hóa tổ chức định kỳ từ 2 - 3 giải đấu, bao gồm giải cấp tỉnh, giải mở rộng, có sự tham gia của các tỉnh, thành phố, ngành trên cả nước. Các giải đấu chủ yếu từ nguồn kinh phí xã hội hóa, có sự tham gia tài trợ của các tổ chức, doanh nghiệp. Quy mô, cách thức tổ chức, giá trị giải thưởng năm sau luôn cao hơn năm trước. Ngoài ra, căn cứ vào những thay đổi của Luật Bóng bàn thế giới và trong nước, theo xu thế phát triển của phong trào, các giải bóng bàn của TP Thanh Hóa cũng đã có những thay đổi về cách thức tổ chức các nội dung thi đấu tại các giải. Điển hình là việc đưa các nội dung thi đấu theo điểm trình, có chấm điểm... nhằm tạo ra những trận đấu đẹp mắt, có chất lượng chuyên môn cao, tạo sự hào hứng cho các vận động viên (VĐV) tham gia thi đấu.

Thành công từ phong trào là cơ sở để TP Thanh Hóa luôn tuyển chọn được những VĐV xuất sắc tham gia các giải đấu lớn. Tại nhiều kỳ Đại hội TDTT toàn tỉnh, TP Thanh Hóa luôn là đơn vị “thống trị” môn bóng bàn. Gần đây nhất, tại Đại hội TDTT toàn tỉnh lần thứ IX, TP Thanh Hóa giành 3 HCV, 1 HCB, 2 HCĐ. Bên cạnh đó, nhiều gia đình thể thao của TP Thanh Hóa đại diện cho tỉnh tham gia và giành được nhiều huy chương tại các giải bóng bàn trẻ quốc gia, các giải thể thao gia đình khu vực và toàn quốc. Tại giải vô địch bóng bàn trẻ, thiếu niên, nhi đồng quốc gia năm 2022 diễn ra cuối tháng 7 vừa qua, đoàn Thanh Hóa đã xuất sắc giành được 5 HCV, 2 HCB và 3 HCĐ. Các VĐV tham gia và giành huy chương tại giải đấu này đều do TP Thanh Hóa tuyển chọn, đào tạo. Để chuẩn bị tham gia giải cầu lông, bóng bàn gia đình toàn quốc năm 2022 mà tỉnh Thanh Hóa là đơn vị đăng cai (tháng 8-2022), Hội Bóng bàn TP Thanh Hóa vừa tham gia công tác tổ chức, vừa đảm nhận trách nhiệm tuyển chọn những VĐV xuất sắc nhất tham gia, với mục tiêu giành thành tích cao.

Qua trao đổi, lãnh đạo Phòng Văn hóa – Thông tin; Trung tâm Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch TP Thanh Hóa đều khẳng định: Trong giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030, môn bóng bàn vẫn là thế mạnh hàng đầu của TP Thanh Hóa. Vì vậy, để phát triển và nâng cao chất lượng phong trào, TP Thanh Hóa sẽ có cơ chế khuyến khích, tạo điều kiện để các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đầu tư mua sắm bàn bóng bàn tại khu dân cư, xây dựng các phòng tập lớn, các trung tâm thể thao. Tiếp tục nhân rộng và phát triển mô hình CLB bóng bàn đi đôi với việc đẩy mạnh xã hội hóa tổ chức nhiều giải đấu trong năm... Qua đó, TP Thanh Hóa sẽ có nguồn VĐV chất lượng cao thường xuyên. Đây là cơ sở để TP Thanh Hóa giữ vững vị trí dẫn đầu ở môn bóng bàn trên bình diện toàn tỉnh và giành được những thành tích nổi bật ở các giải đấu quốc gia.

Bài và ảnh: Mạnh Cường


Bài và ảnh: Mạnh Cường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]