Triển lãm Quốc phòng quốc tế (IDEX) lần thứ 15 đã được khai mạc ngày 21/2 tại Abu Dhabi - thủ đô của Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), trong bối cảnh dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp trên toàn thế giới.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Triển lãm vũ khí quốc tế tại UAE khai mạc trong bối cảnh dịch COVID-19

Triển lãm Quốc phòng quốc tế (IDEX) lần thứ 15 đã được khai mạc ngày 21/2 tại Abu Dhabi - thủ đô của Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), trong bối cảnh dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp trên toàn thế giới.

Triển lãm vũ khí quốc tế tại UAE khai mạc trong bối cảnh dịch COVID-19Quang cảnh Triển lãm Quốc phòng quốc tế (IDEX) lần thứ 15 tại Abu Dhabi. (Nguồn: AP)

Được tổ chức 2 năm 1 lần, IDEX 15 là sự kiện trực tiếp quy mô lớn đầu tiên của Abu Dhabi kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát. Đây được xem là dấu hiệu cho thấy tầm quan trọng của sự kiện đối với UAE - quốc gia vốn thắt chặt hoạt động đi lại trong vài tháng gần đây.

Các nhà sản xuất vũ khí tham dự IDEX 15 cũng đánh giá sự kiện này là một cơ hội tốt để giành được hợp đồng từ các nước khu vực Trung Đông.

Tại triển lãm năm nay, các nhà sản xuất vũ khí Nga dự kiến ra mắt nhiều dòng vũ khí chủ lực hiện đại như xe tăng chiến đấu chủ lực T-14 Amrata, tổ hợp pháo-tên lửa phòng không Pantsir-S1M cải tiến, xe thiết giáp Bumerang, hệ thống phòng không Antey-4000, Buk-M3 và Tor-E2...

Các tập đoàn của Mỹ tham gia sự kiện này với số lượng khiêm tốn trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Joe Biden quyết định rà soát lại các thỏa thuận vũ khí lớn của chính quyền tiền nhiệm với các đối tác nước ngoài, trong đó có hợp đồng cung cấp máy bay F-35 cho UAE.

Trong khi đó, Israel - một trong những nước xuất khẩu vũ khí lớn tại Trung Đông - không tham gia triển lãm do đang đóng cửa sân bay quốc tế để phòng chống dịch COVID-19 .

Trước khi diễn ra sự kiện này, UAE đã công bố các thỏa thuận mua vũ khí trong nước và quốc tế trị giá 1,36 tỷ USD, từ máy bay không người lái của Nam Phi cho tới các loại pháo của Serbia.

Tuy con số này đã vượt mức chi tiêu được thông báo tại lễ khai mạc triển lãm năm 2019, nhưng các chuyên gia quốc phòng vẫn dự báo khả năng giảm chi tiêu quân sự của UAE trong năm 2021, trong bối cảnh dịch bệnh đang hoành hành và giá dầu toàn cầu sụt giảm khiến ngân sách của quốc gia vùng Vịnh này eo hẹp hơn.

IDEX 15 kéo dài từ ngày 21 đến 25/2. Trùng thời điểm này, Triển lãm Hàng hải (NAVDEX 2021) cũng được tiến hành, ra mắt những thành quả phát triển mới nhất trong lĩnh vực sản xuất, chế tạo dựa trên các công nghệ quốc phòng tiên tiến, hiện đại.

Trước đó, ngày 20/2, UAE cũng tổ chức Hội nghị Quốc phòng Quốc tế 2021 với sự tham gia của 24 chuyên gia trong lĩnh vực quốc phòng và hơn 1.000 đại biểu khác tới từ 80 quốc gia trong khu vực và quốc tế tham dự trực tiếp hoặc qua hình thức trực tuyến.

Theo AP


Theo AP

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]