(Baothanhhoa.vn) - Với nhiều nội dung thế mạnh ở các môn võ thuật góp mặt tại SEA Games 31, thể thao Thanh Hóa hy vọng sẽ nâng cao thành tích tại kỳ Đại hội Thể thao Đông Nam Á được tổ chức trên sân nhà lần này.

Các bộ môn võ thuật: “Mỏ vàng” của thể thao Thanh Hóa tại SEA Games 31

Với nhiều nội dung thế mạnh ở các môn võ thuật góp mặt tại SEA Games 31, thể thao Thanh Hóa hy vọng sẽ nâng cao thành tích tại kỳ Đại hội Thể thao Đông Nam Á được tổ chức trên sân nhà lần này.

Các bộ môn võ thuật: “Mỏ vàng” của thể thao Thanh Hóa tại SEA Games 31HLV Nguyễn Văn Hùng và 4 VĐV xuất sắc của pencak silat Thanh Hóa sẵn sàng chinh phục SEA Games 31.

Pencak silat được xem là bộ môn võ thuật thế mạnh số 1 của Thanh Hóa tại đấu trường SEA Games từ trước tới nay với những cái tên đã trở thành “huyền thoại” như Nguyễn Văn Hùng, Đinh Công Sơn, Nguyễn Văn Thủy, Trịnh Thị Mùi, Trịnh Thị Ngà, Nguyễn Duy Chiến... Đây cũng là những gương mặt xuất sắc, có đóng góp lớn cho thể thao Việt Nam ở nhiều giai đoạn khác nhau. Họ cũng là những đối thủ mà bất cứ vận động viên (VĐV) nào trong khu vực khi gặp đều phải kiêng nể. Cho tới kỳ SEA Games 31, pencak silat vẫn được xem là “mỏ vàng” của thể thao Thanh Hóa. Trong thành phần đội tuyển quốc gia, Thanh Hóa đóng góp 1 huấn luyện viên (HLV) và 4 VĐV. Trưởng bộ môn Nguyễn Văn Hùng hiện nắm giữ vị trí HLV trưởng đội tuyển Pencak Silat quốc gia. 4 VĐV gồm: Phạm Tuấn Anh (sinh năm 1993, hạng 70kg), Vũ Văn Kiên (sinh năm 1998, hạng 60kg), Lê Thị Vân Anh (sinh năm 2000, hạng 60kg nữ), Lưu Vũ Tú (sinh năm 1995, hạng 90kg). Đây đều là những võ sĩ đã khẳng định được đẳng cấp, liên tục giành được HCV tại các giải quốc gia những năm qua. Cả 4 VĐV này là thành viên chủ chốt của đội tuyển quốc gia từ năm 2021.

Sau 1 năm có ít giải quốc gia được tổ chức, các tuyển thủ pencak silat của Thanh Hóa đã tập trung chuẩn bị tốt nhất về chuyên môn, phong độ cho SEA Games 31. Giải vô địch Đông Nam Á năm 2022 vừa tổ chức cuối tháng 2 vừa qua được xem là đợt sát hạch quan trọng để đánh giá các VĐV, qua đó có sự điều chỉnh, rút kinh nghiệm cho SEA Games 31 trên sân nhà. Điều rất đáng mừng đó là cả 4 VĐV của Thanh Hóa đều giành được huy chương tại giải đấu này với thành tích 3 HCV, 1 HCĐ. Trong đó, 3 tấm HCV thuộc về Lê Thị Vân Anh, Vũ Văn Kiên và Phạm Tuấn Anh. Lưu Vũ Tú, người được chọn thay thế đàn anh Nguyễn Ngọc Toàn dù chỉ giành được tấm HCĐ song đây vẫn là thành tích đáng khen của võ sĩ này. HLV Nguyễn Văn Hùng cho biết: Được chơi trên sân nhà tại một kỳ SEA Games là cơ hội rất thuận lợi nhưng có những sức ép nhất định. Các VĐV không được chủ quan và phải tập trung cao nhất cho việc tập luyện, duy trì và đạt được phong độ tốt nhất vào đúng thời điểm diễn ra SEA Games. Thanh Hóa sẽ vẫn có lợi thế lớn ở các hạng cân của nội dung đối kháng”. Qua đánh giá, nếu phát huy tốt khả năng, kinh nghiệm, các VĐV pencak silat Thanh Hóa có thể giành được từ 2 - 3 tấm HCV tại SEA Games sắp tới.

