(Baothanhhoa.vn) - Bộ môn cầu mây Thanh Hóa từng biết đến với vận động viên (VĐV) Lưu Thị Thanh – người được xem như là một trong những huyền thoại của làng cầu mây Việt Nam.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bộ môn cầu mây Thanh Hóa nỗ lực giành lại vị thế

Bộ môn cầu mây Thanh Hóa nỗ lực giành lại vị thế

Các VĐV cầu mây Thanh Hóa tập luyện, chuẩn bị cho giải vô địch quốc gia 2019 tổ chức trên sân nhà, hướng tới SEA Games 30.

Bộ môn cầu mây Thanh Hóa từng biết đến với vận động viên (VĐV) Lưu Thị Thanh – người được xem như là một trong những huyền thoại của làng cầu mây Việt Nam.

Những thành tích mà VĐV này đã đem về cho thể thao Thanh Hóa nói riêng, thể thao Việt Nam nói chung là không phải bàn cãi với những tấm HCV, chiếc cúp tại giải vô địch thế giới, ASIAD, SEA Games. Đáng kể nhất là 2 tấm HCV quý giá tại ASIAD 2006 tại Qatar. Đây cũng là những tấm HCV đầu tiên mà một VĐV của Thanh Hóa giành được tại một kỳ Đại hội Thể thao châu Á và cũng là một kỳ tích trong lịch sử thể thao xứ Thanh. Không chỉ vậy, các VĐV cầu mây nam cũng thường xuyên giành được thành tích tại các giải vô địch, cúp quốc gia. Cầu mây Thanh Hóa nhiều năm liền nằm trong tốp dẫn đầu toàn quốc và thực sự trở thành môn thế mạnh của thể thao tỉnh nhà tại các kỳ đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VI và VII.

Tuy vậy, bộ môn cầu mây Thanh Hóa thời “hậu Lưu Thị Thanh” đã sa sút mạnh. Lứa VĐV kế cận sau đó chất lượng không cao, thành tích tại các giải trẻ từ 2015 đến nay hầu như không có gì đáng kể ngoài vài tấm HCĐ, HCB khá hiếm hoi. Từ nằm trong top đầu toàn quốc, Thanh Hóa đã đánh mất vị thế của mình, trong khi đó nhiều tỉnh, thành, ngành khác lại có sự đầu tư khá mạnh và duy trì sự phát triển bộ môn cầu mây. VĐV Lưu Thị Thanh sau khi giải nghệ đã được tỉnh cấp đất, được vào biên chế của ngành, đảm nhiệm vị trí HLV với trách nhiệm tìm kiếm, huấn luyện các lứa VĐV kế cận cũng như đội tuyển cầu mây Thanh Hóa. Tuy nhiên, nhà vô địch ASIAD 2006 này đã quyết định rời bỏ quê hương ra Hà Nội để theo đuổi những mục tiêu lớn hơn của sự nghiệp. Kể từ đó, cầu mây Thanh Hóa rơi vào khủng hoảng thực sự. Từ năm 2015 đến năm 2017, cầu mây Thanh Hóa được xem như “biến mất” khỏi bản đồ cầu mây Việt Nam.

Trước tình hình như vậy, với quyết tâm xốc lại bộ môn thế mạnh này, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh đã thực hiện kế hoạch “thay máu” đối với cầu mây. Được xem là “làm lại từ đầu”, cầu mây Thanh Hóa đã xây dựng lại lực lượng với 2 tuyến VĐV mới hoàn toàn gồm đội tuyển tỉnh (đội 1), đội trẻ và tuyến năng khiếu. Dù chưa có được những thành tích cao ở các giải đấu, nhưng Thanh Hóa vẫn cho ra đời 2 gương mặt VĐV triển vọng gồm Hoàng Thị Hòa và Lê Văn Nghĩa. Hai VĐV này đã nhận được sự ủng hộ, tin tưởng của ban huấn luyện đội tuyển cầu mây quốc gia và nằm trong danh sách đi thi đấu tại ASIAD 2018. Trên đất Indonesia, hai VĐV này đã sớm khẳng định được khả năng của mình với việc giành được 1 HCB ở nội dung đồng đội nữ và 1 HCĐ ở nội dung đồng đội nam. Trong năm 2018, Hoàng Thị Hòa còn giành 1 HCB, 1 HCĐ tại giải vô địch thế giới. Những tấm huy chương trên thực sự rất quý giá với bộ môn cầu mây Việt Nam và cũng là cột mốc đáng nhớ đánh dấu sự trở lại ấn tượng của cầu mây Thanh Hóa.

Tiếp nối thành công tại ASIAD, cầu mây Thanh Hóa giành 1 HCV, 2 HCĐ tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII. Điều bất ngờ đó là, nội dung giành HCV – 3 nam lại không phải là thế mạnh của Thanh Hóa. Tuy nhiên các VĐV đã chơi xuất thần để đem về tấm HCV quý giá, nằm ngoài dự đoán. Thành tích tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII được xem là bước đệm quan trọng để cầu mây Thanh Hóa hướng tới mục tiêu giành lại vị thế ở đấu trường trong nước và quốc tế. Các nội dung thế mạnh hiện nay của cầu mây Thanh Hóa đó là 4 nam, đôi nam, đôi nữ, 3 nam. Bên cạnh việc quan tâm đầu tư, bảo đảm các điều kiện huấn luyện, tập luyện, thi đấu cho đội ngũ huấn luyện viên, các tuyến VĐV, tỉnh Thanh Hóa sẽ đăng cai giải vô địch cầu mây toàn quốc năm 2019, tổ chức tại TP Sầm Sơn (dự kiến từ ngày 10 đến 20-5). Đây sẽ là điều kiện rất tốt để cầu mây Thanh Hóa có dịp thử sức, qua đó hướng tới một cuộc trở lại đầy ấn tượng tại giải đấu cấp quốc gia quan trọng nhất trong năm. Đây cũng là dịp để các tuyển thủ quốc gia như Hoàng Thị Hòa, Lê Văn Nghĩa khẳng định khả năng, có sự chuẩn bị tốt nhất cho đấu trường SEA Games 30 tại Phillipines vào cuối năm nay.

Qua trao đổi, lãnh đạo Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh, ban huấn luyện bộ môn cầu mây cho biết: Cầu mây Thanh Hóa đang tiếp tục thực hiện chiến lược phát triển dài hơi với rất nhiều mục tiêu cụ thể cho từng năm, từng giai đoạn. Trong 2 năm 2019 và 2020, cầu mây Thanh Hóa phấn đấu nằm trong top 3 toàn quốc, phấn đấu có HCV tại các giải đấu quốc tế. Với sự nỗ lực hết mình, sự quan tâm của tỉnh, ngành thể thao, cầu mây Thanh Hóa hứa hẹn sẽ đạt được những thành tích xuất sắc tại đấu trường quốc gia và quốc tế, phấn đấu giành lại vị thế, xứng đáng là bộ môn thể thao thế mạnh của tỉnh nhà.

Mạnh Cường


Mạnh Cường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]