Ngày 25/8, lực lượng Taliban đã bổ nhiệm nhiều cựu binh cấp cao vào các vị trí chủ chốt trong bộ máy cầm quyền sắp tới tại Afghanistan. Cụ thể, ông Gul Agha được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Tài chính nước này, trong khi ông Sadr Ibrahim làm quyền Bộ trưởng Nội vụ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tình hình Afghanistan: Taliban bổ nhiệm thêm nhiều vị trí chủ chốt

Ngày 25/8, lực lượng Taliban đã bổ nhiệm nhiều cựu binh cấp cao vào các vị trí chủ chốt trong bộ máy cầm quyền sắp tới tại Afghanistan. Cụ thể, ông Gul Agha được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Tài chính nước này, trong khi ông Sadr Ibrahim làm quyền Bộ trưởng Nội vụ.

Tình hình Afghanistan: Taliban bổ nhiệm thêm nhiều vị trí chủ chốtCác chỉ huy Taliban kiểm soát Phủ Tổng thống Afghanistan tại Kabul, ngày 15/8. (Ảnh: AP/TTXVN)

Hiện Taliban chưa chính thức công bố những sự bổ nhiệm nêu trên. Tuy nhiên, một chỉ huy của lực lượng này cho biết sự chỉ định trên là quyết định tạm thời.

Trước đó, kênh tin tức Al Jazeera cũng đã dẫn một nguồn thạo tin từ Taliban cho biết giáo sỹ Hồi giáo Abdul Qayyum Zakir được bổ nhiệm làm quyền Bộ trưởng Quốc phòng, trong khi ông Haji Mohammad Idris làm quyền Thống đốc Ngân hàng Trung ương Afghanistan.

Theo các nguồn tin trên, việc bổ nhiệm các vị trí bộ trưởng diễn ra trong tuần này, sau khi lực lượng Hồi giáo đã giành quyền kiểm soát toàn bộ các văn phòng chính phủ, Dinh Tổng thống và tòa nhà Quốc hội Afghanistan.

Nguồn tin cũng cho biết các chỉ huy dày dặn kinh nghiệm của Taliban sẽ được bổ nhiệm cho các vị trí tỉnh trưởng tại quốc gia Tây Nam Á này.

Một số chuyên gia cho biết thêm những nhân vật được Taliban chọn bổ nhiệm vào các chức vụ trong chính phủ mới hầu hết là các thủ lĩnh của lực lượng này, vốn hoạt động tại các tỉnh Helmand và Kandahar ở miền Nam Afghanistan.

Ông Ashley Jackson - người đồng sáng lập Trung tâm Nghiên cứu các nhóm vũ trang (Na Uy), cho biết: “Đó sẽ là những cái tên quen thuộc. Họ (Taliban) không thực sự cho thấy nhiều sự đa dạng hoặc thể hiện mong muốn về một chính quyền dân sự.”

Trong một diễn biến khác, ngày 25/8, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nhất trí sẽ cùng tăng cường các nỗ lực chống lại “mối đe dọa” từ Afghanistan sau khi lực lượng Taliban giành quyền kiểm soát đất nước này.

Theo Điện Kremlin, hai nhà lãnh đạo đã có cuộc điện đàm, trong đó “bày tỏ sự sẵn sàng thúc đẩy các nỗ lực chống lại những mối đe dọa khủng bố và buôn bán ma túy đến từ lãnh thổ Afghanistan.” Hai nhà lãnh đạo cũng bàn về “tầm quan trọng của việc thiết lập hòa bình” ở quốc gia Tây Nam Á này, đồng thời “ngăn chặn nguy cơ bất ổn lan sang các khu vực lân cận.”

Tổng thống Putin và Chủ tịch Tập Cận Bình “nhất trí tăng cường các cuộc tiếp xúc song phương” và “tận dụng tối đa tiềm năng”của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO), trong bối cảnh hội nghị thượng đỉnh của tổ chức này sẽ diễn ra tại Tajikistan vào tháng tới.

Tuy bày tỏ sự lạc quan thận trọng về ban lãnh đạo mới tại Kabul, nhưng Tổng thống Putin vẫn cảnh báo về nguy cơ các tay súng Afghanistan xâm nhập các nước láng giềng dưới tư cách là những người tị nạn. Ông cũng chỉ trích sự can dự của các cường quốc vào những vấn đề nội bộ của Afghanistan.

Về phần mình, Chủ tịch Tập Cận Bình cho biết Bắc Kinh sẵn sàng làm sâu sắc thêm “quan hệ hữu nghị và hợp tác” với Afghanistan./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]