Tổng thống đắc cử Mexico Andres Manuel Lopez Obrador ngày 29/10 tuyên bố chính phủ mới của ông sẽ hủy dự án xây dựng sân bay quốc tế mới với vốn đầu tư lên đến 16 tỷ USD đã được triển khai trong 4 năm qua.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tổng thống đắc cử Mexico đưa ra quyết định gây tranh cãi

Tổng thống đắc cử Mexico Andres Manuel Lopez Obrador ngày 29/10 tuyên bố chính phủ mới của ông sẽ hủy dự án xây dựng sân bay quốc tế mới với vốn đầu tư lên đến 16 tỷ USD đã được triển khai trong 4 năm qua.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, ông Andres Manuel khẳng định chính phủ mới (sẽ đi vào hoạt động sau khi ông nhậm chức vào ngày 1/12 tới) tôn trọng quyết định của nhân dân trong cuộc thăm dò dư luận từ ngày 25-28/10 vừa qua, với 69, 95% ủng hộ việc hủy dự án xây dựng Sân bay quốc tế Mexico mới (NAIM) hiện đang xây dựng tại khu dân cư Texcoco, cách sân bay quốc tế Benito Juárez hiện tại gần 5km. Số tiền đầu tư dự tính lên đến 13 tỷ USD sẽ được dành cho việc nâng cấp sân bay quốc tế Benito Juárez, xây mới 2 đường băng tại sân bay quân sự Santa Lucía và nâng cấp sân bay Toluca ở bang Estado de Mexico. Sau tuyên bố của Tổng thống đắc cử Andres Manuel, nhiều ý kiến trái chiều đã được đưa ra ở Mexico. Tổng thống Enrique Peña Nieto và Chủ tịch Hội đồng điều phối doanh nghiệp, Juan Pablo Castañón đều cảnh báo chính phủ mới sẽ phải thanh toán các khoản bồi thường cho các đối tác, nhà thầu và thanh lý hợp động lao động với 45.000 lao động trực tiếp và gián tiếp. Ước tính số tiền này lên đến 5,5 tỷ USD. Sân bay NAIM được khởi công từ năm 2014, với vốn đầu tư ước tính ban đầu là 13 tỷ USD, nhưng đã bị đội vốn lên 16 tỷ USD. Hiện tại, các nhà thầu đã hoàn thành 31% dự án. Theo thiết kế, khi đi vào hoạt động trong giai đoạn đầu vào năm 2020 với 3 đường băng, NAIM có khả năng đón 70 triệu hành khách và 540.500 lần cất và hạ cánh hằng năm. Khi dự án hoàn tất vào năm 2060 với 6 đường băng, sân bay có khả năng đón 135 triệu hành khách và 1 triệu lần cất và hạ cánh hằng năm./.


Theo TTXVN/AFP

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]