Ngày 14/7, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố ông ủng hộ mạnh mẽ Hiệp định Abraham và tiếp tục thực hiện các cam kết từ thời cựu Tổng thống Donald Trump như cách thức để thúc đẩy Israel hội nhập sâu rộng ở Trung Đông.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tổng thống Joe Biden khẳng định “ủng hộ mạnh mẽ” Hiệp định Abraham

Tổng thống Joe Biden khẳng định “ủng hộ mạnh mẽ” Hiệp định AbrahamTổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Israel Yair Lapid trước cuộc hội đàm. (Ảnh: TTXVN phát)

Ngày 14/7, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố ông ủng hộ mạnh mẽ Hiệp định Abraham và tiếp tục thực hiện các cam kết từ thời cựu Tổng thống Donald Trump như cách thức để thúc đẩy Israel hội nhập sâu rộng ở Trung Đông.

Phát biểu trong cuộc họp báo ở Jerusalem, Tổng thống Biden nêu rõ: “Chúng tôi cũng sẽ tiếp tục xây dựng Hiệp định Abraham mà tôi ủng hộ mạnh mẽ bởi vì chúng làm sâu sắc hơn, thúc đẩy sự hội nhập sâu rộng của Israel vào khu vực rộng lớn hơn và thiết lập mối quan hệ lâu dài cho kinh doanh, hợp tác và du lịch.”

Ông Biden cũng cho biết sẽ bay thẳng từ Israel tới Saudi Arabia và đây được coi là tín hiệu mạnh mẽ về tiến triển trong quan hệ giữa vương quốc này và Israel.

Tổng thống Mỹ nhấn mạnh rằng: “Ngày mai, tôi sẽ là Tổng thống Mỹ đầu tiên bay thẳng từ Israel đến Jeddah, Saudi Arabia. Điều đó thể hiện sự tiến bộ quan trọng."

Các hiệp định và thỏa thuận bình thường hóa giữa Israel, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) và Bahrain là thành tựu đáng chú ý của chính quyền ông Donald Trump mà chính quyền Biden đang tiếp tục thúc đẩy.

Các quan chức dưới thời ông Biden từng được cho là đã cố gắng loại bỏ thuật ngữ “Hiệp định Abraham,” song đã nhanh chóng thay đổi và tổ chức hội nghị thượng đỉnh ở sa mạc Negev của Israel vào tháng 3/2022 để kỷ niệm các hiệp định với các bên ký kết.

Trước đó, ông Biden đã thảo luận về việc hội nhập Israel vào Trung Đông trong cuộc họp song phương ở Jerusalem với Thủ tướng Israel Yair Lapid .

Hai nhà lãnh đạo cũng đã ký “Tuyên bố Jerusalem,” trong đó Mỹ “khẳng định sự ủng hộ lâu dài và nhất quán đối với giải pháp hai nhà nước và hướng tới thúc đẩy tạo điều kiện cho người dân Israel và Palestine được hưởng các biện pháp công bằng đảm bảo cho an ninh, tự do và thịnh vượng”./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]