Ngày 26/1, một nguồn tin trong đảng Phong trào Nhân dân vì Tiến bộ (MPP) cho biết Tổng thống bị lật đổ của Burkina Faso , ông Roch Marc Christian Kabore đang ở trong tình trạng thể chất rất tốt và vẫn bị quân đội giam giữ trong một khu biệt thự .

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tổng thống Burkina Faso “bị giam giữ trong một khu biệt thự”

Ngày 26/1, một nguồn tin trong đảng Phong trào Nhân dân vì Tiến bộ (MPP) cho biết Tổng thống bị lật đổ của Burkina Faso , ông Roch Marc Christian Kabore đang ở trong tình trạng thể chất rất tốt và vẫn bị quân đội giam giữ trong một khu biệt thự .

Tổng thống Burkina Faso “bị giam giữ trong một khu biệt thự”Hình ảnh phát trên đài phát thanh truyền hình quốc gia Burkina Faso ngày 24/1/2022 ở thủ đô Ouagadougou cho thấy phát ngôn viên quân đội cùng các binh sỹ nước này tuyên bố phế truất Tổng thống Roch Marc Christian Kabore. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Khối Cộng đồng Kinh tế Tây Phi (ECOWAS) đã lên án “cuộc đảo chính quân sự” - cuộc đảo chính thứ ba tại một trong số 15 quốc gia của khối này trong vòng chưa đầy 18 tháng - và cho biết tổ chức này sẽ họp một hội nghị thượng đỉnh bất thường lúc 10h (theo giờ GMT) vào ngày 28/1 để xem xét các biện pháp trừng phạt có thể đưa ra.

Tình trạng và nơi ở của tổng thống Kabore là một vấn đề quan trọng kể từ khi ông bị lật đổ vào ngày 24/1. Liên hợp quốc đã đưa ra lời kêu gọi yêu cầu thả ông.

Nguồn tin trong đảng MPP của ông Kabore cho biết thêm rằng tổng thống đang có thể trạng tốt, nhưng không thể nói gì về tinh thần của ông. Nguồn tin nói rằng ông Kabore vẫn đang bị quân đội giam giữ, không phải trong doanh trại quân sự mà bị quản thúc trong biệt thự tại gia. Một bác sỹ luôn sẵn sàng kết nối với di động của ông Kabore trong tình trạng bị giám sát.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 26/1, Chủ tịch Phong trào Bảo vệ và Phục hưng yêu nước (MPSR), Trung tá Paul-Henri Sandaogo Damiba, người đã gặp các thành viên cũ của chính phủ Roch Marc Christian Kaboré tại thủ đô Ouagadougou, chỉ ra rằng chính quyền hiện tại vẫn chào đón đối với bất kỳ đóng góp nào từ nhóm chính phủ trước đây.

Theo một tài liệu được gửi cho báo chí vào cuối cuộc họp, chính quyền quân sự hiện tại vẫn để ngỏ mọi đóng góp và kêu gọi các thành viên của chính phủ cũ không thực hiện bất kỳ hành động nào có xu hướng cản trở bước tiến của họ. Tài liệu còn cho biết các cựu bộ trưởng được yêu cầu di chuyển hạn chế bên trong thủ đô Ouagadougou .

Binh lính nổi dậy cũng tuyên bố rằng họ không giam giữ bất kỳ cá nhân nào khác của chế độ ngoài Tổng thống Kabore. Đồng thời nhấn mạnh họ đang nỗ lực để lôi kéo tất cả các thành phần quốc gia tham gia vào nền quản trị sắp tới.

Trong một tuyên bố, Phong trào Nhân dân vì Tiến bộ (MPP), đảng của tổng thống Kabore, đã lên án cuộc đảo chính.

Theo CNN


Theo CNN

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]