(Baothanhhoa.vn) - Sau khoảng thời gian khá “trầm lắng”, bộ môn karate Thanh Hóa đã và đang tích cực đổi mới và nâng cao chất lượng công tác đào tạo vận động viên (VĐV) trẻ, đáp ứng yêu cầu của giai đoạn phát triển mới.

Bộ môn karate Thanh Hóa đổi mới, nâng cao chất lượng công tác đào tạo trẻ

Sau khoảng thời gian khá “trầm lắng”, bộ môn karate Thanh Hóa đã và đang tích cực đổi mới và nâng cao chất lượng công tác đào tạo vận động viên (VĐV) trẻ, đáp ứng yêu cầu của giai đoạn phát triển mới.

Bộ môn karate Thanh Hóa đổi mới, nâng cao chất lượng công tác đào tạo trẻVới lực lượng chủ yếu là các VĐV trẻ, bộ môn karate Thanh Hóa giành được 4 HCV, 4 HCB, 1 HCĐ tại Giải vô địch các câu lạc bộ karate quốc gia (tháng 7-2022).

Những năm trước kia, karate là một trong số những môn thể thao thế mạnh của Thanh Hóa, điều này đã được khẳng định với những thành tích ấn tượng mà các VĐV kỳ cựu của các thế hệ trước đã giành được tại các đấu trường như SEA Games, giải vô địch châu Á, giải vô địch quốc gia, như: Bùi Thị Ngân, Lê Thị Thùy, Trần Hoàng Yến Phượng... Mặc dù vậy, sau khi những lứa VĐV này nghỉ thi đấu, karate Thanh Hóa đã bước vào giai đoạn chuyển giao lực lượng, trong đó xây dựng mới lực lượng VĐV kế cận là ưu tiên hàng đầu. Chấp nhận “vắng bóng” về thành tích ở đấu trường quốc gia, quốc tế trong một khoảng thời gian, bộ môn karate Thanh Hóa bắt đấu quá trình trẻ hóa, xây dựng lực lượng VĐV mới kế cận.

Hiện nay, tuyến năng khiếu của bộ môn có 12 VĐV, trẻ nhất là sinh năm 2009. Tuyến VĐV này mới được tuyển chọn, huấn luyện khoảng 2 năm trở lại đây. Trong đó có 10 VĐV là những gương mặt đã có thời gian huấn luyện, đào tạo từ 1 - 3 năm và cũng đã được tạo điều kiện để tham gia giải trẻ, giải cúp quốc gia những năm gần đây. Nói về công tác đào tạo các tuyến VĐV năng khiếu và trẻ, HLV Nguyễn Toàn Thanh Vũ, trưởng bộ môn karate chia sẻ: Hai năm qua (2020 và 2021), công tác đào tạo trẻ của bộ môn gặp không ít khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Các VĐV ở 2 tuyến năng khiếu và trẻ chủ yếu là “tập chay” và không có cơ hội thi đấu, cọ xát. Việc các VĐV trẻ (dưới 18 tuổi) chưa được tiêm vắc-xin COVID-19 là nguyên nhân khiến các nội dung dành cho các lứa tuổi trẻ đã bị hủy bỏ. Mặc dù bộ môn cũng có sáng kiến tổ chức thi đấu nội bộ nhưng vẫn không thể bằng với việc các em được đi thi đấu ở các giải.

Trước tình hình đó, bộ môn karate Thanh Hóa cũng đã quyết định rút HLV Mai Xuân Lượng từ ban huấn luyện đội tuyển quốc gia về để tập trung cho công tác đào tạo trẻ. Sự góp mặt của HLV Mai Xuân Lượng đã giúp nâng cao chất lượng công tác huấn luyện cho 2 tuyến năng khiếu và trẻ. Bên cạnh đó, ngay sau khi tình hình dịch COVID-19 đã cơ bản được kiểm soát, các giải đấu tổ chức trở lại, bộ môn karate đề xuất Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh tạo điều kiện để các VĐV được tập huấn, nâng cao chuyên môn, kỹ thuật, đồng thời tham gia các giải đấu quốc gia để có được những đánh giá sát nhất về trình độ, khả năng của từng em. Có thể kể ra một số gương mặt VĐV triển vọng của bộ môn thời gian gần đây, như: Trương Thị Thương, Lê Đình An, Lương Thị Chinh, Nguyễn Sỹ Thành, Nguyễn Tố Uyên...

Sự chuẩn bị về lực lượng và chuyên môn là cơ sở quan trọng để karate Thanh Hóa sẵn sàng cho năm 2022 rất bận rộn. Giải vô địch Karate miền Trung - Tây Nguyên (tháng 3-2022) được xem là bước khởi động hoàn hảo của bộ môn. Cử nhiều VĐV trẻ tham gia, karate Thanh Hóa đã giành được thành tích ấn tượng với 5 HCV, 5 HCB, 7 HCĐ. Sự tỏa sáng của các VĐV trẻ tiếp tục giúp bộ môn giành được 4 HCV, 4 HCB, 1 HCĐ tại Giải vô địch các câu lạc bộ karate quốc gia (tháng 7-2022). Những kết quả thu được qua 2 giải đấu đầu tiên trong năm không chỉ nằm ở những tấm huy chương, mà chính là việc các VĐV đã được cải thiện rõ rệt về chuyên môn, kinh nghiệm thi đấu. Tâm lý thi đấu của các em đã được nâng lên rõ rệt, các VĐV rất tự tin khi bước vào mỗi trận đấu. Mặt khác, qua các giải đấu, ban huấn luyện cũng đã “chọn mặt, gửi vàng” đối với những VĐV có chuyên môn, kinh nghiệm thi đấu nổi trội, có phương án huấn luyện, định hướng cụ thể cho các VĐV tuyến năng khiếu và trẻ trong thời gian tới. Đặc biệt, bộ môn tạo điều kiện tối đa để các VĐV tiếp tục tham gia các giải đấu, đồng thời đưa các em đi tập huấn chuyên sâu.

Trước mắt, trong tháng 8 này, karate Thanh Hóa sẽ có giải đấu cực kỳ quan trọng đó là giải vô địch trẻ quốc gia. Mục tiêu của bộ môn tại giải đấu này là giành thành tích cao hơn so với những năm trước, đồng thời là dịp rất bổ ích để “rèn quân”, nhất là các VĐV mới được tuyển chọn, huấn luyện thời gian gần đây. Kết quả tại giải trẻ quốc gia sẽ là cơ sở để karate Thanh Hóa sẵn sàng cho giải vô địch quốc gia trong chương trình Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX vào cuối năm nay. Mục tiêu của bộ môn là giành từ 1 - 2 HCV. Đây là mục tiêu không quá cao với bộ môn, nhất là trong bối cảnh mới được trẻ hóa. Áp lực thành tích với các VĐV là hoàn toàn không có nhưng bộ môn sẽ phấn đấu giành được thành tích cao nhất tại 2 giải đấu quan trọng nhất trong năm đó là giải trẻ quốc gia và Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX. Thành quả của công tác đào tạo trẻ chính là sự chuẩn bị cho tương lai của bộ môn karate Thanh Hóa.

Bài và ảnh: Mạnh Cường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]