Ngày 21/12, một chuyên gia của Trung Quốc cho biết các thử nghiệm lâm sàng cũng như các chương trình tiêm chủng theo cơ chế khẩn cấp đều cho thấy các loại vắcxin phòng COVID-19 do quốc gia này nghiên cứu và phát triển đều an toàn và hiệu quả.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Trung Quốc khẳng định vắcxin COVID-19 phát triển trong nước an toàn

Ngày 21/12, một chuyên gia của Trung Quốc cho biết các thử nghiệm lâm sàng cũng như các chương trình tiêm chủng theo cơ chế khẩn cấp đều cho thấy các loại vắcxin phòng COVID-19 do quốc gia này nghiên cứu và phát triển đều an toàn và hiệu quả.

Trung Quốc khẳng định vắcxin COVID-19 phát triển trong nước an toànNghiên cứu viên kiểm tra mẫu vắcxin phòng dịch COVID-19 tại nhà máy của Tập đoàn công nghệ dược phẩm quốc gia Trung Quốc ở Bắc Kinh. (Ảnh: THX/TTXVN)

Theo ông Zheng Zhongwei, quan chức tại Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC) và cũng là người đứng đầu nhóm chuyên viên phát triển vắcxin quốc gia, cho biết nước này đã tiến hành tiêm gần 1 triệu liều vắcxin theo cơ chế khẩn cấp.

Việc tiêm chủng được tiến hành trên cơ chế tự nguyện, người tham gia được cung cấp đầy đủ thông tin và phù hợp với các quy định và luật pháp hiện hành. Một số phản ứng nhỏ đã được ghi nhận nhưng không có tác dụng phụ nào nghiêm trọng trong quá trình tiêm.

Ông Zheng Zhongwei cho biết 60.000 người được tiêm vắcxin của Trung Quốc đã di chuyển ra nước ngoài, tới các khu vực có nguy cơ cao nhưng không có ca bệnh nghiêm trọng nào được ghi nhận.

Trong ngày 21/12, Trung Quốc đã khởi công xây dựng một nhà máy sản xuất một loại vắcxin COVID-19 phát triển theo công nghệ mRNA.

Dự kiến, nhà máy sẽ đi vào hoạt động trong tám tháng tới. Nhà máy xây dựng tại thành phố Ngọc Khê, tỉnh Vân Nam dự kiến có công suất 120 triệu liều/năm trong giai đoạn đầu. Các thiết bị sản xuất quan trọng và vật liệu chính đều do Trung Quốc độc lập phát triển.

Loại vắcxin mRNA này đã được Cơ quan quản lý dược phẩm quốc gia Trung Quốc cấp phép thử nghiệm lâm sàng hồi tháng 6/2020 và chuẩn bị bước vào thử nghiệm lâm sàng giai đoạn hai.

Trong giai đoạn một, vắcxin cho hiệu quả kích thích miễn dịch tốt và chất lượng ổn định khi được bảo quản mở mức từ 2-8 độ C. Vắcxin được Học viện khoa học quân y Trung Quốc phối hợp với công ty dược phẩm Suzhou Abogen Biosciences và công ty công nghệ sinh học Walvax Biotechnology phát triển.

Cùng ngày, Singapore đã tiếp nhận những lô vắcxin COVID-19 đầu tiên để chuẩn bị cho chương trình tiêm chủng có thể bắt đầu trong 2-3 tuần tới.

Công ty logistics DHL tham gia vận chuyển những liều vắcxin đầu tiên từ Bỉ tới Singapore đã xác nhận thông tin trên nhưng không cho biết số lượng hay tên vắcxin cụ thể.

Tuần trước, Singapore cho biết đã cấp phép cho vắcxin của Pfizer/BioNTech và trở thành quốc gia châu Á đầu tiên cấp phép cho loại vắcxin này. Chính phủ Singapore cho biết sẽ ưu tiên tiêm chủng cho các nhân viên y tế và người già.

Tuần trước, một quan chức Bộ Y tế nước này cho biết việc tiêm chủng sẽ được triển khai trong vòng 2-3 tuần tới nếu quá trình vận chuyển an toàn.

Singapore đã ký các thỏa thuận đặt mua vắcxin với giá ưu đãi với một số công ty trong đó có Moderna và Sinovac, dành khoảng 1 tỷ Singapore (hơn 746 triệu USD) cho việc mua vắcxin. Hiện quốc gia này ghi nhận tổng cộng hơn 58.000 ca mắc COVID-19./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]