Ngày 11/9, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã bác bỏ đề nghị liên minh với đảng Brexit của nghị sỹ Nigel Farage nếu quốc gia này tổ chức bầu cử trước thời hạn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thủ tướng Johnson bác đề nghị hợp tác với đảng Brexit

Ngày 11/9, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã bác bỏ đề nghị liên minh với đảng Brexit của nghị sỹ Nigel Farage nếu quốc gia này tổ chức bầu cử trước thời hạn.

Thủ tướng Johnson bác đề nghị hợp tác với đảng Brexit

Người phát ngôn của Thủ tướng Anh cho biết ông sẽ không đàm phán thỏa thuận liên minh với đảng của ông Nigel Farage. Trong khi đó, một nguồn tin cấp cao từ đảng Bảo thủ cầm quyền tại Anh khẳng định đảng này cho rằng ông Farage không phải là người phù hợp để hợp tác và không nên để nhân vật này có cơ hội tiếp cận chính phủ.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi lãnh đạo đảng Brexit cho biết sẽ cân nhắc hợp tác với đảng Bảo thủ cầm quyền trước khi một cuộc bầu cử trước thời hạn diễn ra tại Anh nếu đảng này cam kết sẽ để nước Anh "chia tay dứt khoát" với EU. Phát biểu trước báo giới, ông Farage khẳng định ngày càng nhiều khả năng Brexit sẽ lại tiếp tục bị trì hoãn sau ngày 31/10 và khi đó nếu một cuộc bầu cử diễn ra, đảng Brexit mà ông này mới thành lập hồi đầu năm sẽ giành được lượng lớn phiếu bầu từ những người từng ủng hộ đảng Bảo thủ.

Vì vậy, nếu không hợp tác với đảng Brexit, phe Bảo thủ sẽ không thể giành thế đa số. Hồi tháng 5 vừa qua, đảng Brexit của ông Farage đã bất ngờ vượt qua các đảng lâu đời khác tại Anh để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu tại quốc gia này dù chỉ mới thành lập.

Hiện những nỗ lực thúc đẩy Brexit diễn ra đúng thời hạn vào ngày 31/10 tới của Thủ tướng Johnson đang gặp nhiều trở ngại khi không nhận được sự đồng thuận của Quốc hội. Đề xuất tổ chức bầu cử sớm trước hạn chót Brexit của Chính phủ Anh cũng bị Quốc hội bác bỏ trong cả 2 cuộc bỏ phiếu gần đây.

Mới đây nhất, ông Johnson lại vấp thêm một trở ngại pháp lý khác khi Tòa án Scotland tuyên bố quyết định của chính phủ đình chỉ lịch làm việc của Quốc hội nước này tới ngày 14/10 là vi phạm luật pháp . Dù London khẳng định sẽ khiếu nại phán quyết này lên tòa án tối cao nhưng diễn biến mới khiến các phe chỉ trích kêu gọi lập tức triệu tập Quốc hội trở lại làm việc.

Phe chỉ trích cho rằng quyết định trì hoãn lịch làm việc của Quốc hội là nhằm ngăn cản các nghị sĩ tranh luận và đưa ra các biện pháp cản trở Brexit trong khi Chính phủ Anh khẳng định quyết định này sẽ giúp chính phủ có thêm thời gian để chuẩn bị chương trình lập pháp quốc gia và Thủ tướng Johnson hoàn toàn tôn trọng luật pháp. London tin tưởng Quốc hội sẽ hoãn làm việc tới khi Tòa án Tối cao Anh đưa ra phán quyết cuối cùng về vụ việc./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]