Ngày 5/10, Đặc phái viên của Thủ tướng Anh về Afghanistan Simon Gass đã gặp các thủ lĩnh Taliban tại Afghanistan , gồm các Phó Thủ tướng Mullah Abdul Ghani Baradar và Abdul Salam Hanafi, nhằm thảo luận về cuộc khủng hoảng nhân đạo, chủ nghĩa khủng bố, và việc đảm bảo sự đi lại an toàn cho những người muốn rời khỏi Afghanistan.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tình hình Afghanistan: Đặc phái viên Anh gặp thủ lĩnh Taliban

Ngày 5/10, Đặc phái viên của Thủ tướng Anh về Afghanistan Simon Gass đã gặp các thủ lĩnh Taliban tại Afghanistan , gồm các Phó Thủ tướng Mullah Abdul Ghani Baradar và Abdul Salam Hanafi, nhằm thảo luận về cuộc khủng hoảng nhân đạo, chủ nghĩa khủng bố, và việc đảm bảo sự đi lại an toàn cho những người muốn rời khỏi Afghanistan.

Tình hình Afghanistan: Đặc phái viên Anh gặp thủ lĩnh TalibanÔng Simon Gass (trái) bắt tay Ngoại trưởng chính quyền lâm thời Afghanistan Amir Khan Muttaqi. (Nguồn: Reuters)

Người phát ngôn Chính phủ Anh cho biết hai bên đã “thảo luận về cách thức Anh có thể giúp Afghanistan giải quyết cuộc khủng hoảng nhân đạo, tầm quan trọng của việc ngăn đất nước không trở thành nơi ươm mầm cho chủ nghĩa khủng bố và sự cần thiết đảm bảo đi lại an toàn cho những người muốn rời đi.”

Các bên cũng “đề cập đến vấn đề đối xử với các cộng đồng thiểu số và quyền của phụ nữ và trẻ em gái.”

Về phần mình, người phát ngôn Bộ Ngoại giao của chính quyền Taliban, Abdul Qahar Balkhi, cho biết cuộc gặp “đã tập trung thảo luận chi tiết về việc tái lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.”

Ông Balkhi nhấn mạnh rằng Bộ Ngoại giao Afghanistan muốn Anh “bắt đầu một chương mới trong quan hệ mang tính xây dựng” giữa hai bên.

Trong một diễn biến mới nhất, ông Doha-based Shaheen, người vừa được bổ nhiệm làm đại diện thường trực của Chính phủ mới ở Afghanistan tại Liên hợp quốc, thông báo một số học sinh nữ tại Afghanistan đã được trở lại trường cấp hai ở Khan Abad, thuộc tỉnh Kunduz (miền Bắc). Tuy nhiên, tại nhiều nơi khác, các học sinh nữ vẫn chưa được phép đến lớp.

Taliban đã cho phép các bé gái trở lại trường tiểu học từ đầu năm học mới nhưng không cho cô giáo và các học sinh nữ trường cấp II trở lại giảng dạy và học tập.

Lực lượng này cho biết các học sinh nữ chỉ được trở lại trường khi an ninh và các biện pháp phân cách giới được đảm bảo theo luật Hồi giáo.

Tháng trước, người phát ngôn Taliban, Zabihullah Mujahid cho biết trường học sẽ được mở cửa trở lại “trong thời gian sớm nhất” song không đưa ra lộ trình cụ thể.

Trong một đoạn băng mới nhất do người phát ngôn của Taliban Suhail Shaheen chia sẻ, một phóng viên đài phát thanh truyền hình Afghanistan (RTA) cho biết “trường học đã được mở lại cho nữ sinh ở Kunduz và không có hạn chế nào.”

Cũng trong đoạn băng này, một thành viên Taliban trả lời phỏng vấn cho biết các học sinh từ lớp 7-12 đã đến trường tại tỉnh Kunduz. Một số giáo viên ở Kunduz cũng xác nhận thông tin này. Các thông tin trên được đưa ra đúng vào Ngày Nhà giáo Thế giới 5/10.

Trong một diễn biến khác cùng ngày, người phát ngôn Bộ Nội vụ Qari Sayed Khosti cho biết tất cả các nhân viên Cục Hộ chiếu “kể cả các nhân viên nữ” đã được kêu gọi trở lại làm việc.

Trong khi đó, thông báo trên tài khoản Facebook, Taliban cho biết tiến trình trả lương cho các nhân viên chính phủ “đang diễn ra” sau khi nhiều người đã không được nhận lương trong vài tháng.

Sau khi giành quyền kiểm soát Afghanistan tháng 8 vừa qua, Taliban tuyên bố sẽ thể hiện lập trường mềm mỏng hơn, có cách tiếp cận bao trùm hơn so với trước đây.

Các động thái trên được đánh giá là những dấu hiệu mới nhất cho thấy lực lượng Hồi giáo này có thể đang tìm cách thay đổi hình ảnh cứng rắn của mình sau 50 ngày cầm quyền./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]