(Baothanhhoa.vn) - Ngày 29/5, Triều Tiên kêu gọi Hàn Quốc hủy bỏ thỏa thuận hợp tác tình báo ký kết với Nhật Bản cùng nhiều điều kiện khác để mở đường cho việc thực hiện Tuyên bố Panmunjom.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Triều Tiên kêu gọi Hàn Quốc ngừng hợp tác tình báo với Nhật Bản

Ngày 29/5, Triều Tiên kêu gọi Hàn Quốc hủy bỏ thỏa thuận hợp tác tình báo ký kết với Nhật Bản cùng nhiều điều kiện khác để mở đường cho việc thực hiện Tuyên bố Panmunjom.

Hiện có một số cản trở trong việc triển khai Tuyên bố Panmunjom về Hòa bình, Thịnh vượng và Thống nhất Bán đảo Triều Tiên ký kết giữa hai miền liên Triều hồi tháng 4 vừa qua. Những "cản trở nguy hiểm" này cần được xóa bỏ bởi nó đang đe dọa việc cải thiện quan hệ hai miền liên Triều và tạo ra một cuộc khủng hoảng chiến tranh trên Bán đảo Triều Tiên. Bên cạnh đó, Bình Nhưỡng cũng yêu cầu Seoul đưa trở về nước 12 phụ nữ Triều Tiên mà nước này cáo buộc tình báo Hàn Quốc đã "bắt cóc" 2 năm trước tại một quốc gia nơi những phụ nữ này đang làm việc, cũng như ngừng các cuộc tập trận chung với Mỹ. Triều Tiên coi đây là những bước đi mở đường để triển khai Tuyên bố Panmunjom. Tại cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều ngày 27/4 vừa qua, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã ký Tuyên bố Panmunjom, trong đó xác nhận mục tiêu chung "phi hạt nhân hóa hoàn toàn" và nhất trí ngừng mọi hành động thù địch chống lại nhau, cũng như thúc đẩy ký kết hiệp ước chính thức kết thúc cuộc chiến tranh Triều Tiên và lập một cơ chế hòa bình.


HG (Theo TTXVN, Yonhap)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]