(Baothanhhoa.vn) - Là một trong những bộ môn duy trì được thành tích thi đấu trong nước và quốc tế khá ổn định, đội tuyển judo Thanh Hóa đang trong quá trình trẻ hóa, đầu tư chuyên sâu, chất lượng cho lực lượng vận động viên (VĐV), hướng tới những mục tiêu lớn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bộ môn judo Thanh Hóa trẻ hóa lực lượng hướng tới các mục tiêu lớn

Là một trong những bộ môn duy trì được thành tích thi đấu trong nước và quốc tế khá ổn định, đội tuyển judo Thanh Hóa đang trong quá trình trẻ hóa, đầu tư chuyên sâu, chất lượng cho lực lượng vận động viên (VĐV), hướng tới những mục tiêu lớn.

Bộ môn judo Thanh Hóa trẻ hóa lực lượng hướng tới các mục tiêu lớn

Đội tuyển judo Thanh Hóa sẵn sàng cho các giải đấu quan trọng, các mục tiêu lớn sắp tới.

So với các bộ môn thế mạnh khác của thể thao Thanh Hóa, judo đã duy trì được sự ổn định về lực lượng VĐV và thành tích thi đấu hàng năm. Ở vào giai đoạn nào, judo Thanh Hóa cũng đóng góp những gương mặt xuất sắc, giành được nhiều thành tích ấn tượng ở đấu trường trong nước và quốc tế. Hoàng Thị Tình được xem “thủ lĩnh” của đội tuyển judo Thanh Hóa nhờ vào đẳng cấp, kinh nghiệm và thành tích cá nhân. Từ năm 2017 đến nay, VĐV này gần như đã thống trị hạng cân 48 kg ở đấu trường trong nước và khu vực mà điển hình nhất là HCV Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII (năm 2018), HCV ở 2 kỳ SEA Games 29 và 30. Ngay cả khi chuyển sang làm nhiệm vụ cho bộ môn kurash, Hoàng Thị Tình cũng vẫn giành được thành tích xuất sắc, nhất là tấm HCV tại SEA Games 30 tại Phi-líp-pin. Hiện nay, Hoàng Thị Tình là VĐV mũi nhọn, cực kỳ quan trọng của đội tuyển judo quốc gia Việt Nam chuẩn bị cho SEA Games 31 sắp tới.

Có thể khẳng định, công tác đào tạo VĐV của judo Thanh Hóa đã đi đúng hướng, có sự đầu tư trọng điểm, chất lượng cao cho các VĐV có tài năng. Đây cũng là cách làm mà bộ môn này đang tiếp tục phát huy, nhất là trong việc xây dựng lực lượng trẻ kế cận. Trong 2 năm trở lại đây, bộ môn đã tích cực tìm kiếm, tuyển chọn những nhân tố mới tài năng, triển vọng cho các đội tuyển các tuyến năng khiếu và trẻ. Mặc dù vậy, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 và những đặc thù của bộ môn, việc tuyển sinh VĐV trẻ gặp không ít khó khăn. Hơn nữa, judo là bộ môn khá đặc thù và kén chọn người luyện tập, nhất là ở cơ sở, trường học, vì vậy ban huấn luyện đã phải mất khá nhiều công sức để xây dựng các đội năng khiếu và trẻ. Năm 2021, bộ môn mới chỉ tuyển được VĐV, bổ sung cho đội trẻ. Mặc dù vậy, được sự quan tâm của ngành, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh, lực lượng VĐV của 2 tuyến năng khiếu và trẻ của bộ môn judo có chất lượng tốt, đáp ứng được yêu cầu thi đấu, tranh chấp huy chương tại các giải trẻ quốc gia. Các VĐV trẻ của judo Thanh Hóa đều giành được nhiều huy chương tại các giải trẻ, lứa tuổi quốc gia hàng năm, trong đó số lượng HCV, HCB đã tăng lên đáng kể. Nhiều VĐV vừa tham gia giải trẻ, vừa lãnh trách nhiệm tham gia giải vô địch quốc gia với nhiều đối thủ “sừng sỏ” trong nước.

HLV Bùi Thị Hòa, trưởng bộ môn judo Thanh Hóa, cho biết: Bộ môn hiện nay có tổng số 20 VĐV. Trong đó, chủ yếu là các VĐV trẻ kế cận mới được bổ sung trong gần 3 năm trở lại đây. Các VĐV dù tuổi đời còn trẻ nhưng các em lại có nhiệt huyết, tình thần cố gắng và đặc biệt là tiếp thu tốt, tích cực và nỗ lực trong tập luyện. Nhờ đó, thành tích thi đấu của bộ môn tại giải trẻ quốc gia và giải vô địch quốc gia trong 3 năm trở lại đây được duy trì khá ổn định. Các VĐV trẻ dần trưởng thành hơn, gánh vác được nhiệm vụ, thành tích cho bộ môn. Nhờ đó, các em đã được bộ môn judo quốc gia quan tâm, tuyển chọn. Hiện judo Thanh Hóa có 2 VĐV thuộc đội tuyển quốc gia là Hoàng Thị Tình (hạng 48 kg) và Lê Văn Lợi (hạng 66 kg). Đây đều là những VĐV trọng điểm, chuẩn bị cho SEA Games 31 sắp tới. Ngoài ra, còn có 3 VĐV thuộc đội tuyển trẻ quốc gia là Lường Hửu Biển (sinh năm 2004, hạng 55 kg), Ngô Thành Đạt (sinh năm 2003, hạng 73 kg) và Nguyễn Thị Hồng (sinh năm 2004, hạng 78 kg). Đây là những gương mặt trẻ triển vọng của đội, đã được thử sức và giành được những thành tích đáng kể tại giải trẻ quốc gia gần đây.

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, từ đầu năm đến nay, bộ môn mới chỉ tham gia 1 giải đấu đó là giải vô địch quốc gia năm 2021 (giành 1 HCV, 3 HCĐ), còn lại chủ yếu là phải “đóng cửa” để tăng cường tập luyện. Về cơ bản, điều kiện tập luyện của các VĐV đã được cải thiện, nơi ăn, ở sinh hoạt ổn định, giúp các VĐV trẻ yên tâm gắn bó, phát triển và cống hiến cho thể thao tỉnh nhà. Mục tiêu của bộ môn judo Thanh Hóa tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX – năm 2022 là từ 1 đến 2 HCV; tại SEA Games 31 sắp tới có 2 VĐV tham dự, phấn đấu có huy chương. Những mục tiêu trên sẽ là thử thách mà bộ môn judo Thanh Hóa sẽ phấn đấu để đạt được. Đây cũng được xem là tiền đề quan trọng để bộ môn tiếp tục nâng cao chất lượng công tác đào tạo trẻ, đầu tư trọng điểm cho các VĐV tài năng, xuất sắc, chuẩn bị cho tương lai với mục tiêu tiếp tục chinh phục những cột mốc thành tích mới.

Bài và ảnh: Mạnh Cường


Bài và ảnh: Mạnh Cường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]