Trong thông điệp đón chào Năm mới đăng tải ngày 29/12, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã kêu gọi thế giới biến năm 2021 trở thành "một năm của sự hàn gắn".

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tổng thư ký Liên hợp quốc: 2021 sẽ là năm của sự hàn gắn

Trong thông điệp đón chào Năm mới đăng tải ngày 29/12, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã kêu gọi thế giới biến năm 2021 trở thành “một năm của sự hàn gắn”.

Tổng thư ký Liên hợp quốc: 2021 sẽ là năm của sự hàn gắnTổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres. (Ảnh: AP)

Trong đoạn băng ghi hình này, người đứng đầu Liên hợp quốc chia sẻ: “Cùng nhau, chúng ta hãy tạo dựng hòa bình giữa con người và với thiên nhiên, giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu, ngăn chặn đại dịch COVID-19 lây lan và biến năm 2021 trở thành một năm của sự hàn gắn.”

Tổng thư ký Guterres nhấn mạnh, năm 2021 sẽ là năm khắc phục những hậu quả nghiêm trong của đại dịch, phục hồi những nền kinh tế và xã hội bị tổn thương, hàn gắn sự chia rẽ và hàn gắn hành tinh. Ông Guterres nêu rõ, các nội dung này sẽ phải là Nghị quyết cho năm 2021.

Ông Guterres cho rằng năm 2020 là “một năm đầy thử thách, bi kịch và nước mắt” do đại dịch COVID-19 hoành hành. Dịch bệnh đã cướp đi sinh mạng của nhiều người, đẩy thế giới vào cảnh tang tóc. Theo đó, tình trạng nghèo đói và bất bình đẳng cũng gia tăng, nhiều người bị mất việc cùng với nợ nần và nạn bạo lực gia đình ở mức đáng báo động. Tình trạng mất an ninh cũng xảy ra trên diện rộng.

Tuy nhiên, ông Guterres cho rằng một năm mới đang ở phía trước và mỗi người có thể thấy được ánh sáng của niềm hy vọng lấp ánh phía trước. Ông nhấn mạnh: “Mọi người đang mở rộng vòng tay giúp đỡ những người hàng xóm và những người xa lạ. Những nhân viên ở tuyến đầu phòng chống dịch bệnh đang tiếp tục cống hiến hết sức mình. Các nhà khoa học đang nghiên cứu phát triển vắcxin với thời gian nhanh kỷ lục. Các nước tiếp tục đưa ra những cam kết mới để ngăn chặn thảm họa khí hậu.”

[Tổng thư ký Liên hợp quốc kêu gọi hỗ trợ các nước nghèo mua vắcxin]

Tổng thư ký Guterres nhấn mạnh, nếu tất cả cùng đoàn kết và thống nhất, những hy vọng đó sẽ lan tỏa ra khắp thế giới. Theo ông, đây cũng là bài học rút ra từ một năm 2020 đầy khó khăn và thách thức. Ông khẳng định biến đổi khí hậu và đại dịch COVID-19 đều là những cuộc khủng hoảng chỉ có thể được giải quyết nếu tất cả đều chung sức và đồng lòng.

Nhà lãnh đạo Liên hợp quốc cũng đồng thời nêu bật tham vọng của tổ chức đa phương này trong năm 2021 là xây dựng một liên minh toàn cầu về trung hòa khí carbon vào năm 2050. Ông nhấn mạnh mọi chính phủ, thành phố, doanh nghiệp và cá nhân đều có thể đóng góp một phần công sức để đạt được mục tiêu này./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]