(Baothanhhoa.vn) - Giải trẻ vô địch quốc gia vừa tổ chức thành công trên sân nhà được xem là màn khởi động và cũng là sự chuẩn bị chu đáo để bộ môn xe đạp Thanh Hóa hướng tới Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX.

Bộ môn xe đạp Thanh Hóa tự tin hướng tới Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX

Giải trẻ vô địch quốc gia vừa tổ chức thành công trên sân nhà được xem là màn khởi động và cũng là sự chuẩn bị chu đáo để bộ môn xe đạp Thanh Hóa hướng tới Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX.

Bộ môn xe đạp Thanh Hóa tự tin hướng tới Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IXĐội tuyển xe đạp Thanh Hóa tham gia giải trẻ vô địch quốc gia 2022 vừa qua.

Sau 2 năm chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19, các vận động viên (VĐV) tuyến năng khiếu và tuyến trẻ của bộ môn xe đạp Thanh Hóa không có điều kiện tham gia các giải đấu cấp quốc gia. Đây là sự thiệt thòi không nhỏ khi các VĐV trong bối cảnh buộc phải tập chay với điều kiện còn khá thiếu thốn về trang thiết bị, dụng cụ, nhất là xe đạp. Hầu hết 3 tuyến VĐV của bộ môn này đều phải tiếp tục đồng hành với những chiếc xe đã cũ, thậm chí còn phải sửa đi, sửa lại nhiều lần để tập luyện. Không có nhà tài trợ như các đội xe đạp khác trong nước, việc mua sắm xe mới cũng khó khăn hơn, khi kinh phí của Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh khá eo hẹp, lại còn phải “nuôi” gần 30 bộ môn khác. Xe đạp loại tốt giúp VĐV cải thiện chất lượng tập luyện, nâng cao thành tích thi đấu có giá khá cao từ vài chục triệu cho tới cả trăm triệu đồng. Trong bối cảnh đó, bộ môn cũng đã phải “liệu cơm, gắp mắm”, nỗ lực vượt lên hoàn cảnh của chính mình để dành sự tập trung cao nhất cho chuyên môn.

Huấn luyện viên Nguyễn Duy Chiến, Trưởng bộ môn xe đạp Thanh Hóa, cho biết: Từ đầu năm đến nay, với việc các giải đấu được tổ chức trở lại đã giúp các VĐV của bộ môn phấn khởi hơn, nhất là các VĐV tuyến năng khiếu và trẻ. Cuộc đua xe đạp Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh hồi tháng 4 vừa qua được xem là sự khởi động rất tốt cho xe đạp Thanh Hóa. Lần đầu tiên tham gia với chủ yếu các VĐV trẻ. Các em không chỉ giành được những thành tích bước đầu tại cuộc đua, mà còn tích lũy được những kinh nghiệm quý giá khi được so tài cùng với những VĐV đua xe đạp đường trường xuất sắc nhất trong nước và cả VĐV ngoại. Giải trẻ vô địch quốc gia tổ chức tại Thanh Hóa tiếp tục là sân chơi bổ ích đối với các VĐV. Không đặt nặng thành tích, các VĐV của Thanh Hóa đã được tranh tài ở nội dung đường trường, vốn dĩ không phải là thế mạnh, đồng thời tiếp tục khẳng định được thành tích nổi bật ở nội dung xe đạp địa hình. Điều đáng mừng đó là các VĐV đều thể hiện được sự tiến bộ về chuyên môn, vững vàng hơn về tâm lý thi đấu, kinh nghiệm trận mạc.

Xe đạp địa hình chính là thế mạnh của Thanh Hóa trong nhiều năm qua. Với những nhân tố trẻ có tài năng, được rèn giũa trong đội hình như: Nguyễn Hữu Sang, Nguyễn Văn Lãm, Lê Thị Huyền, Trần Thị Mai... xe đạp Thanh Hóa đã và đang có sự chuẩn bị chu đáo, hướng tới Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX vào cuối năm nay. Nguyễn Hữu Sang hiện đang là thành viên của đội tuyển quốc gia, được tập trung huấn luyện dài ngày dưới sự dẫn dắt của các HLV hàng đầu. Cua rơ sinh năm 2001 này vừa phải trải qua một đợt chấn thương từ cuối năm 2021 và phải rất nỗ lực để trở lại. Kể từ sau SEA Games 31 đến nay, Nguyễn Hữu Sang cùng với đội tuyển xe đạp quốc gia tham gia nhiều đợt tập huấn tại Hòa Bình, Sơn La để chuẩn bị cho các giải đấu quốc tế, đặc biệt là SEA Games 32 tại Campuchia năm 2023. Đây sẽ là khoảng thời gian rất quý giá đối với cá nhân Nguyễn Hữu Sang nói riêng và bộ môn xe đạp Thanh Hóa nói chung. Vai trò của tay đua trẻ này là rất quan trọng.

