(Baothanhhoa.vn) - Chưa hẳn chiến thắng áp đảo của Liverpool trước Benfica hay đẳng cấp của De Bruyne trong trận Man City tiếp đón Atletico Madrid trong khuôn khổ lượt đi Tứ kết Champions League hôm qua, mới thu hút sự chú ý của người hâm mộ bóng đá trong nước. Tâm điểm có khi thuộc về trận cầu ở... vòng loại Cúp quốc gia 2022 giữa Quảng Nam và Bình Dương trên SVĐ Tam Kỳ.

Bệnh nan y

Chưa hẳn chiến thắng áp đảo của Liverpool trước Benfica hay đẳng cấp của De Bruyne trong trận Man City tiếp đón Atletico Madrid trong khuôn khổ lượt đi Tứ kết Champions League hôm qua, mới thu hút sự chú ý của người hâm mộ bóng đá trong nước. Tâm điểm có khi thuộc về trận cầu ở... vòng loại Cúp quốc gia 2022 giữa Quảng Nam và Bình Dương trên SVĐ Tam Kỳ.

Bệnh nan y

Các cầu thủ Quảng Nam và Bình Dương xô xát cuối trận đấu tại vòng loại Cúp quốc gia 2022, diễn ra ngày 5-4. (Ảnh chụp màn hình)

Là bởi, dù không nhiều khán giả trực tiếp theo dõi trận đấu này, song thông tin về “trận đấu 4 thẻ đỏ” trên các phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội, chắc chắn không thể bỏ qua.

Trận đấu ở sân chơi hạng 2 của giải quốc nội này, được giới chuyên môn nhận định là thiếu chuyên môn song thừa bạo lực, với chỉ 1 bàn thắng được ghi cho đội Quảng Nam kèm theo vô số các pha vào bóng ác ý, hành xử thiếu văn hóa tăng dần đều theo thời gian của trận đấu. Thậm chí, những hành xử cuối trận của cầu thủ hai bên những tưởng chỉ thấy ở các sân bóng đường phố.

Thẻ đỏ đầu tiên của đội trưởng Tô Văn Vũ bên phía Bình Dương là lỗi cộng dồn 2 thẻ vàng và phần nào mang tính... chiến thuật vì nhằm chống lại một pha phản công của Quảng Nam. Song chiếc thẻ đỏ thứ 2 trong trận đấu được trọng tài Khổng Tam Cường rút ra ở phút thứ 86 là hệ quả của một chuỗi hành vi, thì khó có thể thông cảm. Trung vệ của Nguyễn Thanh Long của Bình Dương có cú “kung-fu” phá bóng từ phía sau và bằng gầm giầy và phải nhận thẻ vàng. Đồng đội Nguyễn Thanh Thảo đứng bên cạnh lao vào phản đối trọng tài chính Khổng Tam Cường và ngay lập tức anh này phải nhận thẻ vàng thứ hai.

Sau khi tiếng còi mãn cuộc của trọng tài cất lên, trận cầu không khoan nhượng theo đúng nghĩa đen này mới được đẩy lên cao trào. Tiền vệ Nguyễn Vũ Hoàng Dương đánh nguội tiền đạo đội khách Hồ Sỹ Giáp. Ngay sau đó, tiền đạo đội chủ nhà là Lê Văn Nam chân trần lao ra từ khu vực kỹ thuật và đạp thẳng vào người Trần Văn Khánh.

Dư âm về 4 chiếc thẻ đỏ trong trận đấu này, cũng như những hành xử phút cuối trận của cầu thủ 2 bên, có thể sẽ còn được bàn thảo trong nhiều ngày tới, thậm chí sẽ có những án kỷ luật cao hơn đến từ VFF.

Có một điều chắc chắn rằng, trận đấu này sẽ là một “liều thuốc” làm trầm kha hơn căn bệnh nan y “bạo lực sân cỏ” ở nền bóng đá nước nhà sau hơn 2 thập kỷ lên chuyên nghiệp.

Nhìn những pha đánh nguội, những tình huống vào bóng có tính triệt hạ và thái độ hùng hổ theo kiểu “chợ búa” của một vài cầu thủ, thật khó để hình dung ra cái “phông” văn hóa và nền tảng đạo đức của cầu thủ.

Những kiến thức căn bản của một VĐV thể thao là tinh thần fair-play, thi đấu đúng luật, tôn trọng đối thủ - đồng nghiệp, rất ngắn gọn và dễ hiểu, được nhắc đi nhắc lại trước mỗi giải đấu..., đáng buồn lại bị thay thế bởi những hành vi côn đồ - mà chắc chắn tất cả trung tâm đào tạo trẻ nào và cả nền bóng đá đang tìm mọi cách để bài trừ. Thế nhưng, cái mầm bạo lực vẫn lây lan và mọc thành u, thành cục kéo dài từ năm này qua năm khác. Cùng khoảng thời gian này ở giải Giải bóng đá Vô địch Quốc gia LS 2021 là chấn thương kinh hoàng của Đỗ Hùng Dũng, đến nay vẫn còn ám ảnh nhiều người. Xa hơn nữa, bạo lực sân cỏ đã làm thui chột biết bao tài năng của bóng đá nước nhà. Đồng thời, những hành xử thiếu văn hóa dù chỉ xuất hiện ở một vài cá nhân song diễn ra với mật độ dày, từ năm này qua năm khác sẽ làm bào mòn một nền bóng đá - vì đi ngược lại với nhu cầu giải trí lành mạnh của khán giả.

Cứ mỗi đầu mùa giải, VFF lại có các văn bản gửi đến các CLB tham dự các giải bóng đá quốc gia, VPF, Ban Kỷ luật VFF, Ban Trọng tài VFF yêu cầu tăng cường các biện pháp ngăn chặn các hành vi bạo lực, phạm lỗi nghiêm trọng, để đảm bảo chất lượng chuyên môn và hình ảnh giải đấu.

Trong cuộc họp bàn về công tác trọng tài tại V-League và các giải đấu khác đầu mùa giải 2022, ông Phan Anh Tú, Phó trưởng Ban Kỷ luật VFF, nhấn mạnh: “Hình ảnh của bóng đá Việt Nam cần phải được chú trọng xây dựng và bảo vệ từ tất cả các thành viên, từ lãnh đạo CLB, ban huấn luyện, cầu thủ, lực lượng trọng tài... Chắc chắn các lỗi phản ứng, hành vi bạo lực gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh chung của giải đấu, ban kỷ luật sẽ đưa ra những hình thức kỷ luật, biện pháp tăng nặng đủ sức răn đe”.

Người hâm mộ chờ đợi những án phạt thích đáng dành cho những hành vi đi ngược với tôn chỉ, mục đích tốt đẹp và bền vững của bóng đá nước nhà. Càng chờ đợi hơn ở tinh thần vị thể thao của mỗi cầu thủ, để cắt bỏ từ gốc rễ căn bệnh nan y mang tên “bạo lực sân cỏ”.

Nguyên Phong


Nguyên Phong

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]