Ngày 13/6, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã kêu gọi tăng cường ngân sách quốc phòng trong bối cảnh mà ông gọi là Pháp đang trong tình trạng "kinh tế thời chiến" trong bối cảnh xảy ra cuộc xung đột ở Ukraine .

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tổng thống Pháp Macron kêu gọi tăng cường ngân sách quốc phòng

Tổng thống Pháp Macron kêu gọi tăng cường ngân sách quốc phòngTổng thống Pháp Emmanuel Macron phát biểu tại một sự kiện ở Villepinte, phía Bắc thủ đô Paris, ngày 13/6/2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 13/6, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã kêu gọi tăng cường ngân sách quốc phòng trong bối cảnh mà ông gọi là Pháp đang trong tình trạng “kinh tế thời chiến” trong bối cảnh xảy ra cuộc xung đột ở Ukraine .

Phát biểu tại triển lãm vũ khí quốc tế Eurosatory tại Paris, Tổng thống Macron tuyên bố châu Âu cần có một ngành công nghiệp quốc phòng lớn hơn nữa nhằm tránh phụ thuộc vào các nguồn cung cấp khác.

Ông cho biết ông đã yêu cầu Bộ Quốc phòng và chỉ huy các lực lượng vũ trang nước này điều chỉnh kế hoạch chi tiêu quốc phòng trong khung thời gian 6 năm, đến năm 2025, để ứng phó với những mối đe dọa trong bối cảnh tình hình địa chính trị mới.

Tổng thống Macron nhấn mạnh “chúng ta không chờ đợi những thay đổi chiến lược để tái đầu tư” nhưng cuộc xung đột ở Ukraine đã cho thấy nhu cầu gia tăng “để hành động nhanh hơn và trở nên mạnh hơn với mức chi phí thấp hơn.”

Theo ông, khi các chính phủ ở châu Âu tăng cường ngân sách quốc phòng thì họ cần có một ngành công nghiệp quốc phòng lớn hơn dựa trên cơ sở Liên minh châu Âu (EU) để đáp ứng những nhu cầu quân sự mới, từ đó giảm phụ thuộc vào nguồn cung từ bên ngoài.

Theo báo Le Monde, cơ quan quản lý vũ khí DGA của chính phủ Pháp đang xem xét một dự thảo luật cho phép trưng dụng thiết bị dân sự hoặc các nhà máy dân dụng để chế tạo vũ khí.

Trước khi xảy ra cuộc xung đột ở Ukraine, chi tiêu quân sự của Pháp cũng đã tăng dần kể từ khi ông Macron lên nắm quyền vào năm 2017, đạt 41 tỷ euro trong năm nay, và dự kiến sẽ tăng lên 50 tỷ euro vào năm 2025.

Tổng thống Pháp Macron đã đưa ra lời kêu gọi trên trong bối cảnh các chuyên gia cho biết một dự án máy bay chiến đấu của châu Âu hiện đã bị chậm 1 thập kỷ, trong khi dự án xe tăng chiến đấu Pháp-Đức thuộc Hệ thống tác chiến chủ lực trên bộ (MGCS) cũng ít có khả năng sẽ được triển khai trong vòng 20 năm tới./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]