Bên cạnh Nguyễn Hữu Sang, xe đạp Thanh Hóa còn có gương mặt trẻ tài năng đó là Nguyễn Văn Lãm. Tay đua quê gốc Quảng Bình này ngay khi đầu quân cho Thanh Hóa đã để lại những ấn tượng bằng thành tích nổi bật tại giải vô địch quốc gia năm 2021, cuộc đua xe đạp Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh và giải trẻ quốc gia vừa qua. “Năm nay sẽ là lần đầu tiên em có cơ hội được tranh tài tại Đại hội Thể thao toàn quốc. Vẫn biết các cuộc đua tranh huy chương là rất khó khăn khi các địa phương, đơn vị sẽ cử những gương mặt xuất sắc nhất tham gia. Với cá nhân em, lúc nào cũng luôn tự nhủ phải dành sự tập trung cao nhất, quyết tâm thi đấu hết mình để đem về thành tích cao nhất cho bộ môn và cho thể thao Thanh Hóa” - Nguyễn Văn Lãm chia sẻ.

Trong khi đó, Lê Thị Huyền cũng đã đánh dấu sự trở lại của mình tại giải trẻ vô địch quốc gia vừa qua. Nữ VĐV quê Bá Thước này từng “gây sốc” tại giải trẻ năm 2020 với 3 HCV, 1 HCB, giúp đoàn Thanh Hóa giành vị trí nhất toàn đoàn nội dung xe đạp địa hình. Trải qua khoảng thời gian bị chấn thương, gặp vấn đề về sức khỏe do ảnh hưởng của dịch COVID-19, Lê Thị Huyền đang rất quyết tâm cho Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX. Bộ môn xe đạp Thanh Hóa còn có những VĐV đầy triển vọng khác như: Trần Thị Mai, Bùi Ngọc Diễm, Phạm Minh Đạt, Phạm Hải Nam... Đây đều là những gương mặt xuất sắc nhất của xe đạp Thanh Hóa hiện nay. Các VĐV đều được rèn giũa qua nhiều giải đấu, khẳng định được khả năng của mình bằng nhiều tấm huy chương tại giải trẻ và giải vô địch quốc gia. Việc sớm được “đôn” lên thi đấu tại giải vô địch quốc gia đã giúp các VĐV ngày càng trưởng thành hơn. Ban huấn luyện kịp thời có chiến lược đầu tư cho từng VĐV, sao cho các em phát huy tốt nhất khả năng chuyên môn, liên tục nâng cao thành tích. Ngay cả khi cần thiết, VĐV kỳ cựu Hà Thế Long hoàn toàn có thể xung trận dù tay đua này đã chuyển sang công tác huấn luyện.

Trăn trở và mong muốn lớn nhất của bộ môn xe đạp Thanh Hóa hiện nay là có nhà tài trợ. Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh, bộ môn cũng đã tích cực tìm kiếm, kêu gọi sự đồng hành của các nhà tài trợ với mục đích có thêm kinh phí hỗ trợ mua sắm xe đạp, nâng cao điều kiện tập luyện và thi đấu cho các VĐV. Tại giải trẻ vô địch quốc gia 2022 vừa qua, bộ môn đã được sự tài trợ từ Công ty TNHH Thương mại Hoa Thắm. Đây là sự động viên kịp thời và đáng quý dành cho các VĐV trẻ của bộ môn. Tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX, bộ môn rất cần có nhà tài trợ đồng hành để có sự chuẩn bị tốt nhất về mọi mặt; đồng thời mong sẽ nhận được những phần thưởng xứng đáng với thành tích mà các VĐV giành được. Mục tiêu của bộ môn là sẽ “gặt vàng” cho thể thao tỉnh nhà.

Bài và ảnh: Mạnh Cường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]