Nhà Trắng ngày 9/7 thông báo sẽ cử các nhân viên thực thi pháp luật liên bang tới Haiti, đồng thời cho biết việc tăng cường năng lực thực thi pháp luật của quốc gia này vẫn là một ưu tiên chính của Mỹ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Vụ ám sát Tổng thống: Mỹ cử nhân viên thực thi pháp luật tới Haiti

Nhà Trắng ngày 9/7 thông báo sẽ cử các nhân viên thực thi pháp luật liên bang tới Haiti, đồng thời cho biết việc tăng cường năng lực thực thi pháp luật của quốc gia này vẫn là một ưu tiên chính của Mỹ.

Vụ ám sát Tổng thống: Mỹ cử nhân viên thực thi pháp luật tới HaitiCảnh sát áp giải nghi phạm sát hại Tổng thống Haiti Jovenel Moise tại Port au Prince, ngày 8/7. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết các quan chức từ Cục Điều tra Liên bang (FBI) và Bộ An ninh Nội địa sẽ tham gia nhóm được cử tới Haiti.

Các nguồn thạo tin cho biết các cơ quan thực thi pháp luật và tình báo Mỹ đang điều tra các yếu tố liên quan tới Mỹ trong vụ ám sát Tổng thống Haiti Jovenel Moise , sau khi hai người đàn ông Mỹ gốc Haiti bị bắt với cáo buộc tham gia vào vụ ám sát trên.

Cảnh sát Haiti xác định hai người này là James Solages, 35 tuổi và Joseph Vincent, 55 tuổi. Hai đối tượng này thuộc một đơn vị biệt kích vũ trang và tới Haiti qua nước Cộng hòa Dominica láng giềng.

Nhà chức trách Colombia ngày 9/7 cho biết nước này đã mở cuộc điều tra đối với bốn công ty đã thuê 17 cựu quân nhân người Colombia bị cáo buộc có dính líu tới vụ ám sát Tổng thống Haiti Jovenel Moise.

Phát biểu trong một cuộc họp báo, Giám đốc Cơ quan cảnh sát Colombia - ông Jorge Luis Vargas nêu rõ: “Theo thông tin chính thức mà chúng tôi có được (từ Haiti), 15 người đã bị bắt giữ, và chúng tôi đã được yêu cầu cung cấp thông tin về các đối tượng là công dân Colombia.”

Theo ông Vargas, bốn công ty trên bị điều tra về các cáo buộc đã thuê các cựu quân nhân này, ban đầu đưa họ đến Cộng hòa Dominica và sau đó điều động những người này đến Haiti.

Trước đó, các nguồn thạo tin của quân đội và cảnh sát quốc gia Colombia ngày 9/7 cho biết những đối tượng người Colombia trong nhóm tay súng thực hiện vụ ám sát Tổng thống Haiti Jovenel Moise cách đó hai ngày đã đến Haiti từ quốc gia láng giềng là Cộng hòa Dominicana và ở lại đây hơn một tháng trước khi thực hiện vụ ám sát.

Theo cảnh sát Haiti, có ít nhất 28 đối tượng tham gia vụ ám sát Tổng thống Moise, trong đó có 26 đối tượng người Colombia và hai người Mỹ gốc Haiti. Cảnh sát đã tiêu diệt ba đối tượng, bắt giữ 17 đối tượng khác và đang truy bắt tám đối tượng còn lại.

Rạng sáng 7/7 (giờ địa phương), một nhóm tay súng chưa xác định danh tính đã sát hại Tổng thống Moise ngay tại nhà riêng. Đệ nhất phu nhân Martine Moise bị thương nặng và đã được đưa sang Mỹ cứu chữa.

Vụ việc đã đẩy Haiti lún sâu vào cuộc khủng hoảng giữa lúc nước này đang bị chia rẽ chính trị sâu sắc, trong khi nạn đói và bạo lực xảy ra triền miên. Lãnh đạo nhiều nước đã gửi lời chia buồn tới nhân dân Haiti, đồng thời cực lực lên án vụ ám sát này./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]