Trong bối cảnh bão Nanmadol đã đổ bộ Nhật Bản, Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo ngày 18/9 đã chỉ thị các quan chức nước này tuyệt đối không để xảy ra bất cẩn trong công tác chuẩn bị ứng phó với bão.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thủ tướng Hàn Quốc chỉ thị nâng cao cảnh giác với bão Nanmadol

Thủ tướng Hàn Quốc chỉ thị nâng cao cảnh giác với bão NanmadolMưa lớn và thủy triều do ảnh hưởng của bão Hinnamnor tại Busan (Hàn Quốc), ngày 6/9/2022. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Trong bối cảnh bão Nanmadol đã đổ bộ Nhật Bản, Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo ngày 18/9 đã chỉ thị các quan chức nước này tuyệt đối không để xảy ra bất cẩn trong công tác chuẩn bị ứng phó với bão.

Thủ tướng Han Duck-soo đã chủ trì một cuộc họp để đánh giá công tác chuẩn bị ứng phó bão trong bối cảnh cơn bão Nanmadol được dự báo sẽ di chuyển theo hướng Đông Bắc về phía Hàn Quốc sau khi đổ bộ vùng biển gần tỉnh Kagoshima của Nhật Bản.

Tại cuộc họp, ông cảnh báo bán kính của bão Nanmadol rất lớn và dự báo sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng ở Hàn Quốc, đồng thời chỉ thị chính quyền các tỉnh, đặc biệt là những tỉnh vừa hứng chịu thiệt hại do cơn bão Hinnamnor gây ra trước đó, nâng cao cảnh giác với cơn bão.

Thủ tướng Hàn Quốc nhấn mạnh chính quyền các tỉnh, lực lượng cứu hỏa, cảnh sát... cần đặc biệt chú ý đến sự an toàn của người dân ở các khu vực trũng, thấp ven biển, và trong trường hợp cần thiết phải tiến hành sơ tán trước khi bão đổ bộ để ngăn chặn bất kỳ thiệt hại nào về người.

Chính phủ Hàn Quốc đã chính thức ban bố tình trạng khẩn cấp. Hoạt động vận tải chở khách bằng hàng không và đường thủy đã bị tạm đình chỉ ở các vùng phía Nam nước này. Nhà chức trách cũng đã đóng cửa các vườn quốc gia lớn, trong đó có vườn quốc gia Halla trên đảo Jeju, để phòng ngừa rủi ro.

Trước đó cùng ngày, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol cũng đã chỉ thị cho Bộ trưởng Nội vụ Lee Sang-min và các cơ quan quản lý thảm họa duy trì nghiêm trạng thái sẵn sàng ứng phó với bão Nanmadol.

Ông Yoon Suk-yeol cho rằng bão Nanmadol với cường độ mạnh hơn dự báo có thể gây thêm thiệt hại ở các thành phố của Hàn Quốc, trong đó có Pohang và Gyeongju vốn đang chịu thiệt hại nặng nề do bão Hinnamnor xảy ra hồi đầu tháng này.

Bão Hinnamnor, cơn bão số 11 trong năm nay ở Hàn Quốc, đã đổ bộ vào đảo Geoje ở phía Nam nước này vào ngày 6/9 khiến 12 người thiệt mạng và hàng nghìn người khác phải sơ tán.

Hàn Quốc kích hoạt chế độ sẵn sàng ứng phó thiên tai trong bối cảnh cơn bão Nanmadol đã đổ bộ ở gần thành phố Kagoshima của Nhật Bản lúc 19h ngày 18/9 (giờ địa phương, tức 17h theo giờ Hà Nội).

Theo Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA), cơn bão di chuyển với vận tốc 234 km/h và gây mưa lớn lên đến 500 mm ở các khu vực phía Tây Nam đảo Kyushu trong chưa đầy 24 giờ.

Ít nhất 20.000 người đã phải tá túc qua đêm ở các khu lánh nạn ở tỉnh Kagoshima và Miyazaki. Đài truyền hình NHK cho biết hơn 7 triệu người đã được khuyến cáo sơ tán đến nơi an toàn.

JMA đã phải ban bố “cảnh báo đặc biệt” tại khu vực, một quyết định hiếm hoi vốn chỉ được đưa ra khi dự báo có hiện tượng thời tiết nguy hiểm nhất trong vài thập kỷ. Cơ quan này cho biết bão Nanmadol rất nguy hiểm, có thể gây mưa to, gió lớn và triều cường chưa từng có, đồng thời kêu gọi người dân cảnh giác tối đa.

Mùa mưa bão mỗi năm ở Nhật Bản thường xảy ra khoảng 20 cơn bão, với mưa lớn và gây sạt lở đất. Năm 2019, cơn bão Hagibis đã đổ vào Nhật Bản, cướp đi sinh mạng của hơn 100 người.

Trước đó một năm, bão Jebi đã khiến sân bay Kansai ở Osaka phải đóng cửa và có bốn người thiệt mạng. Cũng trong năm 2018, lũ lụt và lở đất đã cướp đi sinh mạng của hơn 200 người ở miền Tây nước này./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]