(Baothanhhoa.vn) - Nếu ví xem bóng đá như thưởng thức một bữa tiệc, thì bàn thắng chính là dư vị đặc biệt nhất còn đọng lại.

“Gã điên” trong khung gỗ

Nếu ví xem bóng đá như thưởng thức một bữa tiệc, thì bàn thắng chính là dư vị đặc biệt nhất còn đọng lại.

“Gã điên” trong khung gỗHiguita với “cú đá bọ cạp” ngẫu hứng cách đây 26 năm.

Thế nhưng tại trận giao hữu giữa đội tuyển Anh với Colombia diễn ra cách đây tròn 26 năm (6-9-1995) trên SVĐ Wembley, dư vị đậm đà nhất giúp khán giả quên đi bữa tiệc tẻ nhạt với tỷ số hòa 0-0, chính là “cú đá bọ cạp” kinh điển của “gã điên” trong khung thành Colombia - Jose Rene Higuita Zapata.

Xuất phát từ pha treo bóng quá đà của tiền vệ Jamie Redknapp bên phía đội tuyển Anh, thay vì một pha bắt bóng đơn giản thì thủ thành Higuita lùi vài bước để canh điểm bóng rơi, sau đó đổ sấp người, chống hai tay và tung ngược cả 2 chân lên phá bóng theo tư thế của một con bọ cạp.

Năm 2002, tình huống cứu thua gây kinh ngạc đó của Higuita được xếp thứ 94 trong cuộc bình chọn 100 khoảnh khắc thể thao vĩ đại nhất lịch sử do BBC tổ chức.

Năm 2007, Guardian đã gọi “cú đá bọ cạp” của Higuita là pha xử lý kinh ngạc nhất trong lịch sử bóng đá đỉnh cao và đưa anh trở thành biểu tượng của thứ bóng đá ngẫu hứng và mang tính trình diễn trên sân cỏ.

Thậm chí, theo kết quả của một cuộc thăm dò dư luận của cổng điện tử footy-boots.com đăng trên tờ The Mirror, “cú đá bọ cạp” của Higuita được bình chọn là pha bóng hay nhất lịch sử bóng đá thế giới.

Rene Higuita về sau còn trình diễn lại rất nhiều lần cú đá mang thương hiệu cá nhân ở các chương trình truyền thông, các trận đấu giao hữu hoặc vì mục đích xã hội.

Thế nhưng, không phải “cú đá bọ cạp” mang lại giá trị cho Higuita mà nó là sản phẩm tất yếu của phong cách chơi bóng... đi trước thời đại của “El Loco” (Gã điên). Phong cách thi đấu dị biệt của Higuita cũng chính là nguồn cảm hứng cho rất nhiều thủ môn ở Nam Mỹ về sau.

Higuita chính là người tiên phong trong việc phát triển các kỹ năng chơi bóng bằng chân của thủ môn. Anh sẵn sàng đảm nhận nhiệm vụ của một “máy quét” trong khoảng 2/3 sân nhà. Điều đó diễn ra trước cả khi Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) ra điều luật cấm các thủ môn bắt bóng bằng tay khi nhận quả chuyền bóng của đồng đội. Tư duy này, đã từng được bóng đá Hà Lan áp dụng với lối đá tấn công tổng lực ở thập niên 70, 80 của thế kỷ trước, qua đó khẳng định bóng đá là cuộc chơi của 11 cầu thủ, chứ không phải 10 cầu thủ và một thủ môn.

Với kỹ năng dùng chân cùng khả năng dâng cao, bao quát phần sân nhà của Higuita đã dẫn đến những điều chỉnh chiến thuật mang tính bước ngoặt của bóng đá Colombia cuối những năm 80 và đầu những năm 90. Theo đó, hàng phòng ngự có thể đẩy cao sân hơn, dồn ép đối phương để giành lại bóng, sau đó tổ chức tấn công nhanh bằng các đường “đan” bóng nhóm nhỏ với tốc độ nhanh – chiến thuật mà trong bóng đá hiện đại ngày nay, chúng ta quen gọi là “pressing tầm cao”. Hiệu quả của chiến thuật này được khẳng định trong các trận đấu vòng bảng của Colombia ở 2 kỳ World Cup 1990 và 1994.

Sự khác biệt giữa Higuita với các thủ môn chơi chân thuần thục hiện nay như David De Gea, Manuel Neuer hay Hans Jorg Butt, Van der Sar trước đây, đó là khả năng ghi bàn trên chấm đá phạt và đá phạt đền mang đậm “ADN” Nam Mỹ.

Higuita đứng thứ 4 trong danh sách những thủ môn ghi bàn nhiều nhất thế giới (41 bàn), kém Rogerio Ceni (132 bàn), Jose Luis Chilavert (62 bàn) hay Dimitar Ivankov (42 bàn).

Higuita còn khác biệt so với những thủ môn Nam Mỹ ở sự ngẫu hứng “điên khùng” trong cách chơi khi thường xuyên khống chế, rê dắt bóng và tham gia tấn công cùng đồng đội ngay khi có cơ hội. Điều đó, tất nhiên mang đến sự phấn khích cho khán giả, nhưng đi kèm là không ít phiền toái cho đồng đội cũng như những hậu quả khó lường cho đội bóng. Điển hình nhất là pha rê dắt trước vòng cấm địa trong trận đấu gặp Cameroon ở vòng 16 đội World Cup 1990, Higuita bị Roger Milla cướp bóng và ghi bàn thắng quyết định. Trước khi gây ra hậu quả, Higuita còn được bình luận viên ở quê nhà ca ngợi là “một hậu vệ quét xuất sắc”...

Thực ra, không cần đến những màn trình diễn xuất sắc có, kỳ quặc có và phi thường có trên sân bóng, hay việc công khai tình bạn thâm giao với trùm ma túy Pablo Escobar, để thấy được độ “điên” của Higuita. Diện mạo của một “ngôi sao nhạc Rock” với mái tóc xoăn dài, râu ria rậm rạp không khó để người đối diện “đọc vị” phong cách khác người của Higuita.

Có lẽ vì lẽ đó mà sau khi từ giã sự nghiệp ở tuổi... 43, Higuita lấn sân sang một số lĩnh vực khác như bình luận viên bóng đá, Game show truyền hình, các hoạt động xã hội... và đều gây được tiếng vang. Không ít lần trong các chương trình tham gia, “cú đá bọ cạp” lại được Higuita trình diễn – khoảnh khắc đã đưa anh trở thành huyền thoại.

Nguyên Phong



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]