Ngày 23/11, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã họp về tình hình tại Libya. Cuộc họp có sự tham dự của ông Karim Khan, công tố viên Tòa án Hình sự quốc tế (ICC) và Đại sứ Taher El-Sonni, Trưởng Phái đoàn Libya tại Liên hợp quốc.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Việt Nam kêu gọi thúc đẩy tiến trình chính trị tiến tới bầu cử ở Libya

Ngày 23/11, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã họp về tình hình tại Libya. Cuộc họp có sự tham dự của ông Karim Khan, công tố viên Tòa án Hình sự quốc tế (ICC) và Đại sứ Taher El-Sonni, Trưởng Phái đoàn Libya tại Liên hợp quốc.

Việt Nam kêu gọi thúc đẩy tiến trình chính trị tiến tới bầu cử ở LibyaĐại sứ Phạm Hải Anh, Phó Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc. (Nguồn: TTXVN)

Tại phiên họp, các nước thành viên Hội đồng Bảo an kêu gọi các bên liên quan ở Libya nỗ lực để tổ chức bầu cử Tổng thống và Nghị viện theo đúng thời hạn đã đề ra và tiếp tục thực thi đầy đủ Thỏa thuận ngừng bắn ngày 23/10/2020.

Một số nước bày tỏ ủng hộ vai trò của ICC, hoạt động của công tố viên ICC trên cơ sở Nghị quyết 1970 (2011) của Hội đồng Bảo an và kêu gọi các cơ quan chức năng của Libya và các nước liên quan hợp tác đầy đủ với ICC.

Đại sứ Taher El-Sonni, Trưởng Phái đoàn Libya, nhấn mạnh cam kết của các bên liên quan tại Libya trong việc thúc đẩy tiến trình chuyển tiếp hướng tới bầu cử vào cuối năm, đồng thời khẳng định lại việc bảo đảm công lý là vấn đề thuộc chủ quyền và thẩm quyền của quốc gia và các cơ quan chức năng Libya có đầy đủ năng lực tư pháp.

Phát biểu tại phiên họp, Đại sứ Phạm Hải Anh, Phó Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc, kêu gọi các bên liên quan tại Libya thúc đẩy tiến trình chuyển tiếp tiến tới việc tổ chức bầu cử một cách đúng thời hạn và thành công.

Đại sứ nhắc lại tầm quan trọng của việc tiếp tục tuân thủ đầy đủ Thỏa thuận ngừng bắn và tăng cường các nỗ lực giải quyết các thách thức về kinh tế và nhân đạo ở Libya, trong đó có các hoạt động bảo vệ thường dân và nâng cao giáo dục về các rủi ro liên quan bom mìn và vật liệu nổ còn sót lại sau chiến tranh ở nước này.

Đại sứ Phạm Hải Anh nhấn mạnh quốc gia có trách nhiệm hàng đầu trong việc bảo đảm tuân thủ luật nhân đạo quốc tế, ngăn ngừa và trừng trị các loại tội phạm hình sự nghiêm trọng.

Đồng thời, Đại sứ nhấn mạnh việc truy cứu trách nhiệm vi phạm luật nhân đạo quốc tế, tội phạm hình sự nghiêm trọng cần được tiến hành phù hợp với các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, trong đó có việc tôn trọng độc lập, chủ quyền quốc gia.

Tình hình chính trị tại Libya đang có những diễn biến quan trọng trong bối cảnh các bên liên quan ở Libya chuẩn bị tổ chức bầu cử vào ngày 24/12 tới.

Theo Nghị quyết 1970 (năm 2011), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc mời Công tố viên trưởng của ICC có báo cáo lên Hội đồng Bảo an định kỳ 6 tháng/lần về các hành vi được cho là phạm tội ác chống lại loài người, tội ác chiến tranh liên quan đến Libya.

Theo TTXVN


Theo TTXVN

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]