Nhiều thành phố của Trung Quốc đã phải áp đặt các biện pháp mới, từ việc tạm dừng kinh doanh đến phong tỏa, để ngăn chặn việc gia tăng các ca mắc mới COVID-19.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Trung Quốc: Nhiều thành phố áp đặt biện pháp mới chống COVID-19

Nhiều thành phố của Trung Quốc đã phải áp đặt các biện pháp mới, từ việc tạm dừng kinh doanh đến phong tỏa, để ngăn chặn việc gia tăng các ca mắc mới COVID-19.

Trung Quốc: Nhiều thành phố áp đặt biện pháp mới chống COVID-19Nhân viên y tế được triển khai hỗ trợ phòng chống dịch COVID-19 tại Macau, Trung Quốc. (Ảnh: THX/TTXVN)

Chính quyền Khu hành chính đặc biệt Macau (Trung Quốc) ngày 11/7 đã lần đầu tiên trong hơn 2 năm qua ra lệnh đóng cửa toàn bộ sòng bạc ở thành phố này trong bối cảnh nhà chức trách nỗ lực khống chế đợt bùng phát dịch COVID-19 nghiêm trọng nhất tại trung tâm cờ bạc lớn của thế giới.

Theo nhà chức trách Macau, hơn 30 sòng bạc ở thành phố này và các công ty kinh doanh mặt hàng không thiết yếu sẽ phải đóng cửa 1 tuần và người dân được yêu cầu ở nhà.

Cảnh sát theo dõi lưu lượng người ngoài đường phố và sẽ trừng phạt nghiêm khắc những người không tuân thủ quy định.

Các bệnh viện, cửa hàng thuốc, siêu thị và các cửa hàng bán thực phẩm tươi sống được phép mở cửa do đây là những dịch vụ thiết yếu.

Kể từ giữa tháng 6 đến nay, Macau đã ghi nhận khoảng 1.500 ca mắc mới COVID-19. Khoảng 19.000 người đang phải cách ly bắt buộc.

Nhà chức trách đã tận dụng thêm 2 khách sạn trong các khu nghỉ dưỡng nổi tiếng làm cơ sở điều trị trong bối cảnh thành phố này muốn tăng năng lực đối phó với đại dịch COVID-19.

Lần gần đây nhất, các sòng bạc tại Macau phải đóng cửa để phòng, chống dịch COVID-19 là vào tháng 2/2020.

Thống kê cho thấy hiện hơn 90% người dân đã tiêm đủ liều cơ bản vaccine ngừa COVID-19 , song đây là lần đầu tiên thành phố này phải đối phó với biến thể Omicron lây lan nhanh chóng.

Chính quyền thành phố Thượng Hải cũng đang chuẩn bị tiến hành chiến dịch xét nghiệm quy mô lớn sau khi phát hiện biến thể phụ BA.5 của Omicron.

Nhà chức trách thành phố đông dân nhất Trung Quốc, với 25 triệu người, đã đề nghị người dân tại một số quận xét nghiệm 2 lần trong thời gian từ ngày 12-14/7, tương tự như lần xét nghiệm hồi tuần trước.

Số ca mắc mới COVID-19 hằng ngày ở Thượng Hải đã tăng từ mức 1 chữ số hồi đầu tháng lên 2 chữ số như hiện nay. Hầu hết các ca mắc mới đều là những người đang được cách ly.

Nhà chức trách và một số nhà đầu tư hy vọng việc tăng cường xét nghiệm sẽ giúp phát hiện sớm các ca mắc COVID-19, qua đó giúp làm giảm nguy cơ phải phong tỏa thành phố trong thời gian dài.

Tại tỉnh Hà Nam - miền Trung Quốc, thị trấn Thẩm Dương, với 700.000 người dân, đã được phong tỏa gần như hoàn toàn từ ngày 10/7.

Mỗi hộ gia đình chỉ có 1 người được phép ra ngoài mua đồ thiết yếu 2 ngày/lần. Ở một số khu vực, người dân gần như không được ra khỏi nhà.

4 quận chính của thành phố Lan Châu, tình Cam Túc và 2 thành phố ở tỉnh Hải Nam gồm Đan Châu và Hải Khẩu đã phải áp đặt các hạn chế tạm thời, với các điểm văn hóa và giải trí bị đóng cửa.

Ước tính, khoảng 6 triệu người dân ở 3 thành phố này bị ảnh hưởng bởi các quy định trên.

Trong khi đó, thành phố Tây Ninh, thuộc tỉnh Thanh Hải, Tây Bắc Trung Quốc, cũng đã bắt đầu chiến dịch xét nghiệm trên diện rộng vào ngày 11/7 sau khi ghi nhận 1 ca dương tính với virus SARS-CoV-2.

Ngày 10/7, Trung Quốc đại lục thông báo ghi nhận thêm 429 ca mắc mới COVID-19, trong đó có 94 ca biểu hiện triệu chứng và 335 ca không triệu chứng.

Như vậy, tính đến nay, Trung Quốc đại lục ghi nhận tổng cộng 226.704 ca mắc COVID-19 có triệu chứng.

Theo THX


Theo THX

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]