(Baothanhhoa.vn) - Trong bóng đá hiện đại, chiếc áo số 8 gần như được hiểu mặc định dành cho cầu thủ tiền vệ tấn công. Đã có rất nhiều huyền thoại thi đấu ở vị trí này, mang trên lưng áo số 8, như: Frank Lampard trong thời gian thi đấu tại Chelsea, Toni Kroos tại Real Madrid và đội tuyển Đức; hay trước đây là Xavi Hernandez trong màu áo tuyển Tây Ban Nha, Andres Iniesta trong màu áo Barcelona, Juninho Pernambucano tại Lyon, Kaka tại AC Milan...

Siêu hậu vệ mang áo số 8

Trong bóng đá hiện đại, chiếc áo số 8 gần như được hiểu mặc định dành cho cầu thủ tiền vệ tấn công. Đã có rất nhiều huyền thoại thi đấu ở vị trí này, mang trên lưng áo số 8, như: Frank Lampard trong thời gian thi đấu tại Chelsea, Toni Kroos tại Real Madrid và đội tuyển Đức; hay trước đây là Xavi Hernandez trong màu áo tuyển Tây Ban Nha, Andres Iniesta trong màu áo Barcelona, Juninho Pernambucano tại Lyon, Kaka tại AC Milan...

Siêu hậu vệ mang áo số 8Marcel Desailly – “số 8” huyền thoại ở vị trí hậu vệ. Nguồn: Getty

Thế nên, “Hòn đá tảng” Marcel Desailly – một trong những hậu vệ xuất sắc nhất trong lịch sử bóng đá thế giới gắn trọn sự nghiệp với chiếc áo số 8, là trường hợp hy hữu. Hôm nay (7-9) là sinh nhật tuổi 52 của Desailly và chúng ta hãy cùng nhìn lại sự nghiệp của một trong những tài năng xuất chúng thuộc “Thế hệ Vàng” của bóng đá Pháp.

Marcel Desailly sinh ra ở Accra, Ghana với tên khai sinh là Odenke Abbey. Sau khi mẹ của ông lấy người đứng đầu Lãnh sự quán Pháp tại Ghana thì ông chính thức đổi tên thành Marcel Desailly. Năm 4 tuổi, Desailly chuyển sang Pháp sinh sống và từ đây ông bắt đầu được chơi bóng với người anh cùng cha hơn ông 7 tuổi.

Sau đó, Desailly gia nhập lò đào tạo của CLB Nantes và có 6 năm rèn luyện cống hiến tại đây (1986-1992). Cho đến nay, ông là một trong những niềm tự hào bậc nhất của đội bóng thành phố cảng miền Tây nước Pháp, bên cạnh Zinedine Zidane và người bạn thân Didier Deschamps.

Tài năng của Desailly ở trung tâm hàng hậu vệ nhanh chóng được những “ông lớn” nước Pháp để ý. Năm 1992, ông chuyển tới đội bóng giàu tham vọng Olympique Marseille và chỉ một năm sau đó đã cùng CLB chinh phục chức vô địch UEFA Champions League sau trận thắng AC Milan 1-0 ngày 26-5-1993. Đó cũng là chức vô địch C1/Champions League duy nhất cho đến nay mà một CLB của đất nước hình lục lăng từng giành được.

Sau khi Olympique Marseille bị phát hiện dính vào vụ bán độ đầy tai tiếng với đội bóng Valenciennes trong cùng mùa giải 1992-1993 và bị phạt xuống chơi ở giải hạng 2, Desailly bắt đầu chuyến phiêu lưu ngoài lãnh thổ nước Pháp đầu tiên trong màu áo AC Milan.

Với nền tảng thể lực dồi dào cùng lối chơi máu lửa, ngoài vị trí trung vệ sở trường, trong màu áo sọc đỏ - đen, Desailly còn được xếp đá ở vị trí tiền vệ trung tâm với nhiệm vụ “máy quét” bên cạnh những “nghệ sĩ” như Boban, Albertini và Donadoni. Ngay trong mùa đầu tiên, “Hòn đá tảng” đã giúp Rossoneri vô địch Champions League trong vai trò này. Đáng nhớ nhất là tại trận chung kết gặp Barcelona, trước hàng công cực mạnh của đối thủ với Romrio, Hristo Stoichkov, Jose Mari Bakero..., “số 8” của AC Milan không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chốt chặn trước hàng phòng ngự mà còn ghi bàn thắng quyết định ở phút 58. Với chiến tích này, Desailly trở thành cầu thủ đầu tiên vô địch Champions League 2 mùa liên tiếp với 2 CLB khác nhau.

Sau 5 năm gắn bó với AC Milan và cùng đội bóng giành thêm 2 Scudetto, năm 1998, Desailly chuyển tới Anh khoác áo CLB Chelsea trong vòng 6 năm. Ngoại hạng Anh trong 6 năm đó được chứng kiến một trong những cặp trung vệ ăn ý và vững chắc bậc nhất với đội trưởng Desailly và người đá cặp Frank Leboeuf.

Đặc biệt, điều khiến “số 8” trở thành huyền thoại nổi tiếng nhất trong lịch sử đất nước hình lục lăng là khi ông hợp cùng Lilian Thuram, Laurent Blanc và Bixente Lizarazu tạo thành “Bức tường Atlantic” trước khung thành đội nhà. Với sự có mặt của bộ tứ vệ lừng danh này, đội tuyển Pháp đã khuất phục những hàng công trứ danh của Brazil với Ronaldo, Rivaldo, Bebeto, Leonardo..., của Italia với Del Piero, Totti và Delvecchio, để lên ngôi vô địch 2 giải đấu lớn liên tiếp: World Cup 1998 và Euro 2000.

Từ sắc áo hoàng yến những ngày đầu khởi nghiệp hay trong màu áo lam lúc đứng trên đỉnh thế giới, đọng lại trong ký ức người hâm mộ luôn là một “số 8” bản lĩnh, bền bỉ, mạnh mẽ - một “thần hộ vệ” đúng nghĩa cho khung thành đội nhà. Marcel Desailly đã góp phần đưa “số 8” trở thành số áo nhuốm màu huyền thoại trong lịch sử bóng đá.

Nguyên Phong



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]