Vovinam trở lại đấu trường SEA Games sau nhiều kỳ vắng mặt. Tuy vậy, số nội dung thi đấu môn “quốc võ” của Việt Nam không nhiều, trong đó chỉ có 3 hạng cân đối kháng nam và 3 hạng cân đối kháng nữ. Điều này khiến cuộc đua tranh vào đội tuyển Vovinam quốc gia rất khó khăn. Thanh Hóa chỉ có duy nhất VĐV Lê Thị Hiền được gọi vào đội tuyển quốc gia. Đây là kết quả xứng đáng khi nữ VĐV này sở hữu thành tích đáng kể với HCV vô địch thế giới năm 2017, nhiều năm vô địch quốc gia. Hạng cân đối kháng 55 - 60kg là nội dung mà Lê Thị Hiền được kỳ vọng sẽ giành HCV tại SEA Games 31 này.

Một trong những bộ môn thể hiện được sự tiến bộ rõ rệt về chuyên môn, thành tích trên đấu trường quốc gia, quốc tế 3 năm gần đây chính là muay. Trong 3 năm liên tiếp, bộ môn muay Thanh Hóa đều duy trì vị trí trong tốp 3 toàn đoàn tại giải vô địch quốc gia, đặc biệt năm 2021, xếp vị trí thứ nhì. Không chỉ vậy, các VĐV Thanh Hóa còn giành được 1 HCB (Nguyễn Thị Phương Hậu, hạng 63,5kg nữ), 1 HCĐ (Lê Đức Hoàn, hạng 51kg nam). Cùng với Hàn Thị Thúy, Lê Đức Hoàn và Nguyễn Thị Phương Hậu đã chính thức có tên trong đội tuyển muay quốc gia chuẩn bị cho SEA Games 31. Muay cũng được xem là “mỏ vàng” của thể thao Thanh Hóa tại kỳ SEA Games này. HLV trưởng đội tuyển muay Thanh Hóa Đinh Công Sơn cho biết: Giành được HCV ở đấu trường SEA Games còn khó hơn ở giải thế giới, vì vậy, các VĐV cần phải cố gắng gấp nhiều lần cho dù có lợi thế sân nhà. Hy vọng rằng các em sẽ nỗ lực hết mình vì màu cờ sắc áo, phấn đấu giành được ít nhất 1 HCV tại SEA Games 31. Đây là mục tiêu nằm trong khả năng của các VĐV”.

Vừa trải qua giai đoạn trẻ hóa, chuyển giao lực lượng, các bộ môn võ thuật được xem là “mỏ vàng” khác của Thanh Hóa như karate, quyền anh (boxing), judo, taekwondo cũng đã có nhiều cố gắng trong việc “cho ra lò” những VĐV xuất sắc, đủ sức cạnh tranh ít nhất 1 suất tham gia SEA Games. Các gương mặt nổi bật được kỳ vọng như Hoàng Thị Tình (judo), Nguyễn Thị Hương (taekwondo), Trần Thị Linh (quyền anh). Trong đó, VĐV Hoàng Thị Tình có thể tham gia ở cả môn judo và kurash. Nữ VĐV không chỉ thống trị hạng cân 48kg đối kháng nữ tại giải vô địch judo quốc gia nhiều năm nay mà còn tham gia và giành HCV tại giải vô địch kurash toàn quốc 2 năm qua ở hạng trên 52kg. Đây cũng là nội dung mà Hoàng Thị Tình đã giành HCV tại SEA Games 30 năm 2019.

So với các kỳ SEA Games trước, các bộ môn võ thuật thế mạnh của Thanh Hóa đang đứng trước cơ hội lớn để nâng cao thành tích, qua đó đóng góp vào thành tích chung của thể thao Việt Nam. Tại SEA Games 30 Philippines năm 2019, các môn võ chỉ giành được 1 HCV (của VĐV Hoàng Thị Tình, môn kurash), vì vậy các võ sĩ xứ Thanh đang quyết tâm giành được những thành tích bứt phá tại kỳ Đại hội Thể thao Đông Nam Á tổ chức trên sân nhà lần này.

Bài và ảnh: Mạnh Cường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]